Một sáng kiến độc đáo góp phần chống lây nhiễm Covid-19

Huyền Tông Thứ hai, ngày 06/04/2020 16:54 PM (GMT+7)
Để phòng, chống dịch Covid-19 lây lan, bác sỹ Bệnh viện Phổi tỉnh Sơn La đã nghiên cứu, chế tạo ra “Dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng chân”, đảm bảo tránh lây nhiễm dịch Covid-19 từ bàn tay người này sang bàn tay người khác khi dùng chung lọ đựng dung dịch sát khuẩn.
Bình luận 0

Thời gian gần đây, những người dân sau khi đến khám bệnh hoặc chăm sóc người nhà đang điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh Sơn La thường nói với nhau về việc lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng cách dùng chân ở cổng bệnh viện rất độc đáo. Ai cũng bảo, đây là một sự sáng tạo hạn chế được sự lây lan dịch bệnh do không phải dùng trực tiếp tay tác động vào lọ đựng nước sát khuẩn như trước đây.

img

Bệnh nhân đến Bệnh viện Phổi Sơn La đang lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng dụng cụ đạp chân.

Trao đổi với Dân Việt, bác sĩ  Nguyễn Xuân Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Sơn La, người sáng chế ra dụng cụ này, cho biết: "Hàng ngày tôi đi làm và đến bệnh viện tương đối sớm. Được chứng kiến người bệnh và cán bộ nhân viên trong bệnh viện dừng lại cổng, sát khuẩn tay bằng nhấn nút chai dung dịch. Tôi chợt nghĩ, con đường lây nhiễm dịch bệnh có thể truyền từ tay người lấy trước sang tay người lấy sau ở chính động tác nhấn nút này. Vậy là ý tưởng chế tạo ra dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng đạp chân xuất hiện trong đầu tôi".

img

Những ngày đầu, bác sĩ  Nguyễn Xuân Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Sơn La, còn phải mày mò cả trên mạng để tìm hiểu, nghiên cứu cách chế tạo dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng đạp chân.

Bác sĩ Tùng nói: "Tôi liên tưởng đến dụng cụ lấy dung dịch bằng chân sẽ có cơ chế giống như chiếc bàn đạp của chiếc máy khâu. Trăn trở nghiên cứu, vẽ phác thảo rồi cũng thành công. Với dụng cụ này, đảm bảo mỗi người lấy được lượng nước sát khuẩn vừa đủ dùng. Vừa tránh lây nhiễm Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm qua tay, lại tránh lãng phí dung dịch sát khuẩn so với cách lấy bằng tay thông thường".

Qua tìm hiểu được biết, ban đầu bác sĩ Tùng làm dụng cụ đó bằng vật liệu nhựa, giá thành để mua vật liệu hết 150.000 đồng. Tuy nhiên sau mấy ngày sử dụng, do lực ấn và góc ấn của mỗi người khác nhau, số lượt sử dụng nhiều, nên dụng cụ này không bền.

img

Dụng cụ đạp chân bằng nhựa để lấy dung dịch sát khuẩn tay trong thời gian đầu mới sáng chế.

Sau đó, bác sĩ Tùng thử nghiệm làm trên chất liệu sắt sẵn có được tận dụng từ những đoạn sắt vuông phế liệu của bệnh viện. Qua sử dụng thử nghiệm đã nhận được ý kiến phản hồi của bệnh nhân và cán bộ  bệnh viện: Dụng cụ bằng sắt này sử dụng tốt và có độ bền cao hơn.

Không dừng lại ở đó. bác sĩ Tùng đã tiếp tục cải tiến cho dụng cụ được hoàn thiện hơn, cả về thẩm mỹ và độ bền. Vậy là dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng đạp chân làm bằng inox đã được hoàn thành.

img

Bác sĩ Tùng đang mày mò cắt, hàn sắt để làm dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng đạp chân.

Với giọng nói hào hứng, phấn khởi, bác sĩ Tùng chia sẻ: “Nhận được ý kiến phản hồi tích cực từ bệnh nhân, nhân dân và đội ngũ cán bộ nhân viên trong bệnh viện khi sử dụng, tôi rất vui. Chế tạo thành công dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng chân, tôi thấy mình đã góp được chút công sức nhỏ bé vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiện nay”.

img

Bác sĩ Tùng tiếp tục cải tiến dụng cụ do anh sáng chế trên chất liệu inox.

Qua tìm hiểu, được biết bác sĩ Tùng cũng chính là người đầu tiên áp dụng mô hình 5S (sàng lọc-sắp xếp-sạch sẽ-săn sóc-sẵng sàng) vào thực hiện tại Bệnh viện Phổi Sơn La và là đơn vị đầu tiên của ngành y tế tỉnh Sơn La thực hiện mô hình này. 

img

“Tùy theo chất liệu inox mỏng hay dày mà chi phí làm dụng cụ có chi phí từ 450.000 đồng đến 600.000 đồng/chiếc - Bác sĩ Tùng nói.

Là bệnh viện chuyên khoa hạng III, hàng ngày Bệnh viện Phổi Sơn La tiếp đón và điều trị cho hàng trăm lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng đạp chân do bác sỹ Tùng sáng chế, đã đem lại hiệu quả rất cao trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại bệnh viện. Hiện tại, bác sĩ Tùng đang tiếp tục chế tạo thêm dụng cụ lấy dung dịch sát khuẩn tay bằng đạp chân để tặng một số đơn vị trong ngành. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem