Lãi quý 3 tăng vọt, Masan đặt kế hoạch kinh doanh như thế nào cho quý 4 năm 2024?

25/10/2024 11:59 GMT+7
Sau khi báo lãi tăng vọt trong quý 3 năm 2024 khi đạt lợi nhuận tới 701 tỷ đồng, tăng 1.350% so với cùng kỳ năm 2023, Tập đoàn Masan sẽ đặt kế hoạch kinh doanh như thế nào trong quý còn lại của năm 2024?

Cụ thể, về lợi nhuận, Masan đặt mục tiêu đạt 2.726 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (LNST) trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) và 1.308 tỷ đồng LNST sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) trong 9 tháng năm 2024, Masan Group đã hoàn thành 130,8% kế hoạch LNST kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm. 

Theo đó, Ban lãnh đạo sẽ tiếp tục cải thiện kết quả kinh doanh trong quý IV/2024 với kỳ vọng tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận kịch bản tích cực của năm 2024 nhờ vào các trọng tâm chiến lược, đó là:

- Tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận với trọng tâm là mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.

- Tối ưu hóa chương trình Hội viên WIN để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan.

- Giảm nợ hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính.

- Giảm sở hữu ở các lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.

Lãi quý 3 tăng vọt, Masan đặt kế hoạch kinh doanh như thế nào cho quý 4 năm 2024? - Ảnh 1.

Khách hàng mua sắm tại WinMart Royal City. Masan sẽ tiếp tục tối ưu hóa chương trình Hội viên WIN để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan.

Đối với từng thành viên trong "gia đình Masan", chiến lược cụ thể sẽ tập trung như sau:

- Masan Consumer Corporation (MCH): Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu trong quý IV/2024 bằng cách tiếp tục thực hiện chiến lược cao cấp hóa các ngành hàng Gia vị và Thực phẩm tiên lợi, thực hiện các đổi mới trong ngành hàng Đồ uống, Chăm sóc gia đình & Cá nhân và Cà phê hòa tan, đồng thời tinh giản các SKU hoạt động kém hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận.

- WinCommerce (WCM): Tiếp tục đạt LNST dương, đẩy mạnh tăng trưởng LFL đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt ~100 cửa hàng mở mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục củng cố vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural đã chứng minh thành công.

- Masan MEATLife (MML): Đầu tư thêm vào nguồn lợi nhuận dài hạn từ mảng thịt chế biến để đạt được lợi nhuận bền vững.

- Phúc Long Heritage (PLH): Cải thiện tăng trưởng LFL và tích hợp vào chương trình Hội viên WIN để tối ưu hóa biên lợi nhuận.

- Masan High-Tech Materials (MHT): Hoàn tất thương vụ bán HCS để giảm đòn bẩy tài chính, bán lượng đồng tồn kho, tối ưu hóa chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động.

Lãi quý 3 tăng vọt, Masan đặt kế hoạch kinh doanh như thế nào cho quý 4 năm 2024? - Ảnh 2.

Bộ sản phẩm Chin-Su được thị trường Nhật Bản ưa chuộng

Trước đó, ngày 24/10, Masan Group đã công bố kết quả báo cáo tài chính quý III năm 2024, theo báo cáo tài chính của Masan Group, doanh thu thuần của tập đoàn trong quý III đạt 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với mức 20.155 tỷ đồng trong quý III/2023, nhờ sự tăng trưởng bền vững từ các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ giúp bù đắp lại hoạt động tái cấu trúc mảng gà trang trại của Masan MEATLife (MML) và hoạt động kinh doanh bị gián đoạn tạm thời của Masan High-Tech Materials (MHT).

Theo đó, biên lợi nhuận EBITDA quý III của Masan đạt 4.233 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng đáng kể này được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng lợi nhuận tích cực của tất cả các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ.

Về mức lợi nhuận sau thuế (LNST) sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 701 tỷ đồng trong, tăng 1.349,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả tích cực này là thành quả của khả năng sinh lời mạnh mẽ xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, và 788 tỷ đồng cải thiện nhờ chi phí lãi vay ròng giảm và việc không phát sinh chi phí do biến động tỷ giá hối đoái.

Cụ thể, theo Masan Group, tập đoàn đã phòng ngừa rủi ro 100% khoản vay USD dài hạn kể từ đầu năm, điều này đã giúp cho Masan giữ vững được kết quả kinh doanh (P&L) trước những tác động tiêu cực của biến động tỷ giá giúp LNST sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) tăng 511 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo diễn giải tại báo cáo tài chính này, Masan cho biết, chi phí lãi vay ròng cải thiện 277 tỷ đồng so với cùng kỳ trong quý III/2024 nhờ dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và nguồn vốn tăng thêm trong kỳ. Trong khi đó, mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ duy trì đà tăng trưởng tích cực cùng với lợi nhuận cao hơn của các hoạt động ngoài ngành.

PV
Cùng chuyên mục