Lật lại lùm xùm của dự án đường nối cầu 25 tỷ ở Quảng Ngãi 4 năm vẫn trên giấy

04/03/2023 13:16 GMT+7
Không phải đến bây giờ mà nhiều năm trước đó, khi thông tin về tổng vốn dự kiến đầu tư của dự án đường nối ở phía Tây cầu Phủ mới, huyện Tư Nghĩa được phê duyệt và điều chỉnh, đã từng gây sóng trong dư luận ở Quảng Ngãi.

Theo thông tin mà PV Etime thu thập, vào khoảng giữa năm 2020, sau khi dự án đường nối ở phía Tây cầu Phủ mới (Đường cụm công nghiệp La Hà, huyện Tư Nghĩa - huyện Nghĩa Hành), được chính quyền huyện Tư Nghĩa ký quyết định phê duyệt (số 5818/QĐ-UBND, ngày 22/8/2019), với tổng vốn đầu tư dự kiến (theo quyết định này) là 49 tỷ đồng, dư luận địa phương đã có nhiều thắc mắc và bàn tán.

Lật lại lùm xùm của dự án đường nối cầu 25 tỷ ở Quảng Ngãi 4 năm vẫn trên giấy - Ảnh 1.

Đầu phía Tây cầu Phủ mới . Ảnh: Tới Phan.

Lý do nhiều người cho rằng đây là loại công trình giao thông cấp III, cấp đường khu vực, bề rộng mặt đường khoảng 10,5m, thảm bê tông nhựa, thời gian thực hiện từ năm 2020-2022.

Chưa hết với chiều dài đoạn đường dự kiến chỉ khoảng 530m (tương đương 0,53km), được thi công ở vùng nông thôn nhưng tổng vốn đầu tư lên đến 49 tỷ đồng (trên 2 triệu USD) là quá nhiều.

Tuy nhiên sau đó qua thẩm định, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã điều chỉnh và cho cắt giảm xuống còn 42 tỷ đồng, thấp hơn 7 tỷ đồng so với dự kiến đã được huyện Tư Nghĩa đã phê duyệt lúc đầu.

Tại thời điểm trên, làm việc với PV, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, đã trả lời thắc mắc liệu có bất thường hay không, khi một dự án đường huyện chỉ dài 0,53km, nhưng vốn đầu tư dự kiến ban đầu lên đến 49 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh xuống còn 42 tỷ đồng.

Cụ thể đại điện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau khi xem xét sơ bộ hồ sơ mà huyện Tư Nghĩa đã trình thẩm định, phần kinh phí xây lắp (gần 10 tỷ đồng) tạm ổn.

Có thể do phần kinh phí giải phóng mặt bằng quá lớn (25 tỷ đồng, gấp 2,5 lần xây lắp), nên gây nhiều nghi vấn trong dư luận.

Lật lại lùm xùm của dự án đường nối cầu 25 tỷ ở Quảng Ngãi 4 năm vẫn trên giấy - Ảnh 3.

Đường nối phía Tây của cầu Phủ mới hiện đang bị nghẽn. Ảnh: Tới Phan.

Còn đối với kinh phí dự kiến ban đầu (theo quyết định chủ trương đầu tư dự án mà huyện Tư Nghĩa phê duyệt) chỉ là con số khái toán, nên thường chưa chính xác.

Vì vậy trong quá trình hoàn tất hồ sơ trình phê duyệt, cấp phép thi công, chủ đầu tư và cấp thẩm quyền Quảng Ngãi sẽ kiểm tra và có sự điều chỉnh lại cho chuẩn xác.

Như PV Etime đã phản ánh, đến nay đã 4 năm kể từ khi được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư, thế nhưng dự án đường nối ở phía Tây cầu Phủ mới, vẫn tiếp tục nằm trên giấy, chưa biết đến bao giờ mới được khởi công.

Đại diện chính quyền huyện Tư Nghĩa lý giải, dự án (Đường cụm công nghiệp La Hà, huyện Tư Nghĩa - huyện Nghĩa Hành), ban đầu được giao cho 1 doanh nghiệp đầu tư.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai các bước tiếp theo, thì phát hiện vướng thủ tục và không đúng một số quy định hiện hành.

Vì vậy sau khi UBND huyện Tư Nghĩa làm việc lại và giải thích, động viên nên doanh nghiệp này đồng ý trả lại dự án vào cuối năm 2022 vừa qua.

Hiện chính quyền Tư Nghĩa đang làm các thủ tục để triển khai các bước tiếp theo, hoàn thành dự án trong thời gian đến.


Tới Phan
Cùng chuyên mục