Mỹ sẽ hỗ trợ lật đổ ở Libya

Thứ ba, ngày 01/03/2011 07:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 28.2, ngoại trưởng của nhiều nước đã nhóm họp để bàn cách trừng phạt Chính phủ của Tổng thống Libya M.Gaddafi, trong khi Mỹ tuyên bố sẽ trợ giúp bất cứ lực lượng nào lật đổ được nhà lãnh đạo này.
Bình luận 0

Lực lượng trung thành “phản thùng”

Bất chấp việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) ra nghị quyết trừng phạt Tổng thống M.Gaddafi, nhà lãnh đạo Libya tuyên bố ông sẽ ở lại nước và đánh bại các lực lượng chống đối.

img
Phe nổi dậy đã tiến sát thủ đô Tripoli.

Ông cũng bác bỏ các biện pháp trừng phạt mới của HĐBA nhằm vào ông và cho rằng cuộc bỏ phiếu hôm 26.2 tại HĐBA áp đặt lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản đối với ông và các trợ lý thân cận không có hiệu lực.

Tại thành phố phía đông Bengazhi, phe nổi dậy đã tràn vào khu biệt thự sang trọng của Tổng thống Gaddafi, đập phá đồ đạc, cướp đi những vật dụng quý giá rồi sau đó đốt cháy rụi nơi này. Người ta còn phát hiện thấy một hầm ngầm bí mật, được xây dựng dành cho gia đình ông Gaddafi và các quan chức cấp cao ẩn náu trong trường hợp bị tấn công hạt nhân.

Tuy nhiên, lệnh trừng phạt của HĐBA đã khiến một số lực lượng trung thành với ông Gaddafi trở nên nao núng và đã quay súng chống lại. CNN đưa tin, ngày 28.2, nhiều tay súng từng thề sẽ “chiến đấu tới hơi thở cuối cùng” bên cạnh nhà lãnh đạo Libya đã quyết định gia nhập hàng ngũ phe nổi dậy ở thành phố Zawiya, cách thủ đô Tripoli khoảng 55km.

Cũng tại thành phố này, lực lượng nổi dậy đã chiếm cứ các vị trí chiến đấu tốt nhất nhằm đề phòng một cuộc tấn công của quân đội Libya sau khi ông Gaddafi công khai chống lại HĐBA.

Cũng trong ngày 28.2, phe đối lập đã mở rộng cuộc phản công xuống phía Tây Libya sau khi đã làm chủ được nhiều thành phố ở phía Đông nước này.

Reuters cho biết, với những tiếng hô vang "Tự do, Libya tự do" của người dân, phe nổi dậy chống chính phủ ở Libya đã triển khai xe tăng và vũ khí bắn máy bay chiếm được từ tay lính chính phủ tới thành phố Zawiya.

Để cứu vãn tình hình, tại thủ đô Tripoli, nơi ông Gadhafi vẫn trụ vững, các ngân hàng nhà nước bắt đầu phân phát cho mỗi gia đình một số tiền tương đương 400USD trong một nỗ lực nhằm huy động sự trung thành của dân chúng.

LHQ - Mỹ bàn cách trừng phạt Gaddafi

Trong một tuyên bố ngày 27.2, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết, Mỹ sẵn sàng "hỗ trợ dưới bất cứ hình thức nào" cho những lực lượng đang tìm cách lật đổ chính phủ của ông Gaddafi. Tuyên bố này được Ngoại trưởng Mỹ đưa ra bên thềm chuyến tham dự Hội nghị cấp bộ trưởng của Cao ủy LHQ về nhân quyền vào ngày 28.2 và tiến hành các cuộc gặp song phương với người đồng cấp nhiều nước để thảo luận về tình hình Libya.

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Ignazio La Russa cho biết, Italia đã đình chỉ "Hiệp định hữu nghị" với Libya, mở đường để Italia tham gia bất cứ phái bộ gìn giữ hoà bình nào được triển khai đến Libya. Theo hiệp định trên, Italia không tham gia bất kỳ hành động quân sự nào chống lại chính quyền Gaddafi.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon hiện đã có mặt ở thủ đô Washington để thảo luận với Tổng thống Mỹ Obama về các biện pháp có thể áp dụng chống lại chính quyền Libya. Hai Thượng nghị sĩ John McCain và Joseph Lieberman cho rằng, Mỹ và các đồng minh nên thực hiện vùng cấm bay trên bầu trời Libya để ngăn chặn quân đội không bắn vào dân thường biểu tình.

Theo ông Lieberman, Mỹ nên trang bị vũ khí cho chính phủ lâm thời của phe đối lập ở đông Libya vừa được thành lập để họ "thay mặt nhân dân Libya chống lại một nhà độc tài thực sự tàn ác".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem