Nam Định: Cao tốc ven biển 19.080 tỷ đồng đi qua những địa phương nào?

Thế Anh Thứ ba, ngày 15/02/2022 08:30 AM (GMT+7)
UBND tỉnh Nam Định vừa trình Thủ tướng về việc đầu tư tuyến cao tốc ven biển Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo hình thức đầu tư công.
Bình luận 0

Theo đó, tuyến cao tốc ven biển Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng sẽ sử dụng vốn từ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội (Chương trình) với tổng mức đầu tư dự án là 19.080 tỷ đồng. Trong đó, 31 km đi qua Nam Định tốn 8.800 tỷ đồng, theo đó, đoạn này đi qua các huyện ven biển như: Giao Thuỷ, Hải Hậu, Nghĩa Hưng...

Về khả thi đầu tư dự án này, UBND tỉnh cho rằng, việc đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư PPP là khó khả thi. Nguyên nhân là do điều kiện ngân sách của Nam Định cũng rất khó khăn, không cân đối được nguồn vốn cho dự án.

Nam Định: Cao tốc ven biển 19.080 tỷ đồng đi qua những địa phương nào? - Ảnh 1.

Hình ảnh khởi công tuyến đường ven biển tại huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định vào năm 2020. Ảnh: Nhân Dân

Để tháo gỡ khó khăn và sớm đầu tư dự án cao tốc ven biển Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, tỉnh Nam Định kiến nghị Chính phủ chuyển đổi hình thức đầu tư dự án sang đầu tư công 100%, sử dụng nguồn vốn từ Chương trình và ngân sách Trung ương.

Trong danh mục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thuộc Chương trình, số vốn bố trí cho cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng giai đoạn 2022 - 2023 là 1.100 tỷ đồng (khoảng 5% khối lượng công trình).

UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét bổ sung vốn để hoàn thành cho toàn tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.

Giai đoạn 2022 - 2023, dự kiến nhu cầu vốn là 10.000 tỷ đồng để phục vụ khảo sát, tư vấn thiết kế, bồi thường giải phóng mặt bằng, ứng vốn thi công cho nhà thầu… 9.080 tỷ đồng còn lại được bố trí vào năm 2024.

UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng giao cho 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình làm chủ đầu tư đoạn đi qua địa phương mình. Trong đó, Nam Định làm chủ đầu tư thực hiện đoạn tuyến 31 km trên địa bàn tỉnh, gồm 2 cầu vượt sông Đáy và sông Hồng.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng dài 109 km, được đầu tư 4 làn xe vào giai đoạn trước năm 2030. Trước đó, Thủ tướng đã chấp thuận cho tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu dự án này theo hình thức PPP vào năm 2017.

Trước đó, ngày 18/9/2020, tại khu vực ven biển xã Giao An, huyện Giao Thủy, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự án có tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến là 65,58km, đi qua 24 xã, thị trấn thuộc ba huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng.

Điểm đầu kết nối với dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình tại Km0+00 (đê hữu sông Hồng, xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy); điểm cuối kết nối với dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Ninh Bình tại Km65+580 (bờ tả sông Đáy, đê biển xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng).

Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định có quy mô đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, hai làn xe cơ giới, mặt đường rộng 11m.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định và Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định để UBND tỉnh Nam Định hoàn chỉnh nghiên cứu báo cáo tiền khả thi điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 Dự án nêu trên trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và quy định pháp luật có liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem