Một năm thực thi EVFTA: "Đòn bẩy" thương mại đưa thị phần hàng Việt tại EU tăng mạnh
Sau hơn một năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), kim ngạch thương mại hai chiều đã có mức tăng mạnh mẽ trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, sau một năm thực thi hiệp định EVFTA, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt 54,87 tỷ USD, tăng 12,1% so với giai đoạn cùng kỳ.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 38,48 tỷ USD, tăng 11,3% và kim ngạch nhập khẩu đạt 16,39 tỷ USD, tăng 14,04%. Đáng chú ý, hiện tại, Việt Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề do đợt dịch thứ 4, đặc biệt, tại vùng xuất khẩu trọng điểm phía Nam.
Tuy nhiên, 9 tháng năm 2021, thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU vẫn ghi nhận sự tăng trưởng khả quan, kể cả so với thời kỳ trước đại dịch, với kim ngạch đạt 41,3 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, xuất khẩu đạt 28,85 tỷ USD, tăng 11,7% và nhập khẩu đạt 12,4 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Về những lợi ích thể hiện qua việc sử dụng chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi, số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), một năm qua, các cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp khoảng 207.682 chứng nhận C/O mẫu EUR.1 với kim ngạch đạt khoảng 7,71 tỷ USD đi 27 nước EU.
Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang EU còn thực hiện tự chứng nhận xuất xứ cho 6.115 lô hàng được hưởng ưu đãi thuế quan theo EVFTA. Bên cạnh đó, năng lực cạnh tranh và thị phần của hàng hóa Việt cũng ngày càng được cải thiện rõ rệt tại thị trường EU.
Việt Nam hiện đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt 43,2 tỷ EUR (theo Eurostat), và xếp trong Top 10 các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào thị trường EU.
Chia sẻ tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU “EVFTA – Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới” do Bộ Công Thương đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam EuroCham tổ chức sáng 27/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho rằng, đây là "đòn bẩy" thương mại, cũng như tạo lợi thế có cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.
"Rõ ràng đây là những kết quả đặc biệt đáng ghi nhận sau một năm thực thi hiệp định, đồng thời là cơ sở để chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan, tin tưởng vào một sức bật mạnh mẽ trong phát triển hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam - EU trước bối cảnh bình thường mới với nền tảng vững chắc từ EVFTA", Thứ trưởng Đặng Hoàng An tin tưởng.
Cũng theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương, trong bối cảnh các phương thức thương mại truyền thống bị hạn chế bởi đại dịch, thương mại điện tử đã trở thành điểm sáng. Qua đó, mở ra hình thức thương mại xuyên biên giới, tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh.
Điển hình, trong thời gian qua, hàng tấn vải Bắc Giang đã được xuất khẩu qua châu Âu thông qua nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò của Viettel Post, đánh dấu lần đầu tiên nông sản Việt được xuất khẩu xuyên biên giới thông qua hình thức thương mại điện tử.
Bà Cao Cẩm Linh, Giám đốc chiến lược Tổng công ty Cổ phần Viettel Post, cho biết, mặc dù mới chỉ bán 1.200 đơn hàng tại thị trường Đức, nhưng đây cũng là con số lớn, mở ra con đường đi mới.
"Đừng nhìn vào giá trị của một đơn hàng mà nhìn vào lợi nhuận. Bởi, nếu ngày mai sàn thương mại điện tử Vỏ Sò là sàn có thể kết nối các sàn mở của Việt Nam sang thị trường quốc tế, người hưởng lợi chính là người bán, kích thích cho người bán, lợi nhuận bán được cao hơn so với trong nước nhiều; và thay đổi hành vi về đóng gói", bà Linh chia sẻ.