Ngành thương mại điện tử năm 2022: Chuyên gia dự đoán đặc biệt

Huỳnh Dũng Thứ ba, ngày 28/12/2021 08:00 AM (GMT+7)
Để giúp các thương hiệu Thương mại điện tử đạt được thành công vào năm 2022, Orla Power, Giám đốc Tiếp thị tại Công ty Thương mại điện tử Luzern đã xem xét dữ liệu quá khứ và hiện tại để cung cấp những hiểu biết sâu sắc về tương lai của ngành.
Bình luận 0

Năm mới đang đến rất nhanh, nhiều người trong chúng ta đang dành thời gian này để suy ngẫm về năm vừa qua và lập kế hoạch cho năm sắp tới. Và riêng với ngành Thương mại điện tử cũng không ngoại lệ để có thể tiếp tục đưa ra các dự đoán mới hơn. Tuy nhiên, các thương hiệu trực tuyến vẫn phải nhớ rõ, đây không phải là thời điểm để họ nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế của mình, mà thay vào đó là đặt ra các kế hoạch để đi trước đón đầu. Vì vậy đã đến lúc đưa ra một số dự đoán sâu sắc hơn về ngành Thương mại điện tử năm 2022.

Các thương hiệu sẽ đầu tư vào việc mở rộng bán hàng trên nhiều thị trường trực tuyến

Khi các thương hiệu xem xét các cách để tiếp cận người tiêu dùng mới và tăng doanh số bán hàng, việc sử dụng các thị trường trực tuyến sẽ chỉ tăng hơn nữa vào năm 2022 trở về sau và mức độ phổ biến của hình thức này đối với người tiêu dùng sẽ tăng lên vào năm 2022. Thích ứng với bối cảnh đa kênh cạnh tranh mới này là điều thách thức cấp bách mà các thương hiệu thương mại điện tử phải đối mặt. Thị trường đưa người mua, thương hiệu và người bán bên thứ ba đến cùng một nơi. Để đạt được mục tiêu đúng đắn đòi hỏi sự nhanh nhẹn, quan hệ đối tác bền chặt và mục tiêu kinh doanh rõ ràng để xây dựng chiến lược thị trường phù hợp, và biến cơ hội thành tăng trưởng bền vững, có lợi nhuận và lâu dài.

Amazon sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và thống trị

Là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, Amazon sẽ vẫn là nền tảng mà các thương hiệu thương mại điện tử cần phải có để tồn tại. Ngay trước đại dịch, doanh số thương mại điện tử bán lẻ trên toàn thế giới đạt 3,35 tỷ USD. Đến cuối năm nay, doanh thu dự kiến đạt gần 5,0 tỷ USD với Amazon vẫn là trang web bán lẻ phổ biến nhất về lượng truy cập trực tuyến. 

Orla Power dự đoán rằng, sự thay đổi liên tục trong hành vi của người mua và việc chuyển sang mua sắm trực tuyến sau đó sẽ là động lực để các thương hiệu tiếp tục, và thậm chí đẩy nhanh tốc độ của chiến lược bán hàng chuyển đổi kỹ thuật số trên nền tảng Amazon, cũng như sử dụng đây như một cơ hội để cải thiện thương mại kỹ thuật số trong các hoạt động kinh doanh của nền tảng thương mại khổng lồ này.

Các thương hiệu sẽ đầu tư vào việc mở rộng bán hàng trên nhiều thị trường trực tuyến. Ảnh: @AFP.

Các thương hiệu sẽ đầu tư vào việc mở rộng bán hàng trên nhiều thị trường trực tuyến. Ảnh: @AFP.

3. Thương mại xã hội - Nhiều thương hiệu sẽ sử dụng mạng xã hội để kiểm tra và học hỏi

Trong vài năm qua, mua sắm trở thành một hoạt động thụ động và liên tục. Nhưng khi người tiêu dùng di chuyển qua điện thoại của họ giữa các ứng dụng mạng xã hội, việc mua hàng giờ đây là một hành động tình cờ hơn là một quyết định được định trước. Người mua sắm có thể chỉ cần xem một quảng cáo trên Instagram hoặc bài đăng sản phẩm của người có ảnh hưởng trên TikTok là sau đó thực hiện mua hàng dễ dàng vào phần thời gian còn lại trong ngày của họ.

Hình thức tương tác này mang lại nhiều lợi nhuận cho các thương hiệu; Theo Orla Power, gần một nửa số người dùng TikTok đã mua hàng sau khi nhìn thấy một sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo ở đó, ông cũng khẳng định số tiền trung bình để chi tiêu mua sắm của người mua qua mạng xã hội trong một năm sẽ tăng liên tục từ năm 2020 đến năm 2025.

Vào năm 2022, các thương hiệu sẽ tìm cách làm cho trải nghiệm thương mại xã hội trở nên dễ dàng hơn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là thông qua mua sắm trong ứng dụng. Orla Power cho biết: " TikTok đã chính thức ngả mũ trong lĩnh vực thương mại xã hội bằng cách hợp tác với Shopify & BigCommerce gần đây; Chúng tôi tin rằng TikTok sẽ mang lại cho các thương hiệu lợi tức chi tiêu quảng cáo tốt hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh vào năm 2022 và khả năng mua hàng trong ứng dụng của họ sẽ liên quan nhiều đến điều đó".

Đặc biệt, thế hệ Z là những người dùng rộng rãi trên mạng xã hội, vốn đã định vị thương mại xã hội như một xu hướng đột phá cho thương mại điện tử vào năm 2022. Cơ hội cho mạng truyền thông xã hội như một kênh bán hàng hiện nay không thể bị đánh giá thấp vì vậy mà không nên bỏ qua. Orla Power dự đoán rằng thương mại xã hội sẽ là một kênh bán hàng 'thử nghiệm và học hỏi' quan trọng đối với các thương hiệu vào năm 2022, tuy nhiên, các thương hiệu phải linh hoạt nhanh chóng để theo dõi khách hàng của họ ở đâu với các dịch vụ trực tuyến phù hợp để bắt kịp làn sóng phát triển xu hướng đặc thù của xã hội.

4. Công nghệ trở nên thịnh hành hơn nữa

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang cách mạng hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến và việc sử dụng công nghệ này sẽ trở nên phổ biến hơn trong năm tới. Những người sớm áp dụng AI đã có thể tạo và cung cấp trải nghiệm trực tuyến được cá nhân hóa bằng cách giúp người mua sắm trực quan hóa sản phẩm và cách sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Tương tự như vậy, các chatbot được hỗ trợ bởi AI đang ngày càng trở nên tinh vi hơn trong khả năng cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt.

Vào năm 2022, chúng ta có thể mong đợi AI sẽ đóng vai trò chiến lược hơn bằng cách giúp các thương hiệu tìm kiếm khách hàng mới. Điều này sẽ được thực hiện thông qua các thuật toán sẽ phân tích và so sánh các xu hướng mua sắm kết hợp với các dịch vụ của thương hiệu, kiểm tra các kênh bán hàng khi chúng liên quan đến xu hướng mua sắm, và cung cấp thông tin chi tiết mà các thương hiệu cần để hoàn thiện chiến lược tiếp thị, bán hàng và giá cả của họ. 

Orla Power cũng dự đoán rằng, các thương hiệu sẽ thực hiện điều này ngoài phân tích bảng điều khiển và hợp tác với các nhà cung cấp công nghệ có thể cung cấp khả năng để họ thực hiện hành động ngay lập tức dựa trên thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu. Tuy nhiên, điều này sẽ yêu cầu chức năng tự động để các thương hiệu chủ động quản lý tỷ suất lợi nhuận bán hàng, cải thiện vị thế cạnh tranh và thúc đẩy chuyển đổi trực tuyến trong thời gian thực.

Công nghệ trở nên thịnh hành hơn nữa trong ngành thương mại điện tử 2022. Ảnh: @AFP.

Công nghệ trở nên thịnh hành hơn nữa trong ngành thương mại điện tử 2022. Ảnh: @AFP.

Lòng trung thành về cảm xúc sẽ là nền tảng để duy trì

Các thương hiệu thương mại điện tử sẽ tăng gấp đôi số tiền họ đầu tư để có lòng trung thành của khách hàng - họ sẽ tăng gấp đôi vào việc xây dựng các kết nối cảm xúc vốn là nền tảng để giữ chân khách hàng.

Theo một cuộc khảo sát của Yotpo, các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện nay đang đầu tư nhiều hơn về mặt cảm xúc cho các đối tượng khách hàng yêu thích của họ so với trước đây, họ coi mối quan hệ giữa người mua sắm và thương hiệu không chỉ là một cuộc trao đổi giao dịch. Những người trả lời khảo sát có nhiều khả năng chi tiêu nhiều hơn cho một thương hiệu mà họ trung thành bởi vì đối với hầu hết người tiêu dùng, vấn đề không chỉ là về tiền.

"Nếu một thương hiệu xây dựng được một kết nối cảm xúc thông qua nội dung chính sách hấp dẫn và phù hợp, một người mua tiềm năng sẽ không chuyển sang trang web của thương hiệu khác khi có được lòng trung thành bền vững"; Tôi kỳ vọng sẽ thấy các nhà bán lẻ tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng những kết nối cảm xúc đó với khách hàng vào năm 2022", Orla Power, Giám đốc Tiếp thị tại Công ty Thương mại điện tử Luzern nhận định.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem