Mỗi ngày chỉ 100 xe thông quan sang Trung Quốc, Bộ NNPTNT đề nghị Lạng Sơn lập bãi đỗ, giảm áp lực cho cửa khẩu

K.Nguyên-T.Quang Thứ hai, ngày 20/12/2021 17:42 PM (GMT+7)
Trước việc còn 4.598 xe vận chuyển nông sản ùn ứ ở cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, Bộ NNPTNT, UBND tỉnh Lạng Sơn, đại diện tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc đã có cuộc trao đổi tìm giải pháp tháo gỡ.
Bình luận 0

Lạng Sơn sẽ nghiên cứu phương án để giao thương thông suốt với Trung Quốc

Trao đổi với báo chí chiều 20/12, ông Hồ Tiến Thiệu – Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện còn tồn 4.598 xe container vận chuyển nông sản sang Trung Quốc. Nhiều ngày nay, nông sản đưa về các cửa khẩu gia tăng mạnh. 

Trong khi đó, tỉnh Quảng Tây của nước bạn triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để phòng chống Covid-19. Từ thông tin một số lái xe chuyên trách nhiễm SARS-CoV-2, một số chủng loại hàng hóa có virus, phía Trung Quốc quyết định tiến hành rà soát lại công tác phòng chống dịch.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn thông tin thêm, hiện chỉ còn cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đang thông quan. Cửa khẩu Tân Thanh tạm dừng thông quan từ 18/12, cửa khẩu Chi Ma dừng từ 8/12. Việc thông quan trong thời gian ngắn gặp khó khăn, cần sự phối hợp giữa hai bên, cũng như giải pháp trong nội địa để giải quyết.

"Việc ùn ứ hàng hóa gây thiệt hại cho nông dân và doanh nghiệp hai nước", Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, các cửa khẩu đường bộ tại Lạng Sơn, hiện duy nhất còn cửa khẩu Hữu Nghị còn thông quan. 

Theo số liệu của Ban quản lý cửa khẩu, số lượng thông quan xe mỗi ngày hiện giữ ở mức 90-100 xe, bằng khoảng một phần năm so với công suất trước đây.

Hiện chỉ còn 95 xe được thông quan/ngày, Bộ NNPTNT, Lạng Sơn  - Ảnh 1.

Trước việc còn 4.500 xe vận chuyển nông sản ùn ứ ở cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, Bộ NNPTNT, UBND tỉnh Lạng Sơn, đại diện tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc đã có cuộc trao đổi tìm giải pháp tháo gỡ. Ảnh: P.V

Để giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản ở các cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn ông Thiệu đề xuất hằng năm, Chính phủ, Bộ NNPTNT nên tổ chức một hội nghị triển khai kế hoạch tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trên phạm vi cả nước ngay từ đầu năm để có những phương án, giải pháp chủ động hơn cũng như những định hướng, khuyến cáo kịp thời cho bà con nông dân, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp từ khâu trực tiếp sản xuất, đến chế biến, vận chuyển, tiêu thụ, xuất khẩu.

Tỉnh đề nghị Bộ NNPTNT sớm ký kết Nghị định thư với phía Trung Quốc về kiểm dịch thực vật đối với các loại hoa quả để giảm bớt các thủ tục kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu. Mở rộng danh mục các mặt hàng hoa quả, nông sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Bộ NNPTNT cần sớm trao đổi với cơ quan chức năng của Trung Quốc thống nhất phương pháp khử khuẩn, xét nghiệm và kiểm dịch thực vật. Đồng thời, hướng dẫn việc xét nghiệm, khử khuẩn đối với hoa quả, nông sản Việt Nam trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo duy trì thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tỉnh Lạng Sơn tiếp tục đàm phán, kiến nghị với các bộ, ngành và chính quyền địa phương phía Trung Quốc triển khai các giải pháp nhằm tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu. Nâng cao hiệu suất làm việc của các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu phía Trung Quốc nhằm tạo thuận hơn cho hoạt động thông quan và xuất khẩu hàng hoá, đặc biệt là các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

"Kiến nghị các địa phương tăng cường khuyến cáo, hướng dẫn các vùng sản xuất hàng hóa sản xuất theo nhu cầu thị trường, đảm bảo đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu từ khâu sản xuất, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, vận chuyển và sớm chuyển sang xuất khẩu chính ngạch hàng hóa nông sản", ông Thiệu nói.

Doanh nghiệp nên thực hiện triệt để 5K, đáp ứng yêu cầu phòng dịch phía Trung Quốc

Ngay sau khi có thông tin về việc ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Bộ NN-PTNT đã cử đoàn công tác, phối hợp với UBND tỉnh và các đơn vị chức năng tại các cửa khẩu trên địa bàn khẩn trương nắm bắt tình hình cũng như làm rõ các nguyên nhân, từ đó khẩn trương có các giải pháp phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố.

Hiện chỉ còn 95 xe được thông quan/ngày, Bộ NNPTNT, Lạng Sơn  - Ảnh 2.

Ùn ứ thông quan tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc, lái xe tự nấu ăn mỗi bữa hằng ngày. Ảnh: Gia Tưởng

"Một số doanh nghiệp Việt Nam không thực hiện nghiêm quy định 5K, dẫn đến một số lái xe nhiễm Covid-19. Đây là một trong những nguyên nhân khiến phía Trung Quốc kiểm soát ngặt nghèo hơn, dẫn đến ùn tắc xe chở nông sản. Trung Quốc thực hiện kiểm soát rất kỹ, thậm chí kiểm dịch cả hàng hóa. Do đó, tôi rất mong các doanh nghiệp thực hiện nghiêm 5K, tránh gây thiệt hại chung" - Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho biết.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ trực 24/7 để tìm mọi biện pháp phù hợp, tăng cường giải phóng hàng ùn ứ.

Về một số nguyên nhân gây ùn ứ, theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, do Trung Quốc đang tiếp tục duy trì thực hiện chính sách "Zero Covid-19" nên đã siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên người, phương tiện và cả bao bì chứa đựng hàng hóa từ những khu vực có chính sách "sống chung với Covid-19".

Thứ hai, theo nguồn tin ngoại giao từ các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Trung Quốc, đã nhận được công hàm từ Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan Trung quốc) thông báo trên bao bì của một số lô hàng nông sản xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam có nhiễm virus SARS-CoV-2 ở các mức độ khác nhau, và đã có lái xe của chuyên trách của Việt Nam đưa hàng qua Trung Quốc mắc Covid-19.

Do vậy, theo chính sách "Zero Covid-19" mà Trung Quốc đang áp dụng, phía bạn đã thắt chặt hơn một số biện pháp tăng cường kiểm tra, xét nghiệm trên phương tiện vận tải, người vận chuyển và bao bì chứa đựng hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam; dẫn đến lượng xe hàng được xuất qua Trung Quốc tại một số cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn giảm.

Trong khi đó, nhu cầu hàng hóa giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời điểm cuối năm thường tăng mạnh, nên dẫn tới tình trạng ứ đọng xe hàng tại các cửa khẩu.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị Lạng Sơn ứng dụng các công nghệ số, chuyển đổi số để kết nối thông tin hai chiều giữa tỉnh với doanh nghiệp sản xuất tại nhiều địa phương.

"Rất mong các địa phương giao nhiệm vụ cụ thể cho đơn vị chức năng, như Sở NNPTNT, Sở Công thương để kết nối với Tổ công tác của Lạng Sơn, để có thông tin kịp thời", Thứ trưởng Nam bày tỏ. 

Giải pháp trước mắt, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị Lạng Sơn dành thêm quỹ đất, thành lập các bãi đỗ xe, giảm áp lực về lưu lượng xe lên biên giới.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem