Mảng điện máy thắng lớn, Thế giới Di Động (MWG) báo lãi quý I tăng gấp 43 lần cùng kỳ
Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, MWG ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước, từ 27.105 tỷ lên hơn 31.486 tỷ đồng.
Xét theo chuỗi, tổng danh thu của chuỗi Thế giới Di động và chuỗi Điện Máy Xanh đạt 21.300 tỷ đồng, tăng 7% so với quý 1/2023, chiếm 67,8% tổng doanh thu của Thế Giới Di Động.
Đại diện Thế Giới Di Động cho biết, động lực động lực tăng trưởng chính đến từ ngành hàng điện máy với mức tăng doanh thu 2 chữ số, nổi bật là sản phẩm máy lạnh khi tăng khoảng 50% so với cùng kỳ.
Với việc ngành hàng điện máy gia tăng đóng góp vào tổng doanh thu, biên lãi gộp của hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh đều ghi nhận sự cải thiện khả quan trong quý đầu năm do đây là nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận ổn định.
Cũng theo Thế Giới Di Động, các chỉ số về hiệu quả hoạt động và lợi nhuận tuyệt đối của hai chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh đều ghi nhận sự chuyển biến tích cực sau 6 tháng quyết liệt triển khai tái cấu trúc, rà soát mọi hoạt động vận hành hướng đến sự tinh gọn và hiệu quả.
Doanh thu online 3 tháng đầu năm đạt khoảng 3.500 tỷ đồng và chiếm 16% tổng doanh thu của 2 chuỗi.
Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu đem về 9.100 tỷ đồng doanh thu cho Thế Giới Di Động trong quý I/2024, tăng tới 44% so với cùng kỳ.
Theo đó, doanh thu bình quân/cửa hàng/tháng của chuỗi Bách Hoá Xanh đạt mức 1,8 tỷ đồng với động lực tăng trưởng doanh thu đến từ cả 2 ngành hàng thực phẩm tươi sống và tiêu dùng nhanh (FMCGs). Số lượt giao dịch trung bình đạt khoảng 500 hóa đơn/cửa hàng/ngày, tăng trưởng 40% và giá trị trung bình/hóa đơn tăng nhẹ so với cùng kỳ.
MWG chia sẻ nhờ nỗ lực tái cấu trúc nên mặc dù doanh thu tăng mạnh nhưng chi phí được kiểm soát tốt ngay cả trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán. Trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi, BHX vẫn duy trì được điểm hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại (ngoại trừ tháng 2 là tháng đặc biệt do chuỗi có thời gian nghỉ Tết và hoạt động không đủ ngày).
Đại diện Thế Giới Di Động cũng cho biết, kết quả kinh doanh trong quý II/2024 dự kiến sẽ cải thiện tích cực hơn khi doanh thu bình quân của các cửa hàng Bách Hoá Xanh có xu hướng tiếp tục tăng trong tháng 4/2023 và chuỗi đang bám sát các mục tiêu giảm tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu, đặc biệt là chi phí kho vận - logistics.
Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính tăng từ 359 tỷ lên hơn 585 tỷ đồng. Chi phí tài chính tăng từ 295 tỷ lên hơn 375 tỷ đồng (trong đó có gần 267 tỷ đồng đến từ chi phí lãi vay). Chi phí bán hàng tăng nhẹ 0,8% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh từ 324 tỷ lên tới hơn 868 tỷ đồng.
Kết thúc quý I, Thế Giới Di Động ghi nhận mức lãi ròng 902 tỷ đồng, tăng gấp 43 lần so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất trong vòng 6 quý trở lại đây của hãng bán lẻ này. Như vậy, sau quý đầu năm, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 25% mục tiêu doanh thu và 37,5% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Tính đến cuối tháng 3/2024, tổng tài sản của Thế Giới Di Động tăng 5,7% so với thời điểm đầu năm, đạt 63.543 tỷ đồng. Mức tăng này chủ yếu đến từ việc tiền mặt và tiền gửi ngân hàng tăng tới 24,4%, đạt 30.244 tỷ đồng (tương đương 1,2 tỷ USD). Trong khi đó, hàng tồn kho đã giảm 6%, còn gần 20.500 tỷ đồng.
Ở phía bên kia bảng cân đối kế toán, tổng dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn của Thế Giới Di Động giảm 6% so với hồi đầu năm, còn 23.660 tỷ đồng; chủ yếu do vay ngắn hạn giảm.
Đến hết quý I/2024, Thế giới Di động có 1.077 cửa hàng Thế Giới Di Động/ Top zone, 2.184 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.696 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 526 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng AVAKids trên toàn quốc và 55 cửa hàng Erablue tại Indonesia.
Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/4, giá cổ phiếu MWG tăng 2,04% lên 54.900 đồng/cổ phiếu.
Cũng liên quan đến cổ phiếu MWG, mới đây vào ngày 23/4, có 6/9 quỹ thành viên thuộc nhóm cổ đông nước ngoài Dragon Capital đã mua tổng cộng gần 4,7 triệu cổ phiếu MWG, qua đó nâng sở hữu tại “ông lớn” ngành bán lẻ từ gần 86,8 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 5,93%) lên hơn 91,4 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 6,25%).
Xét theo giá đóng cửa 49.800 đồng/cổ phiếu của phiên 23/4, ước tính nhóm Dragon Capital đã chi ra khoảng 232 tỷ đồng cho thương vụ này.