"Mắt thần" phát hiện xe vi phạm chở quá tải trọng, lái xe hết cửa "né" bị phạt

Thế Anh Thứ sáu, ngày 16/06/2023 15:52 PM (GMT+7)
Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sử dụng công nghệ xử phạt nguội với những xe vi phạm chở quá tải trọng rất hiệu quả.
Bình luận 0

Thông tin tới báo chí về tình hình xử lý các phương tiện chở quá khổ, quá tải trọng gây nhức nhối dư luận trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam việc xử phạt các phương tiện vi phạm chở quá khổ, quá tải đang được áp dụng công nghệ xử phạt nguội.

Ông Cường đánh giá, thời gian qua việc ứng dụng công nghệ để xử phạt nguội với những xe vi phạm chở quá tải trọng rất hiệu quả.

Lấy số liệu cụ thể về sự hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ để xử phạt nguội xe vi phạm luật giao thông đường bộ, ông Cường cho biết, kết quả thí điểm đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830 quốc lộ 5 (từ ngày 15/8/2020 đến ngày 31/12/2021) cho thấy hiệu quả rất tốt.

"Mắt thần" phát hiện xe vi phạm chở quá tải trọng, lái xe hết cửa "né" bị phạt - Ảnh 1.

Xe chở quá tải chạy trên đường phố Hà Nội. Ảnh: TA

Cùng với đó, trong thời gian vừa qua các lực lượng chức năng, đặc biệt lực lượng CSGT đã tăng cường xử phạt xe chở quá khổ, quá tải cắt bỏ thành thùng cơi nới cũng đã làm giảm tỷ lệ xe xi phạm đáng kể.

"Tỉ lệ bình quân số lượt xe tải vi phạm bị xử phạt giảm từ 6,9% xuống còn 0,12% (giảm 57,5 lần). Tỉ lệ số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày giảm từ 176 lượt xe xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần)", ông Cường nêu rõ.

Theo ông Cường, mức độ vi phạm không cao, chủ yếu vi phạm vượt khối lượng toàn bộ cho phép (tổng tải trọng) ở mức trên 10% đến 30%.

Kết quả thí điểm cũng cho thấy việc đưa vào sử dụng các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động, các bộ cân này kiểm soát tự động 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết; giám sát 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân; bảo đảm khách quan, không cần lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường; chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt rất thấp.

Thời gian vừa qua, với sự tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, chấm dứt, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng.

Cũng thông tin về việc Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) vừa chỉ ra một số nội dung trong Thông tư số 01/2021 và Thông tư số 38/2019 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ không phù hợp với quy định pháp luật, ông Cường xác nhận có việc này.

Ông Cường cho biết, Bộ Tư pháp có văn bản chỉ ra việc đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt khi học lái xe phải xin xác nhận của chính quyền địa phương là không phù hợp quy định pháp luật.

Giải thích về điều này, ông Cường cho rằng: "Thời điểm ban hành 2 Thông tư nêu trên phù hợp với bối cảnh đó. Hiện nay, chúng ta đang chuyển đổi số trong việc quản lý cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, trong đó, mỗi người sẽ có một mã số định danh riêng để cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng quản lý".

"Chúng tôi đã có văn bản báo cáo tới Bộ GTVT và sẽ sửa đổi quy định này theo hướng xác minh danh tính học viên lái xe thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước", ông Cường nêu rõ.

Ông Cường khẳng định: "Sắp tới sẽ sửa đổi quy định không phù hợp này, cơ quan quản lý sẽ có trách nhiệm xác minh danh tính học viên, để giảm phiền hà thủ tục cho người dân".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem