Tranh cãi loạt trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng, đỗ ở Hà Nội

Gia Khiêm Thứ hai, ngày 22/05/2023 06:00 AM (GMT+7)
Việc UBND phường Khương Mai (Hà Nội) lắp đặt gần 50 trụ đá trên vỉa hè phố Lê Trọng Tấn để ngăn chặn ô tô dừng, đỗ sai quy định, dành không gian cho người đi bộ đã nhận được nhiều ý kiến tranh cãi.
Bình luận 0

Lắp đặt trụ đá ngăn ô tô dừng đỗ trên vỉa hè ở Hà Nội

Mới đây, UBND phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội, đã triển khai lắp đặt các trụ đá dọc vỉa hè phố Lê Trọng Tấn để ngăn chặn các phương tiện dừng, đỗ sai quy định, dành không gian thông thoáng cho người đi bộ.

Tranh cãi loạt trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng, đỗ ở Hà Nội - Ảnh 1.

Loạt trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng, đỗ ở đường Lê Trọng Tấn, Hà Nội. Ảnh: Gia Khiêm

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, gần 50 trụ đá được đặt theo hàng ngang, tại điểm đầu và điểm cuối các đoạn vỉa hè. Những trụ đá được đặt cách nhau khoảng 1 - 1,2m, cao khoảng 45cm và có đường kính 35cm. 

Liên quan đến vấn đề này, có nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng có những quan điểm cho rằng việc lắp đặt này đang làm mất mỹ quan và không phải giải pháp tối ưu.

Tranh cãi loạt trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng, đỗ ở Hà Nội - Ảnh 2.

Những trụ đá được đặt cách nhau khoảng 1 - 1,2m, cao khoảng 45cm và có đường kính 35cm. Ảnh: Gia Khiêm

Về vấn đề này, ông Trần Xuân Duy, Quyền Chủ tịch UBND phường Khương Mai cho biết, có 47 trụ đá được lắp đặt trên vỉa hè phố Lê Trọng Tấn. Các trụ đá nguyên khối, được đặt để phục vụ mục đích đảm bảo trật tự văn minh đô thị, ngăn cản hành vi chiếm dụng vỉa hè làm nơi dừng, đỗ ô tô. 

Theo ông Duy, sau khi lắp đặt các trụ đá dọc đã tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên vỉa hè phố Lê Trọng Tấn. Đặc biệt, các trụ đá còn là chỗ nghỉ chân khi người dân tập thể dục hoặc di chuyển quãng đường dài.

Tranh cãi loạt trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng, đỗ ở Hà Nội - Ảnh 3.

Tranh cãi loạt trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng, đỗ ở Hà Nội - Ảnh 4.

Tất cả các trụ đá đều được dán phản quang để cảnh báo vào ban đêm. Ảnh: Gia Khiêm

Lãnh đạo phường Khương Mai khẳng định tất cả các trụ đá được gắn keo xuống nền vỉa hè nên sau khi đi vào quy củ hoặc có cháy nổ đều có thể di chuyển nếu xảy ra các tình huống cấp bách. Tất cả các trụ đá đều được dán phản quang để cảnh báo vào ban đêm.

"Việc gắn phản quang sẽ giúp người dân dễ dàng phát hiện các trụ vào ban đêm, để người đi bộ dễ quan sát" - ông Duy nói thêm.

Người dân, chuyên gia nói gì?

Chia sẻ với chúng tôi, bà Lê Hồng Loan (52 tuổi, ở quận Thanh Xuân) cho rằng đây là cách làm mới của UBND phường Khương Mai trong việc xử lý lấn chiếm, vi phạm vỉa hè. Cách đây hơn 2 tháng, hàng loạt ô tô đỗ hàng dài trên vỉa hè phố Lê Trọng Tấn khiến việc đi bộ qua đây gặp rất nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên, ông Lê Minh Tuấn, nhà ở khu vực phố Lê Trọng Tấn cho rằng, việc lắp đặt các trụ đá ở đây không thực sự giải quyết được vấn đề vì những xe ô tô ở đây đều là xe của người dân, người làm việc quanh khu vực trên nên khi nhắc nhở họ một vài lần thì họ cũng sẽ rời xe ra chỗ khác. 

Tranh cãi loạt trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng, đỗ ở Hà Nội - Ảnh 5.

Trong khi đó, nhiều xe ô tô đỗ hàng dài ngay dưới đường Lê Trọng Tấn. Ảnh: Gia Khiêm

"Việc lắp đặt thêm những trụ đá như này tôi cảm thấy rất thiếu mỹ quan, các trụ đá này rất vướng đối với những người hay chạy bộ. Việc này theo tôi tốn kém, chẳng lẽ xe đậu vi phạm ở đâu thì làm cọc bê tông ở đó. Tôi cho rằng tại sao không sử dụng chế tài phạt tiền thật nặng như xử lý nồng độ cồn, xem có ai còn dám đỗ xe vô tội vạ không ? Tự nhiên vỉa hè đang rộng và thông thoáng lại mọc lên các trụ cột bê tông lổm nhổm rất mất mỹ quan", ông Tuấn nói.

Tranh cãi loạt trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng, đỗ ở Hà Nội - Ảnh 6.

Vỉa hè khu vực ngã 3 Hoàng Văn Thái - Lê Trọng Tấn được lắp rào chắn và tấm biển "yêu cầu không dừng, đỗ xe trên vỉa hè" thay vì lắp trụ đá. Ảnh: Gia Khiêm

Đồng quan điểm trên, anh Hoàng Long cho rằng, bản thân luôn đồng tình với các việc làm để ngăn chặn tình trạng đỗ xe trên vỉa hè, trả lại không gian thoáng đãng cho người đi bộ. Tuy nhiên, việc lắpđặt các trụ cột đá như vậy liệu có phù hợp và có biến khu phố này một lần nữa trở thành khu phố "vỉa hè kiểu mẫu" như những gì trong quá khứ đã xây dựng?

"Tôi cho rằng thay vì lắp trụ đá gây tốn kém, lực lượng chức năng nên đi tuần tra và phạt những phương tiện cố tình vi phạm. Việc này vừa có ngân sách và vừa mang tính răn đe cao. Làm như thế này mất tiền mà không có mỹ quan. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng có thể lắp camera phạt nguội", anh Long chia sẻ quan điểm.

Trao đổi với PV Dân Việt, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội Nguyễn Thế Điệp chia sẻ quan điểm, việc lắp đặt loạt trụ đá trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng, đỗ ở đường Lê Trọng Tấn như vậy là chưa phù hợp kể cả mặt cảnh quan và luật pháp.

"Chúng ta có chế tài xử lý xe dừng đỗ sai quy định, tôi cho rằng nếu có biển cấm mà xe vẫn vi phạm chính quyền có thể ra quyết định xử phạt. Thời gian qua, kinh tế khó khăn nên tạo mọi điều kiện kinh doanh. 

Vỉa hè tại đây chưa cấp tập như nước ngoài mọi người đi đông đúc. Việc xử lý xe đỗ sai quy định là tốt, nhưng tôi cho rằng vỉa hè chỗ nào không đỗ được phải chịu, còn chỗ nào đỗ được thì nên tạo điều kiện các gia đình kinh doanh", ông Điệp chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem