Lao đao chống dịch Covid-19, Iran còn hứng thêm đòn đau từ Mỹ

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 13/03/2020 20:00 PM (GMT+7)
Mỹ đang dẫn đầu cuộc không kích của liên quân chống lại nhiều đơn vị dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq để trả đũa cho cuộc tấn công vào lính Mỹ trong khu vực, theo một quan chức Mỹ.
Bình luận 0

img

Ảnh minh họa

Cuộc không kích diễn ra sau khi Mỹ kết luận, một nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn phải chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công bằng tên lửa khiến 2 lính Mỹ và 1 binh sĩ Anh thiệt mạng tại một căn cứ quân sự ở Iraq. Ngoài ra, 12 nhân viên quân sự khác cũng bị thương trong cuộc tấn công tên lửa hôm 11/3..

Phát biểu với các phóng viên tại Lầu năm góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết: "Cuộc tấn công ngày 11/3 của các nhóm dân quân Shia được Iran hậu thuẫn đã nhắm vào lực lượng liên minh và đối tác ở Camp Taji (phía bắc Baghdad)".

Đã có nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa ở Iraq trong những tuần gần đây, nhưng cuộc tấn công hôm 12/3 là lần đầu tiên lính Mỹ tử vong kể từ tháng 12 năm ngoái.

Vụ việc đã làm gia tăng căng thẳng hơn nữa giữa hai quốc gia, và thúc đẩy Mỹ tiến hành cuộc không kích trả đũa  chống lại các mục tiêu dân quân được Iran hậu thuẫn ở Iraq và Syria.

"Mỹ đã xem xét các lựa chọn đáp trả", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố hôm thứ Năm 12/3. 

Một quan chức Mỹ cho biết đòn trả đũa của Mỹ hôm qua nhắm vào các kho vũ khí của nhóm vũ trang Hezbollah bên trong Iraq. Người Anh cũng tham gia cuộc không khích cùng Mỹ.

Cuộc không kích của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Iran đang lao đao chống dịch Covid-19. Nước này là vùng dịch lớn thứ ba thế giới, với 10.075 ca nhiễm, 429 người tử vong và hơn 1.100 ca nguy kịch. Quốc gia này chưa áp lệnh phong tỏa bắt buộc, nhưng giới chức liên tục kêu gọi người dân hạn chế đi lại, đồng thời hạn chế tụ tập đông người để ngăn virus corona lây lan. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem