Nghi án phi công nhờ tiếp viên lái máy bay để... ngủ trưa

Chủ nhật, ngày 05/05/2013 13:21 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hãng hàng không quốc gia Ấn Độ Air India ngày 4.5 đã đình chỉ công tác một phi công và hai nữ tiếp viên hàng không sau khi hệ thống lái tự động của máy bay bị ngưng hoạt động vì “mất tập trung”.
Bình luận 0

Vụ việc xảy ra vào tháng trước trên một chuyến bay của một chiếc Airbus lộ trình New Delhi-Bangkok, chở theo 160 hành khách.

Báo chí Ấn Độ thời điểm đó đưa tin, phi công chính và phi công phụ của máy bay đã vào khoang máy bay hạng thương gia để ngủ trưa 40 phút, giao quyền điều khiển máy bay nói trên cho hai nữ tiếp viên hàng không.

img
Một chiếc máy bay của hãng Hàng không Air India.

Nhưng hãng Air India ngày 4.5 đã bác bỏ thông tin này. Tuy nhiên, họ thông báo đã đình chỉ công tác một phi công và hai nữ tiếp viên trong khi chờ kết quả điều tra và cho biết thêm là hai nữ tiếp viên đó đã ở trong buồng lái lâu hơn thời gian quy định. Hãng này giải thích là viên phi công phụ đã vô tình chạm phải nút ngưng hoạt động của hệ thống lái tự động, nhưng đã khởi động ngay lại. Air India khẳng định là các phi công không hề rời buồng lái.

Hồi đầu năm, Air India đã từng đình chỉ công tác một phi công đã uống rượu ngay trước khi lên máy bay. Vài năm trước đó, một số phi công khác của Ấn Độ cũng bị phát hiện đã sử dụng bằng giả, trong đó có phi công của hãng Air India.

Tờ Thời báo Ấn Độ cho rằng, dù không khẳng định chắc chắn các phi công nói trên đã nhờ tiếp viên hàng không lái máy bay hộ, hay Air India không nêu rõ nguyên nhân của việc “mất tập trung” của phi công, nhưng vụ việc đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng của hàng không Ấn Độ.

Air India là hãng hàng không lớn thứ tư của Ấn Độ tính về thị phần, nhưng hiện đang gặp sự cạnh tranh ác liệt từ các hãng hàng không tư nhân giá rẻ.

Trong tháng Ba, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, các cơ quan giám sát hàng không Liên hợp quốc đã bày tỏ mối lo ngại về an toàn hàng không của Ấn Độ, khi xếp Ấn Độ nằm trong số 13 quốc gia tồi tệ nhất về an toàn hàng không.

Theo Channelnewsasia
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem