Năm 2021, dự án cao tốc Bắc - Nam dự kiến giải ngân thêm khoảng 15.038 tỷ

28/10/2020 17:38 GMT+7
Theo Bộ GTVT, tính đến ngày 25/9, các dự án đã giải ngân hơn 6.717 tỷ đồng, đạt gần 72% tổng số vốn được giao. Dự kiến năm 2021, các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ giải ngân thêm khoảng 15.038 tỷ đồng.

Mới đây, thông tin về công tác giải ngân vốn đầu tư các dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2018, các dự án đã giải ngân hơn 142 tỷ đồng kế hoạch vốn được giao, đạt 100% kế hoạch.

Năm 2019, kế hoạch vốn được giao hơn 7.481 tỷ đồng, giải ngân hơn 6.856 tỷ đồng, đạt 91,64%, còn lại hơn 625 tỷ đồng kéo dài sang năm 2020.

Đến năm tổng vốn được giao cho các dự án cao tốc Bắc - Nam là gần 9.368 tỷ đồng gồm hơn 8.742 tỷ đồng vố kế hoạch năm 2020 và hơn 625 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2019 kéo dài sang năm 2020.

Dự án cao tốc Bắc - Nam dự kiến giải ngân thêm khoảng 15.038 tỷ vào 2021 - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam dự kiến giải ngân thêm khoảng 15.038 tỷ vào 2021.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thêm: "Tính đến ngày 25/9, các dự án đã giải ngân hơn 6.717 tỷ đồng, đạt gần 72% tổng số vốn được giao và Bộ GTVT dự kiến năm 2021, các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ giải ngân thêm khoảng 15.038 tỷ đồng". 

Về tiến độ giải ngân được đảm bảo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, kết quả trên là thành quả của sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, các địa phương. Đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao 595/654 km (đạt khoảng 91%). Riêng với một số đoạn phải di dời công trình hạ tầng phức tạp phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong quý 4/2020.

Các địa phương nơi dự án đi qua đã hoàn thành xây dựng 49/108 khu tái định cư; đang triển khai thi công 50 khu tái định cư; còn lại 9 khu tái định cư đang phê duyệt thiết kế và lựa chọn nhà thầu thi công; phấn đấu hoàn thành xây dựng toàn bộ các khu tái định cư trong quý 4/2020.

Được biết, hiện, một số đoạn đã có mặt bằng nhưng bị xen kẹt vướng các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời; mặt bằng được bàn giao không liên tục cũng làm ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai thi công của nhà thầu.

Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cần phối hợp với các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm công tác xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật. Trường hợp còn các tồn tại, khó khăn, vướng mắc, các đơn vị cần thống kê cụ thể, báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và đăng ký với các địa phương để tổ chức họp tháo gỡ.

Được biết, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam dài 654km, đi qua 13 tỉnh gồm Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long.

Kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 12.401 tỷ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835ha, số hộ tái định cư khoảng 3.690 hộ dân và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng.

Trong 5 dự án thành phần của Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư theo phương thức PPP, đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu có 4 dự án thành phần có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu (Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) và 1 dự án thành phần không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu (Nghi Sơn - Diễn Châu).

Bộ GTVT cho biết, đối với 4 dự án thành phần có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, bên mời thầu đang đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, trình phê duyệt kết quả đánh giá đề xuất kỹ thuật; nhà đầu tư đạt điểm kỹ thuật theo yêu cầu sẽ được tiếp tục mở và đánh giá đề xuất tài chính thông qua phương pháp vốn góp nhà nước để đánh giá về tài chính - thương mại; các thông số khác như thời gian hoàn vốn, mức giá dịch vụ... sẽ được xác định cố định.

Nhà đầu tư có đề xuất giá trị vốn góp nhà nước thấp nhất và không vượt giá trị vốn góp tối đa của Nhà nước đã quy định trong hồ sơ mời thầu sẽ được xem xét đề nghị trúng thầu. Trên cơ sở kết quả đánh giá về tài chính, bên mời thầu trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020.

Thế Anh