Lâm Đồng: Sợ ngộ độc, lượng du khách giảm sút

Thứ ba, ngày 14/06/2011 15:24 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các vụ ngộ độc tập thể ở Đà Lạt, Lâm Đồng trong hơn một tuần qua là nguyên nhân khiến lãnh đạo địa phương lo ngại về sự giảm sút lượng du khách đến với địa phương này ngay trong mùa cao điểm du lịch hè 2011.
Bình luận 0

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lâm Đồng cho biết, đã có hàng loạt các mẫu thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được lấy mẫu đưa đi kiểm tra. Trong số các nhà hàng được kiểm tra thì nhà hàng Tâm Châu ở xã Lộc An, huyện Bảo Lâm (cách Đà Lạt khoảng 100km) là “tâm điểm” của cơ quan chức năng.

img

Bếp ăn của một nhà hàng trên địa bàn Đà Lạt .

Bởi lẽ, đây là điểm dừng chân để ăn uống của hầu hết các đoàn du khách từ TP.HCM và các tỉnh phía nam trước khi đến Đà Lạt và sau đó phải đưa đi cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm trong mấy ngày qua.

Theo Thanh tra Sở Y tế Lâm Đồng, ngoài việc lấy xét nghiệm 30 mẫu thức ăn tại nhà hàng Tâm Châu để kiểm tra, bước đầu, cơ quan chức năng phát hiện hầu hết các mẫu nước đá, nước sinh hoạt và một số thực phẩm của nhà hàng này đều bị nhiễm bẩn do vi khuẩn.

Theo Sở VHTTDL Lâm Đồng, vào mùa du lịch cao điểm, mỗi ngày thành phố du lịch Đà Lạt đón khoảng 8.000 du khách; những ngày cuối tuần, con số này có thể cao hơn 12.000 người. Trong mấy ngày qua, tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng theo quan sát của các nhà chuyên môn thì lượng du khách đến Đà Lạt có phần giảm sút.

Được biết, từ ngày đi vào hoạt động đến nay (khoảng 1 năm), nhà hàng Tâm Châu chủ yếu lấy nguồn nước giếng khoan để dùng trong sinh hoạt và chế biến thức ăn phục vụ cho du khách (khoảng 2.000 thực khách mỗi ngày); trong khi đó, mẫu nước này chưa được gửi đến các cơ quan chức năng để kiểm tra theo quy định.

Bước đầu, Sở Y tế đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Lâm Đồng ra văn bản tạm ngừng hoạt động kinh doanh ăn uống của nhà hàng này để kiểm tra và làm sáng tỏ một vài vấn đề có liên quan đến các vụ ngộ độc tập thể của các đoàn du khách khi đến Đà Lạt có dừng lại ăn uống tại Tâm Châu.

Về tổng thể, cơ quan chuyên môn của tỉnh Lâm Đồng bước đầu nhận định: Nguyên nhân chính gây nên các vụ ngộ độc tập thể hàng loạt tại Đà Lạt trong những ngày qua có thể không phải là ngộ độc thực phẩm thông thường mà là do bệnh truyền qua thực phẩm từ nguồn nước bị ô nhiễm.

Theo ông Trương Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn vệ sinh thực phẩm Lâm Đồng - cơ quan chuyên môn tỉnh trong thời gian sớm nhất sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc tập thể trong mấy ngày qua để dư luận yên tâm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem