Ngành bảo hiểm “ăn theo” corona, Shark Liên và bầu Hiển nhập cuộc

14/02/2020 15:04 GMT+7
Được ra mắt trong "tâm bão" dịch bệnh corona, các sản phẩm bảo hiểm gắn với cụm từ corona được các hãng bảo hiểm tích cực tung ra thị trường. Đơn cử như gói sản phẩm Corona Care của hãng bảo hiểm của nhà sáng lập Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) hay bảo hiểm Encovy của hãng bảo hiểm của bầu Hiển.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam về tình hình dịch nCoV, tính đến 8h sáng 14/2, trên trên thế giới có tổng cộng 64.171 ca nhiễm và 1.486 ca tử vong (gồm 1.483 người chết ở Trung Quốc đại lục, 1 người ở Philippines, 1 người ở Hồng Kông và 1 người ở Nhật Bản).

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, đến nay có 16 người dương tính với Covid-19, trong đó 7 người đã được xuất viện. Số ca xét nghiệm Covid-19 âm tính là 840 trường hợp.

Bầu Hiển, Shark Liên tung bảo hiểm "mang tên" corona

Đúng như dự đoán của giới phân tích, dịch bệnh Covid-19 là cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm gia tăng bán sản phẩm. Một số doanh nghiệp đã đẩy mạnh khai thác bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ để người dân có cơ hội tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm nếu nhiễm dịch Covid-19.

Đơn cử như việc Tổng công ty Bảo hiểm PVI đã nhanh chóng phát triển sản phẩm bảo hiểm mới với tên gọi bảo hiểm Corona ++ dành cho người Việt Nam từ 16 đến 60 tuổi với mức phí chưa tới 200.000 đồng. 

Điều đáng nói, các sản phẩm này có hiệu lực ngay lập tức sau khi khách hàng hoàn tất mua sản phẩm mà không cần phải áp dụng thời gian chờ như các hợp đồng bảo hiểm khác.

Tổng Công ty Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) cũng tung ra chương trình bảo hiểm Encovy (nCoV Shield) với số tiền bảo hiểm lên tới 100 triệu đồng/người trong khi phí tham gia chỉ 200.000 VNĐ/người/năm.

Ngành bảo hiểm “ăn theo” corona, Shark Liên và bầu Hiển nhập cuộc  - Ảnh 2.

Sản phẩm bảo hiểm nCoV Shield không chỉ không giới hạn độ tuổi tham gia, không giới hạn chi trả phí điều trị/ngày nằm viện; thậm chí cũng không giới hạn số ngày nằm viện…

Đáng chú ý, đối tượng tham gia không chỉ là công dân Việt Nam mà còn cho cả người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam và cũng có hiệu lực ngay lập tức sau khi khách hàng hoàn tất mua sản phẩm.

Không chỉ BSH của bầu Hiển, công ty bảo hiểm của nhà sáng lập Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) cũng không đứng ngoài cuộc "ăn theo" corona. Theo đó, ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN thuộc CTCP Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) cho ra mắt gói sản phẩm có tên là "Corona Care - Chung tay đẩy lùi Corona".

Được ra mắt trong "tâm bão" dịch bệnh corona, Corona Care được giới thiệu là gói sản phẩm bảo hiểm 3 không: Không chi phí hoa hồng, không chi phí quản lý, không chi phí bán hàng. VASS của Shark Liên cho hay, gói sản phẩm Corona Care được định phí với 200.00 đồng/người/năm, tập trung vào người dùng cuối. Quyền lợi bảo hiểm tối đa là 100 triệu đồng/người cho bất kỳ khách hàng có xét nghiệm dương tính với corona sau thời điểm mua bảo hiểm, mà không giới hạn độ tuổi.

Ngành bảo hiểm “ăn theo” corona, Shark Liên và bầu Hiển nhập cuộc  - Ảnh 3.

Đặc biệt, phí thu về của gói sản phẩm này nếu không chi trả hết cũng sẽ dành để vào qũy trích lập dự phòng rủi ro và tái phục vụ cho cộng đồng bằng việc đầu tư vào các nghiên cứu về y tế phục vụ cho việc ngăn ngừa các đại dịch có thể xảy ra với cộng đồng; Thực hiện việc tuyên truyền cho người dân hiểu được các cách thức đối phó phòng dịch bệnh trong tương lai.

Ý kiến trái chiều

Ra đời trong "tâm bão corona", thế nhưng những sản phẩm bảo hiểm "ăn theo" dịch corona nhận được các ý kiến trái chiều từ khách hàng.

Khách hàng Đ.H.Nhung (Mai Động – Hà Nội) cho rằng, trước đây nghe tới các công ty bảo hiểm vị khách này đã thấy "dị ứng" bởi chị đã được nghe không ít những vụ tranh chấp liên quan đến chi trả quyền lợi cho khách hàng nên thực sự không hề có thiện cảm với các doanh nghiệp bảo hiểm. "Các công ty bảo hiểm cung cấp các sản phẩm với các ưu đãi như không thu phí, có hiệu lực ngay… trong khi đó gói bảo hiểm chỉ có 200.000/năm, nghe có vẻ vô lý.  Corona chỉ là "chiêu bài" để các công ty bảo hiểm đẩy mạnh doanh thu bán bảo hiểm", chị Nhung chia sẻ.

Còn theo chị T.T.Hồng (Hoài Đức – Hà Nội), "Bảo hiểm thường có lợi cho đôi bên, ai có khả năng và tùy thuộc vào cuộc sống gia đình mà mua. Tôi luôn nghĩ rằng, mua được gói bảo hiểm như vậy với số tiền không quá lớn mà tâm lý còn cảm thấy an tâm".

Ngành bảo hiểm “ăn theo” corona, Shark Liên và bầu Hiển nhập cuộc  - Ảnh 4.

Trong một đánh giá tác động của virus corona tới thị trường bảo hiểm, Bộ Tài chính cũng cho rằng, nhìn một cách tích cực thì sự kiện này cũng có tác động đối với thị trường bảo hiểm qua việc nhận thức của người dân về vai trò và ý nghĩa của bảo hiểm được nâng lên, từ đó thúc đẩy việc tham gia bảo hiểm để bảo vệ sức khỏe cũng như tài sản của mình.

Thực tế cho thấy, ngoài công ty bảo hiểm của Shark Liên hay BSH của bầu Hiển thì ở Việt Nam hiện nay có tới hàng chục doanh nghiệp bảo hiểm đang hoạt động. Trong thời điểm dịch virus corona bùng phát mạnh như hiện nay, nhiều công ty bảo hiểm đều có những "chiêu" kinh doanh riêng biệt để cạnh tranh khốc liệt, thậm chí là đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ nhằm "hút" khách hàng.

Tuy nhiên, như thế vẫn chưa đủ. Điều quan trọng hơn nữa với các công ty bảo hiểm đó là làm sao có được niềm tin của khách hàng đối với các sản phẩm bảo hiểm. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân về bảo hiểm, làm sao để mở rộng, chia sẻ ý thức của người dân về bảo hiểm và an toàn tài chính, nhất là khi có vấn đề về sức khỏe.

Lê Thúy