Ngân hàng Nhà nước sẽ xử nghiêm trường hợp “ép” khách vay phải mua bảo hiểm

06/11/2020 13:56 GMT+7
Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống của TCTD.

Nằm đảm bảo hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) tuân thủ quy định pháp luật và phát triển một cách lành mạnh, bền vững, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành văn bản chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, công văn 7928/NHNN – TTGSNH yêu cầu các TCTD chấp hành nghiêm quy định tại Luật kinh doanh bảo hiểm, Nghị định số 73/2016/NĐ-CP, Nghị định số 98/2013/NĐ-CP và Thông tư số 39/2019/TT-NHNN hướng dẫn hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD cho doanh nghiệp bảo hiểm và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCTD rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống của TCTD và xử lý nghiêm những trường hợp "ép", bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.

Đồng thời yêu cầu các TCTD thực hiện chào bán, giải thích điều kiện, điều khoản của sản phẩm bảo hiểm cũng như các hoạt động đại lý bảo hiểm khác cho khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, nhằm giúp khách hàng hiểu đúng/đủ quyền và lợi ích, các điều kiện/điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm.

Các ngân hàng thương mại phải quán triệt, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm cho nhân viên tín dụng và nhân viên tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm. Trong đó, đặc biệt chú ý tới những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm của nhân viên.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các TCTD nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của NHNN tại Công văn số 10273/NHNN-TTGSNH ngày 31/12/2019 về hoạt động của các TCTD và Công văn số 1705/NHNN-TTGSNH ngày 16/3/2020 về hoạt động kinh doanh/đại lý bảo hiểm.

Đồng thời, báo cáo tình hình thực hiện các chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh/đại lý bảo hiểm, gửi Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng trước ngày 15/11/2020.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không thực hiện đúng chỉ đạo của Thống đốc NHNN.

Thanh Giang
Cùng chuyên mục