Một DN kiến nghị Thủ tướng hủy tờ khai hải quan XK gạo lúc nửa đêm

Huỳnh Xây Thứ ba, ngày 14/04/2020 16:49 PM (GMT+7)
Một doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có đơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị có liên quan xem xét huỷ toàn bộ tờ khai hải quan xuất khẩu gạo vào ngày chủ nhật 12/4 (từ 0 giờ đến 3 giờ sáng).
Bình luận 0

Hôm nay (14/4), ông Phạm Thái Bình - Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP.Cần Thơ) đã có đơn đề nghị giải quyết khẩn cấp (lần 2) gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan và các đơn vị có liên quan khác yêu cầu xem xét giải quyết gấp vấn đề khai hải quan xuất khẩu 400.000 tấn gạo trong tháng 4/2020.

img

Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An yêu cầu hủy toàn bộ tờ khai hải quan từ ngày 11/4 đến nay (Ảnh minh hoạ)

Trong đơn, ông Bình cho biết, việc ông viết đơn đề nghị này nhằm để không phát sinh thêm thiệt hại không đáng có cho doanh nghiệp.

Theo đó, việc đầu tiên ông Bình yêu cầu là hủy toàn bộ tờ khai hải quan từ ngày 11/4 đến nay.

Thứ hai, Hải quan cho các doanh nghiệp khai tiếp những lô đang khai dở dang và thông quan hết toàn bộ số lượng gạo đã nằm trên cảng (dự kiến thực tế không vượt 250.000 tấn).

Thứ ba, Hải quan cho khai mới và cho khai với số lượng không hạn chế chứ không đứng ở 400.000 tấn rồi đóng “cổng thông tin”. 

img

Đơn đề nghị lần 2 của Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An 

Thứ tư, tờ khai nào khai trước thì xuất khẩu trước đến khi thông quan đạt mốc 400.000 tấn thì dừng xuất khẩu (các doanh nghiệp đều theo dõi được và tự điều chỉnh tiến độ).

Thứ năm, tờ khai nào sau 15 ngày không xuất thì số lượng không xuất đó tụt lại sau cùng theo quy định.

"Khai tự do để tránh tình trạng khai "xí chỗ", chống lại ích nhóm và rất công bằng, đến khi thông quan có kiểm soát đủ 400.000 tấn là dừng. Như vậy không còn kẻ hở mà vẫn đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Kính mong các cấp hãy vào cuộc" - ông Bình nêu trong đơn đề nghị. 

Trước đó, sau khi Văn phòng Chính phủ ra thông báo Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho xuất khẩu gạo có kiểm soát, ngày 10/4, Bộ Công Thương đã có Quyết định 1106/QĐ-BCT về công bố hạn ngạch xuất khẩu đối với mặt hàng gạo trong tháng 4/2020. Trong đó, có quy định về việc thương nhân đăng ký hải quan và các quy định khác liên quan, có hiệu lực thực hiện từ 0 giờ ngày 11/4/2020.

Thông tin này đã làm cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo ở vùng ĐBSCL vui mừng. Tuy nhiên, niềm vui mừng đó đã bị dập tắt khi họ không đăng ký được tờ khai hải quan thông qua hình thức trực tuyến.

Có doanh nghiệp cho biết, cho nhân viên trực liên tục trên mạng internet để khai hải quan nhưng vẫn không được một lô hàng nào.

Riêng Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết, ngày 11/4, hệ thống phần mềm Hải quan điện tử không mở nhưng đến sáng hôm sau, tức ngày 12/4, công ty tiếp tục lên hệ thống để thực hiện mở tờ khai thì hệ thống công bố là đủ chỉ tiêu.

Quá bức xúc, phía công ty đã liên hệ một số doanh nghiệp khác thì được biết, Hải quan mở hệ thống phần mềm tiếp nhận tờ khai vào lúc từ 0 giờ ngày 11/4 đến 3 giờ sáng ngày 12/4 là đóng lại vì đủ hạn ngạch 400.000 tấn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem