Liên danh nhà đầu tư đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
Liên danh 4 nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú – Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn - Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương vừa đề xuất tới Bộ Xây dựng về việc mở rộng tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.
Liên danh này cũng chính là các đơn vị đã tham gia đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.

Để sớm nâng cấp mở rộng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, liên danh nhà đầu tư kiến nghị Bộ Xây dựng (là cơ quan có thẩm quyền), Cục đường bộ Việt Nam (là cơ quan ký kết hợp đồng dự án) cho phép nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án được lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 8 làn xe theo phương thức PPP
Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 lên quy mô cao tốc 4 làn xe được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 23/4/2016 và thu phí chính thức từ 0h ngày 25/5/2016, thời gian hoàn vốn dự kiến là 21 năm.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn (cửa khẩu Hữu Nghị) có tổng chiều dài 137 km, quy mô 6 làn xe, trong đó, đoạn Hà Nội - Bắc Giang dài 46 km, quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc.
Tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang là tuyến đường huyết mạch, ngắn nhất kết nối Hà Nội với Trung Quốc, đặc biệt khi đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng đã khởi công đang được hoàn thiện dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2026.
Hiện
tại, lưu lượng xe qua Trạm thu phí Dự án BOT đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp
Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang khoảng 53.500 xe quy đổi/ngày đêm, chưa kể lượng
lớn xe tải và container tránh Trạm thu phí qua đường đê Phù Đổng đoạn cuối tuyến
Km155+800.