Một tháng 'vắng' Nghi Sơn, Việt Nam đã nhập ồ ạt hàng triệu tấn xăng dầu ngoại
Trong khi đó, 15 ngày đầu tháng 9, lượng xăng dầu nhập khẩu về nước cũng đạt hơn 465.000 tấn. Mức nhập khẩu bình quân của 45 ngày qua khoảng 34.000 tấn/ ngày, dự đoán trong 15 ngày còn lại của kỳ 2 tháng 9, mức nhập khẩu xăng dầu về nước có thể đạt thêm 500.000 tấn, đưa sản lượng xăng dầu nhập về nước có thể đạt gần 1 triệu tấn/tháng như tháng 8.
Việc nhập khẩu ồ ạt trong tháng 8 là do bù đắp thiếu hụt do nhà máy lọc dầu Nghi Sơn nghỉ 55 ngày để bảo dưỡng, bắt đầu từ ngày 25/8. Các thương nhân, đầu mối xăng dầu trong nước phải tăng lượng nhập để bù đắp sản lượng thiếu hụt.
Theo thống kê của Hải quan, lũy kế 8 tháng/2023, Việt Nam đã nhập khẩu 7,22 triệu tấn xăng dầu các loại, với trị giá là 5,88 tỷ USD, tăng 22,2% về lượng nhưng giảm 5,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, lượng dầu diesel nhập về đạt hơn 4 triệu tấn, tăng 18,5%, chiếm 55% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước; lượng xăng nhập về đạt 1,48 triệu tấn, tăng 38,4% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 20% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước.
Lượng nhập khẩu xăng dầu các loại vào Việt Nam trong 8 tháng/2023 tăng mạnh ở hầu hết các thị trường chính.
Cụ thể: Hàn Quốc là 2,94 triệu tấn, tăng 24,7%; Singapore là 1,74 triệu tấn, tăng 110,1%; Malaixia là 1,27 triệu tấn, tăng 56; Trung Quốc là 629 nghìn tấn, tăng 12,2% so với 8 tháng/2022.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho rằng: Thị trường xăng dầu có thể sẽ ảnh hưởng đôi chút về nguồn cung trong nước, song sẽ không quá lớn.
Ông Bảo cho rằng, kế hoạch tạm dừng hoạt động của Nghi Sơn đã được báo trước từ sớm, hơn 30 đầu mối nhập xăng dầu lớn trong nước đủ năng lực để nhập khẩu hàng. Hơn nữa, trước đây, chúng ta nhập khẩu 100% vẫn tốt, hiện nay cơ cấu nhập 30% nhu cầu, thì nhập thêm 35-40% của Nghi Sơn cũng không thành vấn đề.
Theo ông Bảo, thông lệ trên thế giới, các nhà máy lọc dầu cũng đều phải đại tu, sửa chữa sau 2 năm hoạt động. Việc dừng hoạt động sẽ phải lấy nguồn khác để bù vào.
Trước lo ngại giá biến động lên xuống thất thường sẽ ảnh hưởng đến lượng xăng dầu mà các doanh nghiệp cam kết nhập khẩu, ông Bảo cho rằng: "Giá xăng dầu bao giờ cũng biến động, ngành kinh doanh xăng dầu là ngành kinh doanh đặc thù nên khi tham gia vào doanh nghiệp phải có chủ động về vấn đề này. Có thể lãi, có thể lỗ do tỷ giá là điều chấp nhận được. Nhưng về cách tính đúng tính đủ, hiện nay doanh nghiệp băn khoăn, lo lắng nhất. Họ mong chờ chính sách mới sẽ đưa ra để phần nào khắc phục nhược điểm về cơ chế giá trong suốt thời gian qua".