Ngành Hàng không sẽ hình thành 28 sân bay tại những địa phương nào?
Đáng chú ý, quy hoạch này vẫn duy trì vị trí quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/2011 để thay thế cho sân bay quốc tế Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.
Cùng với đó, nghiên cứu quy hoạch giao thông kết nối tới sân bay quốc tế Hải Phòng đồng thời nghiên cứu, khảo sát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng CHK, sân bay tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý...), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Tầm nhìn đến năm 2050, còn bổ sung quy hoạch thêm sân bay Cao Bằng và cũng sẽ hình thành sân bay thứ 2 hỗ trợ cho sân bay quốc tế Nội Bài về phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội và một số sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội...
Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa cho biết, các địa phương hoàn toàn có thể chủ động nghiên cứu đề xuất các sân bay chuyên dùng theo quy định (Nghị định 42/2016/NĐ-CP). Việc nghiên cứu tùy theo sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà sân bay chuyên dùng có thể có sự phát triển vượt bậc về vận tải hành khách, có nhu cầu hình thành các chuyến bay thương mại thường lệ.
Trong những trường hợp như vậy có thể xem xét việc chuyển đổi sân bay chuyên dùng thành sân bay để quản lý theo quy chế của luật hàng không dân dụng. Việc chuyển đổi này cho phép xử lý linh hoạt đối với những vấn đề trong quy hoạch chưa lường hết được và quy hoạch này đã có điều khoản quy định cách thức xử lý để có thể thực hiện mà không cần phải duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể mạng sân bay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hoạt động hàng không chung tại các sân bay dân dụng theo hồ sơ quy hoạch là không bị hạn chế. Tuy nhiên, tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất, khi tần suất khai thác hàng không chung cao sẽ có giải pháp hạn chế để tránh ùn tắc và đảm bảo an toàn trong hoạt động bay.
Dựa trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm phát triển hàng không chung trên thế giới, hồ sơ quy hoạch đã đề xuất định hướng phát triển hàng không chung tại Việt Nam. Trong phạm vi quy hoạch, trước mắt hàng không chung sẽ được khai thác tại các sân bay dân dụng.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tương lai khi hàng không chung phát triển cần nghiên cứu xây dựng các sân bay chuyên dùng. Thời gian gần đây, quá trình lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết các sân bay đều đã nghiên cứu bố trí quy hoạch khu vực dành riêng cho hàng không chung (như quy hoạch sân bay Đồng Hới, Phan Thiết, Quảng Trị...).