Lừa đảo công nghệ cao dịp cận Tết: Các ngân hàng đưa cảnh báo cho khách hàng

Thanh Thanh Thứ sáu, ngày 28/01/2022 11:19 AM (GMT+7)
Gần đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều ngân hàng liên tục đưa ra các cảnh báo cho khách hàng về các hình thức lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạn số tài khoản, lấy tiền trong tài khoản ngân hàng.
Bình luận 0

Thời gian gần đây, các ngân hàng đồng loạt gửi mail, tin nhắn, thông báo tới khách hàng về các hình thức lừa đảo tinh vi đang rộ lên.

Theo đó, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) gửi thông báo tới khách hàng về thủ đoạn lừa nâng cấp sim điện thoại và chiếm quyền sử dụng sim để nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Đối tượng sẽ tự xưng là nhân viên nhà mạng, gọi đến thông báo hỗ trợ khách hàng nâng cấp SIM điện thoại từ 4G lên 5G kèm theo nhiều tiện ích, quà tặng, thưởng.. và đồng thời dụ dỗ khách hàng gửi tin nhắn theo hướng dẫn để nâng cấp. Thực chất bước này là để lừa khách hàng kích hoạt esim trên thiết bị mới của kẻ tấn công và thay thế cho SIM hiện tại của khách hàng.

Các ngân hàng cảnh báo chiêu thức tinh vi lừa đảo khách hàng dịp cận Tết - Ảnh 1.

Các hình thức lừa đảo ngày càng đa dạng và tinh vi hơn.

Khi khách hàng tin tưởng và làm theo, đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng đọc OTP và SIM bị vô hiệu hóa, hoàn toàn không sử dụng được do kẻ lừa đảo đã chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại. Từ đó, đối tượng có thể chiếm đoạt tài khoản, chuyển hết tiền trong tài khoản của khách hàng sang tài khoản ở các ngân hàng khác.

Ngoài ra, một hình thức lừa đảo phổ biến khác cũng đang diễn ra thời gian qua là mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng. Đối tượng sẽ gọi điện/ nhắn tin mời chào rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn để lôi kéo khach hàng. Khi khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin, kẻ gian có thể sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép.

Trong email gửi đến người dùng, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng khuyến cáo người dùng cảnh giác cuộc gọi, tin nhắn từ số điện thoại lạ với nội dung hỗ trợ nâng cấp SIM hoặc thông báo trúng thưởng. Người dùng không nên truy cập vào đường link nghi ngờ, không nhắn tin theo cú pháp do người lạ hướng dẫn.

Các ngân hàng cảnh báo chiêu thức tinh vi lừa đảo khách hàng dịp cận Tết - Ảnh 2.

Lừa đảo ngân hàng gia tăng dịp cuối năm.

Ngày 26/1, Vietcombank đưa ra cảnh báo lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu Vietcombank thông báo dịch vụ VCB Digibank của khách hàng bị khóa. Hiện tượng này xuất hiện những ngày gần đây và tin nhắn mời khách hàng bấm vào đường link để xác thực. Những khách hàng làm theo sẽ bị chiếm đoạt thông tin dịch vụ và tiền trong tài khoản của khách hàng. 

Vietcombank khẳng định không gửi tin nhắn SMS thông báo dịch vụ VCB Digibank bị khóa và đường link yêu cầu xác thực tài khoản; cũng như không yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, OTP qua các đường link trên SMS. Khách hàng hãy cảnh giác và không bấm vào bất cứ đường link nào, cung cấp thông tin. Không chỉ các ngân hàng, nhiều nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone, Mobiphone cũng liên tục gửi những tin nhắn cảnh báo người dùng về tình trạng lừa đảo dịp cuối năm.

Các ngân hàng cảnh báo chiêu thức tinh vi lừa đảo khách hàng dịp cận Tết - Ảnh 3.

Các nhà mạng cũng gửi tin nhắn cảnh báo người dùng.

Có thể thấy, các thủ đoạn lừa đảo diễn ra đa dạng về hình thức nhưng luôn có điểm chung là yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật nhằm truy cập tài khoản ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt quyền kiểm soát để đánh cắp tiền trên tài khoản của khách hàng. Bởi vậy, để tránh bị lừa đảo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về tài khoản hay đăng nhập thông tin tài khoản ngân hàng theo hướng dẫn của ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Trong trường hợp nghi ngờ đã xảy ra rủi ro mất tiền hoặc bị lừa đảo, hãy liên hệ với ngân hàng và báo cho cơ quan công an điều tra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem