Năm 2021: Thị trường ô tô vẫn khó đoán do dịch Covid-19

Thanh Phong Thứ bảy, ngày 20/02/2021 18:30 PM (GMT+7)
Theo nhận định của giới chuyên môn, trước ảnh hưởng của dịch Covid – 19, sự phục hồi của thị trường ô tô năm 2021 vẫn rất khó đoán.
Bình luận 0

Nhiều tín hiệu tích cực nửa cuối năm 2020

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán ô tô trong cả năm 2020 đạt 375.850 chiếc, giảm 5,8% so với năm 2019. Theo đó, doanh số bán ô tô giảm mạnh nhất vào đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam (từ tháng 1 đến tháng 5/2020).

Cụ thể, con số nói trên giảm 34% so với cùng kỳ năm 2019, sau đó, từ tháng 6/2020, doanh số bắt đầu hồi phục nhanh. Thậm chí doanh số bán ô tô 6 tháng cuối năm 2020 còn vượt qua cùng kỳ năm trước.

Cũng theo số liệu từ VAMA, Trường Hải (Thaco) tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về doanh số bán hàng của VAMA trong tháng 12 và cả năm 2020. Nguyên nhân được đánh giá là do doanh nghiệp giữ các thương hiệu "ăn khách" như Mazda, Kia, Peugeot và đa dạng chủng loại sản phẩm (xe du lịch, xe thương mại, xe tải…).

Dịch Covid - 19 hoành hành, thị trường ô tô năm 2021 vẫn khó đoán - Ảnh 1.

Nửa cuối năm 2020, thị trường ô tô có nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt xe lắp ráp trong nước.

Trong tháng 12, Thaco bán ra 15.869 xe ô tô các loại, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 16% so với năm 2020. Tính chung cả năm, Thaco bán ra 100.727 xe, tăng 10% so với năm 2019.

Mới đây, Ford Việt Nam cũng đã công bố doanh số năm 2020 với tổng số lượng xe bán được trong cả năm đạt 24.660 xe. Trong đó, doanh số quý 4/2020 của Ford tăng 37% so với quý trước.

Tính đến hết tháng 11/2020, thị phần xe trong nước tăng lên 65% (từ mức 62% trong năm 2019), trong khi thị phần xe nhập khẩu giảm còn 35%, cùng với sản lượng xe nhập khẩu giảm 24,3% so với cùng kỳ.

Cũng trong năm 2020, nhiều nhà sản xuất ô tô đầu tư lớn vào các dây chuyền lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện trong nước. Có thể kể đến, Ford Việt Nam đầu tư 82 triệu USD mở rộng nhà máy tại Hải Dương, nâng công suất nhà máy từ 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm.

Ngoài ra, các nhà sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô cũng mở rộng sản xuất trong năm nay như Fukurawa, Thành Công, Việt Hưng,...

Theo nhận định của giới chuyên môn, sự phục hồi của thị trường ô tô nửa cuối năm 2020 đến từ kết quả kiểm soát dịch bệnh. Qua đó, nhu cầu mua ô tô bị dồn nén của người tiêu dùng được giải tỏa.

Bên cạnh đó, các chính sách như giảm 50% phí trước bạ, miễn thuế nhập khẩu linh kiện cũng tạo điều kiện giúp người tiêu dùng tiếp cận với các mẫu ô tô với giá rẻ chưa từng thấy.

Trong bối cảnh đó, SSI Research đã ước tính, ngành ô tô sẽ tăng trưởng 16,3% trong năm 2021 về sản lượng tiêu thụ do nhu cầu mua ô tô tiếp tục duy trì ở mức cao.

Dịch Covid – 19 tái bùng phát, thị trường ô tô sẽ thế nào?

Kết thúc năm 2020 với sự phục hồi đáng kể, ngành ô tô tiếp tục bước sang năm 2021 với nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, tình trạng dịch Covid – 19 tái bùng phát khiến không ít chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành không giấu nổi sự lo lắng.

Theo anh Mạnh, chủ showroom ô tô Mỹ Đình cho biết, trước diễn biến của dịch Covid – 19, ngay từ cuối năm 2020, nhiều hãng xe, đại lý đã có tâm lý "vừa làm, vừa chờ". Hiện tại, dịch Covid – 19 tiếp tục diễn biến phức tạp dẫn đến việc các đơn vị kinh doanh ô tô khó khăn trong hoạt động xây dựng chiến lược năm 2021.

Dịch Covid - 19 hoành hành, thị trường ô tô năm 2021 vẫn khó đoán - Ảnh 2.

Thị trường ô tô năm 2021 vẫn ẩn chứa nhiều yếu tố khó lường

"Quý III/2020 tình hình Covid-19 vẫn còn phức tạp, do đó, dù nhiều hãng xe liên tục tung ra sản phẩm mới nhưng năm 2021, thị trường ô tô chưa thể hết tình trạng khan xe. Bên cạnh đó, nguồn cung nguyên vật liệu và linh kiện vẫn còn khó khăn do một số quốc gia sản xuất chưa hồi phục. Một số xe nhập khẩu hoặc linh kiện từ Châu Âu sẽ gặp khó khăn nhiều hơn do Châu Âu lại bùng phát đợt dịch mới.

Ngoài ra, từ cuối năm ngoái, người tiêu dùng được hưởng nhiều chính sách khuyến mại của nhà nước cũng như doanh nghiệp. Cùng với đó là tâm lý mua xe chơi Tết, nên doanh số tăng, năm nay chưa chắc đã đạt mức như vậy. Cùng với đó là tình hình dịch bệnh khó đoán nên doanh nghiệp vẫn chưa thể xác định chiến lược kinh doanh thời gian tới", anh Mạnh chia sẻ.

Trên thực tế những ngày đầu năm 2021, các mẫu xe lắp ráp "hot" như Kia Seltos, Hyundai Accent, Honda City, Vinfast Fadil...vẫn trong tình trạng hết xe bàn giao sớm. Nhiều sale không dám hứa hẹn thời gian có xe. Ở dòng xe nhập khẩu, Ford Everest, Toyota Camry, Suzuki Ertiga...cũng vắng bóng ở showroom trưng bày.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách của VAMA cho biết, yếu tố xe bán chạy nửa cuối năm 2020 nhờ chính sách hỗ trợ 50% trước bạ. Có thể thấy, điều này ảnh hưởng tới những tháng đầu năm 2021 vì một lượng lớn khách đã dồn mua xe năm trong cũ nên nhu cầu đầu năm mới sẽ giảm.

"Trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 vẫn khó lường, chỉ cần một lần bùng phát là mọi thứ lại bị dừng lại. Vì vậy năm 2021 tâm lý đề phòng sẽ vẫn còn", ông Hiếu nhận định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem