Lựa hái quả chín, giá cà phê honey ở đây luôn cao hơn 10.000 đ/kg

Phạm Ly Thứ tư, ngày 18/03/2020 21:40 PM (GMT+7)
Năm 2016, HTX Quyết Tiến (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk) lần đầu tiên nhận được hỗ trợ từ Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT). Với nguồn vốn 50% từ dự án, còn 50% do nông dân đóng góp, HTX Quyết Tiến đã lắp đặt hệ thống công nghệ tưới nước tiết kiệm tại một số vườn rẫy của các thành viên.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Ngọc Trìu - thành viên HTX Quyết Tiến cho biết: “Nhà tôi hiện có 2ha cà phê lắp đặt hệ thống tưới nước tự động được 1 năm nay. Với hệ thống mới, nhà tôi giảm được rất nhiều công tưới. Nó đặc biệt hữu ích trong mùa khô hạn vì tiết kiệm nước mà độ ẩm vẫn đảm bảo”.

img

Nhà màng sử dụng trong chế biến cà phê bán ướt tại HTX Quyết Tiến.  Ảnh: P.L

Nhìn nhận những thay đổi lớn về cách thức chăm sóc cây cà phê, ông Trương Hoàng Trung - Chủ tịch HĐQT HTX Quyết Tiến khẳng định: “Với hệ thống tưới nước tiết kiệm, người làm cà phê không còn vất cả như trước. Lượng phân bón được sử dụng rất cân đối, tiết kiệm được hơn 40% nhờ hệ thống tự động, tránh tồn dư trong đất. Lượng nước cho từng cây cũng được đồng hồ đo đạc vừa đủ giúp tiết kiệm nước, tiết kiệm điện”.

Ông Trung cũng cho rằng, từ Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ đã làm thay đổi nhanh chóng tư duy làm nông nghiệp của người nông dân ở Cư M’gar. Với cách phơi và xay xát cà phê truyền thống, giá bán sản phẩm trên thị trường những năm gần đây khá ảm đạm.

“Nhờ được dự án VnSAT đầu tư các loại máy móc và nhà màng để chế biến cà phê theo phương pháp bán ướt (honey), giá trị hạt cà phê đã được nâng cao. Giá bán cà phê honey nhân xanh ở thời điểm thấp nhất luôn cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với cà phê thương phẩm” - ông Trương Hoàng Trung nói.

Theo đó, các thành viên của HTX chọn hái cà phê chín thay cho thu hái ồ ạt. Quả cà phê sau khi hái được đưa qua máy, lựa ra quả chín đạt 90% để sơ chế, phơi trong nhà màng với nhiệt độ ổn định sẽ cho ra hương vị đặc trưng. Năm 2019, sản lượng cà phê chất lượng cao của HTX Quyết Tiến đạt 60 tấn, được các công ty đặt hàng, mua hết từ rất sớm.

Từ Dự án VnSat, HTX được hỗ trợ vốn đối ứng 50% cho thiết bị chế biến, hệ thống tưới. Với một số hạ tầng khác, VnSAT hỗ trợ 80% kinh phí. Sau 4 năm, qua 3 đợt, tổng nguồn vốn mà dự án đã hỗ trợ cho HTX này đã lên đến gần 8 tỷ đồng.

Ông Trung cũng cho biết thêm, HTX Quyết Tiến đang xây dựng 1 nhà sơ chế, 1 nhà kho và 1 sân phơi rộng 2.000m2 tại xã Quảng Hiệp, tổng dự toán khoảng 3,65 tỷ đồng từ nguồn vốn của VnSAT.

HTX Quyết Tiến thành lập vào tháng 6/2015, đến nay có 150 thành viên với diện tích 230ha trồng cà phê và xen canh cây ăn quả. HTX định hướng xây dựng chuỗi sản xuất bền vững với 30 thành viên đang chuyển dần canh tác cà phê theo phương pháp hữu cơ như: Cắt cỏ bằng máy, giảm dần lượng phân bón hóa học, dùng thay thế bằng phân vi sinh và các loại thuốc từ chế phẩm sinh học theo hướng dẫn của HTX… nhằm nâng cao giá trị hạt cà phê tại Cư M’gar.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem