Mỹ hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn do hạn hán

Thứ hai, ngày 20/08/2012 20:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời tiết khô hạn đang bao trùm gần 55% lãnh thổ Mỹ, khiến các vụ mùa thu hoạch đang đứng trước nguy cơ tồi tệ nhất.
Bình luận 0

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã hạ dự đoán về sản lượng ngô năm nay 12%, xuống còn 12,97 tỷ bushel (mỗi bushel bằng khoảng 36 lít), dự đoán sản lượng đậu tương hạ 4,8%, còn 3,05 tỷ bushel.

Các nhà phân tích thuộc bộ này nhận định, 37% diện tích đậu tương của Mỹ nằm trong tình trạng thiệt hại nặng hoặc là rất nặng. Gần 48% diện tích ngô và 57% diện tích cỏ cũng nằm trong tình trạng tương tự. Hậu quả của vụ thu hoạch quá thấp này sẽ ảnh hưởng lâu dài tới nền kinh tế Mỹ. USDA dự đoán giá lương thực sang năm sẽ cao hơn 4,5% so với năm nay.

img
Tổng thống Obama trò chuyện với nông dân bang Iowa.

Do vụ thu hoạch cây trồng làm thức ăn chăn nuôi thiệt hại nặng những nhà chăn nuôi phải tăng chi phí để duy trì số đàn gia súc. Nhiều nhà sản xuất thịt lợn và thịt bò không có bảo hiểm như những nông trại trồng ngô và đậu tương. Thu hoạch càng thấp thì chi phí bảo hiểm cho các nông trại càng cao. Chủ tịch Cơ quan Quốc gia về bảo hiểm cho người sản xuất nông nghiệp Mỹ - ông Thomas Zacharias ước tính, mức chi bảo hiểm năm nay có thể lên tới hơn 20 tỷ USD.

Trước tình trạng đó, trong chuyến thăm bang Iowa - một trong những nơi sản xuất thịt heo, đậu nành, bắp và ethanol hàng đầu nước Mỹ, mới đây, Tổng thống Obama đã kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật chính sách nông nghiệp 5 năm với cam kết từ Nhà Trắng là sẽ cung cấp các gói cứu trợ ngắn và dài hạn cho nông dân và chủ trang trại.

Chương trình hỗ trợ chăn nuôi trong đạo luật nông nghiệp hiện hành đã hết hạn vào năm 2011. Thượng viện và Ủy ban nông nghiệp thuộc Hạ viện đã thông qua dự luật thay thế với các quy định cứu trợ ngành chăn nuôi. Ông Obama cũng công bố kế hoạch chi 170 triệu USD để mua thịt, nhằm hỗ trợ người chăn nuôi (cùng với khoảng 30 triệu USD hỗ trợ trước đó). Trong số tiền này, 100 triệu USD sẽ được dùng để mua thịt heo, 50 triệu USD mua thịt gà, 10 triệu USD thu mua thịt cừu và cá da trơn.

Tổng thống Obama cũng đang chỉ đạo Bộ Quốc phòng tăng cường mua và giữ thịt để sử dụng về sau, như kiểu dự trữ ngân hàng thực phẩm. Bộ Quốc phòng cho biết sẽ mua khoảng 43 triệu kg thịt bò, 29 triệu kg thịt heo và 227.000kg thịt cừu hàng năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem