Một Ngân hàng Hàn Quốc muốn đầu tư đường sắt metro số 5 TP.HCM

23/02/2021 17:28 GMT+7
Mới đây, một Ngân hàng của Hàn Quốc đề nghị UBND TP. HCM cho phép họ tiếp cận nghiên cứu đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2.

Cụ thể, Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Ngân hàng Kexim) đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM và Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố cho phép được tiếp cận nghiên cứu đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Được biết, tuyến đường sắt metro số 5 có tổng chiều dài 23,39km chia thành 2 giai đoạn xây dựng. Giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền  - Cầu Sài Gòn) có tổng chiều dài khoảng 8,8km, tổng mức đầu tư khoảng 1,66 tỷ USD. Trong khi đó, giai đoạn 2 có tổng chiều dài khoảng 14,5km.

Giai đoạn 1 sử dụng nguồn vốn do Chính phủ Tây Ban Nha (ODA), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tài trợ.

Một Ngân hàng Hàn Quốc muốn đầu tư đường sắt metro số 5 TP Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Tuyến Metro số 1 đang trong giai đoạn hoàn thành.

Theo Ngân hàng Kexim, họ sẽ sớm cấp vốn cho việc cập nhật nghiên cứu tiền khả thi, chuyển đổi từ hình thức đầu tư ODA sang mô hình đối tác công tư (PPP). Việc nghiên cứu được triển khai cụ thể trên 3 khía cạnh: kỹ thuật, tài chính và pháp lý để đảm bảo tính khả thi của dự án.

Về kinh nghiệm thực hiện dự án, phía Ngân hàng Hàn Quốc cho biết, các thành viên của nhóm nghiên cứu và các nhà đầu tư tham gia đã có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư xây dựng và vận hành các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 9 của Seoul (Hàn Quốc), được thực hiện theo mô hình PPP.

Trước đó, ngày 19/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã có buổi làm việc với nhóm các nhà đầu tư và công ty tư vấn đến từ Hàn Quốc để trao đổi về công tác nghiên cứu, định hướng liên quan dự án.

Phía Hàn Quốc (gồm Ngân hàng Kexim và một số tập đoàn và đơn vị tư vấn tài chính-kỹ thuật-pháp lý) đã trình bày kế hoạch cập nhật Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến sẽ nộp báo cáo cuối cùng vào cuối năm 2021.

Dự án tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 trước đây đã được Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên hình thức đầu tư vay vốn ODA không thể thực hiện và đang được thay thế lựa chọn bằng hình thức PPP.

Hiện nay, KOICA đang tài trợ một dự án Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu quy hoạch đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) cho đoạn tuyến này.


Thế Anh
Cùng chuyên mục