Thứ hai, 13/05/2024

Lãi vay cho đường Vành đai 2 TP.HCM tăng vì dự án chậm tiến độ

17/01/2024 10:17 AM (GMT+7)

Đoạn 3 trong dự án đường Vành đai 2 TP. HCM được đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành đến hết năm 2026. Hiện nay, dự án còn 3,84 hectare chưa thu hồi mặt bằng.

Đoạn 3 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - quốc lộ 1, TP. Thủ Đức) có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Dự án này trước đó được dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2016-2023, theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Dự án Vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài hơn 64km chạy qua các quận 7, 8, 12, Bình Tân, huyện Hóc Môn, Bình Chánh và TP. Thủ Đức. Đây là dự án trọng điểm giúp giải tỏa áp lực giao thông khu vực nội thành TP. HCM.

Lãi vay cho đường Vành đai 2 TP.HCM tăng vì dự án chậm tiến độ- Ảnh 1.

Bản đồ đường Vành đai 2 TP.HCM. Ảnh tư liệu

Thành phố khởi công dự án vào năm 2017 nhưng đã tạm dừng từ tháng 6/2020 đến nay khi mới đạt 44% tổng khối lượng do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và chưa ký kết được phụ lục hợp đồng BT điều chỉnh. Hiện nay, dự án còn 3,84 hectare chưa thu hồi mặt bằng.

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM kiến nghị Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. HCM phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, trong đó điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến hết năm 2026. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất điều chỉnh tiến độ dự án giải phóng mặt bằng đến ngày 30/6/2024.

Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Bắc Ái - nhà đầu tư dự án mới đâ đãy có trong văn bản gửi UBND thành phố cam kết hoàn thành dự án 2,7 km đường Vành đai 2 TP. HCM tối đa trong 24 tháng kể từ ngày được bàn giao toàn bộ mặt bằng.

Trong hơn 6 năm qua, nhà đầu tư đã chi hơn 1.474 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) để ứng cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công một phần dự án.

Với số tiền 1.474 tỷ đồng, giá trị lãi vay ước tính mà UBND TP. HCM phải chịu đến thời điểm ngày 22/12/2023 là 813,7 tỷ đồng, trung bình mỗi tháng khoảng 14,9 tỷ đồng.

Do dự án chậm tiến độ, nên đã đến hạn thanh toán trả gốc và lãi suất định kỳ với ngân hàng (kỳ đầu tiên vào tháng 2/2020) và tiếp tục phải trả lãi và gốc đến thời điểm hiện tại.

Phương án tài chính của Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Bắc Ái đã bị vỡ do chưa có nguồn thu để trả gốc và lãi. Nếu tình trạng này tiếp diễn tới kỳ trả nợ tiếp theo mà không được thanh toán thực hiện dự án, thì doanh nghiệp dự án không thể trả nợ hoặc cơ cấu lại các khoản vay.

Theo VietnamFinance

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM không hạ

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM không hạ

Tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại đã vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt. Tại TP.HCM, khu vực trung tâm duy trì giá thuê ở mức cao, khoảng 140 USD/m2/tháng.

Tiếp tục nới lỏng quy định đấu thầu vàng miếng SJC

Tiếp tục nới lỏng quy định đấu thầu vàng miếng SJC

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng SJC vào sáng 14/5. Lượng đấu thầu tối thiểu cho 1 thành viên tham gia được giảm còn 500 lượng.

Cảng Cái Mép chính thức được tiếp nhận siêu tàu container

Cảng Cái Mép chính thức được tiếp nhận siêu tàu container

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đón nhận tin vui khi Bộ Giao thông Vận tải vừa chấp thuận cho Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) tiếp nhận tàu container có trọng tải đến hơn 214 ngàn tấn.

Giá vàng nhảy múa điên cuồng, người dân vẫn đổ xô mua

Giá vàng nhảy múa điên cuồng, người dân vẫn đổ xô mua

Giá vàng ngày 15/3 tăng giảm điên cuồng, rớt một mạch 4 - 5 triệu rồi quay đầu tăng trở lại. Người dân vẫn rồng rắn, xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ để mua.

Chở hơn 1.000 khách, tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chạy 4 tiếng

Chở hơn 1.000 khách, tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chạy 4 tiếng

Tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chở khách được khai trương hôm nay 13/5 có giá vé từ 615.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo hạng ghế và ngày chạy tàu.

Mây ngũ sắc ở TP.HCM: Không phải dấu hiệu thời tiết xấu

Mây ngũ sắc ở TP.HCM: Không phải dấu hiệu thời tiết xấu

Hiện tượng mây ngũ sắc xuất hiện trên bầu trời TP.HCM không nói lên bất kỳ dấu hiệu nào về diễn biến thời tiết xấu sắp xảy ra.