Người Mông đã có tiền sửa nhà, mua xe máy

Thứ tư, ngày 15/12/2010 08:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mới hơn 1 năm đi xuất khẩu lao động, nhiều gia đình đồng bào Mông ở Yên Bái đã nhận được tiền của chồng, con gửi về để mua trâu, bò, làm nhà... và gửi tiết kiệm.
Bình luận 0
img
Từ tiền con trai đi Li By gửi về, chị Giàng Thị Sau (huyện Trạm Tấu) mua 2 con trâu nái về nuôi.

Có vốn làm ăn

Đến thăm gia đình anh Giàng A Páo ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu đúng lúc mọi người đang quây quần quanh mâm cơm tối và xem ti vi. Giàng A Páo khoe, gia đình anh được Ngân hàng csxh huyện cho vay 23 triệu đồng để Giàng A Gâu-con trai anh đi xuất khẩu lao động (XKLĐ).

Mới đi 2 tháng, Giàng A Gâu đã gửi về cho bố mẹ 13 triệu đồng. "Quanh năm cả nhà mình quần quật trên nương rẫy mà vẫn không đủ ăn. Từ ngày thằng Gâu đi Li By gửi tiền về, mình có tiền mua thóc, mua ti vi nữa"- Giàng A Páo tâm sự.

Hơn 77% dân số huyện Trạm Tấu là người dân tộc Mông. Hiện có 71 hộ được Ngân hàng CSXH cho vay vốn đi XKLĐ với tổng dư nợ 1 tỷ 639 triệu đồng, trong đó xã Trạm Tấu nhiều nhất, 35 hộ.

Gia đình chị Giàng Thị Sau (xã Trạm Tấu) có con trai là Sùng A Giống đi XKLĐ. Giống mới sang bên đó 1 năm nhưng đã gửi về nhà hơn 30 triệu đồng. Có tiền, chị Sau sửa lại nhà, mua thóc và mua 2 con trâu nái sinh sản về nuôi. Chị phấn khởi khoe: "Nhà tôi không sợ đói nữa đâu. Hai con trâu mua bằng tiền thằng Giống gửi về sắp đẻ rồi".

Ngay cạnh nhà chị Sau, anh Sùng A Vàng đi Li By mới về. Số tiền hơn 40 triệu đồng anh mang về sau hơn 1 năm làm việc ở Li By, gia đình chi mua gạo, một con trâu mẹ và tiện nghi sinh hoạt (ti vi, bàn ghế, giường, tủ...).

Ông Giàng A Chư - Chủ tịch UBND xã Trạm Tấu vui mừng nói: "Cứ đà này người Mông sắp hết nghèo rồi, nhờ con cái họ đi XKLĐ gửi tiền về mua trâu bò về nuôi".

Có tiền sửa nhà, mua xe máy...

Rời Trạm Tấu, chúng tôi sang Mù Cang Chải. Ông Bùi Văn Hóa - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện thông tin: "Hầu hết những hộ vay vốn ngân hàng đi XKLĐ đã mua được trâu, bò và trả nợ gốc cho ngân hàng, lại có tiền gửi tiết kiệm nữa". Hơn 90% đồng bào huyện Mù Cang Chải là dân tộc Mông, ngân hàng đã cho 12 hộ vay vốn đi XKLĐ với tổng dư nợ 452 triệu đồng.

Mới cách đây 1 năm, những người Mông nơi đây không hề nghĩ mình có thể bước ra khỏi bản để kiếm tiền. Ban ngày, họ như những con ong cần mẫn trên nương rẫy, tối về trong nếp nhà lụp xụp. Đói nghèo đeo bám, không ai nghĩ đến việc cho con em mình đi học cái chữ. Từ ngày đi XKLĐ, người Mông nơi đây đã được cầm tiền triệu do chồng con mình gửi từ nước ngoài về.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Sùng Pàng Tủa, bản Trống Xua khi anh đang lau chiếc xe máy mới mua do tiền con trai gửi về. Được Ngân hàng csxh huyện cho vay 22 triệu đồng, Sùng A Chư con trai anh Tủa đi XKLĐ tháng 9-2009. Mới đi hơn năm, A Chư đã gửi về cho gia đình hơn 40 triệu đồng. Sùng Pàng Tủa đã trả tiền gốc cho ngân hàng, số còn lại anh tu sửa nhà cửa, mua xe máy để đi lại và mua một con trâu sinh sản. Vui hơn, anh đã cho 2 con đến trường.

Là hộ nằm trong diện đói, tháng 9-2009, con trai anh Giàng A Hử (xã Lao Chải) đi XKLĐ và đã gửi về nhà 45 triệu đồng. Trả hết nợ ngân hàng, A Hử vẫn dư tiền mua thóc, sửa nhà, mua một con trâu sinh sản và gửi tiết kiệm. "Con trai tôi không được ngân hàng cho vay tiền để đi XKLĐ thì gia đình tôi mãi nghèo thôi"- A Hử tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem