Ngân hàng phải ưu tiên xử lý trường hợp máy ATM nuốt thẻ của khách dịp Tết
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 9027/NHNN-TT đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị trực thuộc, thực hiện tốt công tác thanh toán dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2021.
Theo đó, các ngân hàng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm 2020 và Tết Nguyên Đán; giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền.
Có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố bảo đảm hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt, đặc biệt tại các KCN-KCX, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn; hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM, ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp ATM nuốt thẻ của khách hàng.
Khách hàng được khuyến khích sử dụng các kênh thanh toán điện tử để giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM. (Ảnh: Lam Giang)
Có biện pháp phù hợp đối với ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng đột biến như: tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã trang bị ATM lưu động); chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM (chi trả tiền mặt tại bàn, quầy lưu động; chi trả qua máy POS của ngân hàng…).
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng chủ động cung cấp thông tin, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM, góp phần bảo đảm an toàn sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có thể diễn biến phức tạp;
Các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với đơn vị có liên quan như tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán… xử lý kịp thời yêu cầu rà soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định.
Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) cần kiểm soát các phương án dự phòng, bảo đảm hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến trong dịp cuối năm, Tết Nguyên đán. Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên xử lý và phản hồi kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định.
Các Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố và Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước cần xử lý nghiêm vi phạm trong việc bảo đảm chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn theo quy định…