Metro số 1 vẫn 'đói vốn', TP.HCM tiếp tục xin dự án metro 2,2 tỷ USD

Thứ sáu, ngày 17/11/2017 19:28 PM (GMT+7)
UBND TP.HCM tiếp tục đề xuất dự án metro số 3a Bến Thành – Tân Kiên với tổng đầu tư lên tới 2,2 tỷ USD trong điều kiện metro số 1 “đói vốn” và metro số 2 phải hoãn đến 2020.
Bình luận 0

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề xuất dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3a Bến Thành – Tân Kiên.

Tổng mức đầu tư của metro số 3a Bến Thành – Tân Kiên khoảng 2,2 tỷ USD với chiều dài 19,8 km. Suất vốn đầu tư của tuyến này là 110,23 triệu USD/km, cao hơn tuyến metro số 1 (97 triệu USD/km). Tuyến metro Bến Thành – Tân Kiên có tổng chiều dài 19,8 km, trong đó 9,7 km đi ngầm, 10,1 km đi trên cao.

img

Mô hình tàu điện ngầm được phác thảo, trưng bày tại depot metro số 1 (quận 9, TP.HCM) vào năm 2015. Ảnh: Lê Quân

Theo UBND TP.HCM, suất vốn đầu tư của metro số 3a được tính toán phù hợp với suất đầu tư của các dự án đang triển khai trong nước và khu vực. Tổng mức đầu tư cũng đã được tính đầy đủ cơ cấu thành phần các chi phí của dự án và các khoản mục chi phí theo quy định của pháp luật, bao gồm các chi phí xây dựng, lắp đặt và mua sắm thiết bị; chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật; chi phí quản lý dự án; chi phí tư vấn; chi phí dự phòng; lãi suất trong thời gian thi công.

UBND TP.HCM khẳng định việc xây dựng tuyến metro số 3a kết nối với tuyến metro số 1 sẽ hình thành đường sắt đô thị xuyên tâm nối bến xe Miền Đông mới – Trung tâm Thành phố  (Bến Thành) – bến xe Miền Tây, tạo sự thuận tiện cho hành khách và nâng cao hiệu quả đầu tư cho tuyến metro số 1.

Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tài trợ phần hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện nghiên cứu, rà soát báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án xây dựng tuyến metro số 3a. Báo cáo này đã hoàn tất vào tháng 3.

img

Metro số 1 đã xong một số hạng mục nhưng đang gặp khó khăn về vốn. Ảnh: Lê Quân

Ngày 26.7 vừa qua, JICA đã có thư gửi Vụ Kinh tế đối ngoại Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình, tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 3a. Trong đó, JICA quan ngại về tiến độ triển khai dự án và mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm trình Chính phủ thông qua đề xuất dự án.

Trong khi đó, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang trong tình trạng đói vốn do Trung ương mới chỉ giải ngân 36% nhu cầu vốn. Theo số liệu của Ban quản lý đường sắt đô thị, trong năm 2017, metro số 1 cần hơn 5.400 tỷ đồng; tuy nhiên, Trung ương mới chỉ giải ngân được hơn 2.100 tỷ đồng. Tính đến nay, TP.HCM đã phải ứng hơn 2.200 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để trả nợ cho nhà thầu.

Về tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, hồi tháng 9, UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng xin gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2020. Như vậy, trong trường hợp kiến nghị được chấp thuận, tuyến metro số 2 sẽ chậm hơn 7 năm so với dự kiến ban đầu. Hiện nay, dự án này đã đội vốn từ 1,3 tỷ USD lên tới 2,19 tỷ USD.

Video 'đi thử' tuyến Metro số 1 Sài Gòn Từ ga Thủ Đức, hành khách mua vé hoặc dùng thẻ để lên tàu. Tàu sẽ di chuyển nhiều đoạn trên cao ở xa lộ Hà Nội, rồi vào ga trung tâm thành phố.

Hà Hương (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem