Nguyên nhân khiến dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau bị chậm

17/11/2023 11:05 GMT+7
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau bị chậm tiến độ do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền, thời tiết mưa gió thất thường.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài 73,22km tuyến chính và 16,6km tuyến nối, đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang khoảng 26,1km (huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ); tỉnh Bạc Liêu khoảng 7,7km (huyện Hồng Dân); tỉnh Kiên Giang khoảng 17,04Km (huyện Vĩnh Thuận) và Cà Mau 21,86km tuyến chính và 16,59km tuyến nối (huyện Thới Bình, huyện Cái Nước).

Tổng mức đầu tư dự án trên 17.152 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 1/1/2023; dự kiến hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Nguyên nhân khiến dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau bị chậm - Ảnh 1.

Thiếu vật liệu xây dựng khiến các dự án cao tốc Bắc - Nam gặp khó. Ảnh: TA

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, mặt bằng cho dự án thi công đoạn Hậu Giang - Cà Mau đã được bàn giao cho 72,8/73,2km.

Các nhà thầu đã tổ chức triển khai thi công đồng loạt trên tuyến với 140 mũi thi công, huy động 440 đầu máy thiết bị với 1.000 nhân sự (kỹ sư, công nhân, lái máy) để triển khai phát quang, đào hữu cơ, đắp cát nền đường, cắm bấc thấm, thi công móng cọc cầu, đổ bê tông mố trụ, đúc dầm…

Tổng giá trị sản lượng thi công đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt 1.390/11.958 tỷ đồng (11,7%), chậm 5 tháng so với kế hoạch. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt 4.295 tỷ đồng.

"Dự án đang bị chậm với lý do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền", ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chia sẻ.

Theo ông Thi, nhu cầu cát đắp nền đường cho dự án là rất lớn (hơn 18 triệu m3), các địa phương mới chỉ bố trí được khoảng 3 triệu m3 và thực tế nhà thầu tiếp nhận về công trường đến nay được khoảng hơn 700.000 m3.

Nguyên nhân khác dẫn tới tiến độ bị chậm là do thời tiết xấu, triều cường dâng cao, một số vị trí còn vướng mặt bằng thi công cầu. Cùng đó, phía nhà thầu cũng chậm huy động máy móc thiết bị thi công tại một số vị trí đã có mặt bằng sạch, chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Ban là đắp cát vào đường công vụ thay vì tuyến chính.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng có ý kiến với UBND các tỉnh/thành phố quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành bàn giao nền tái định cư (tỉnh Hậu Giang) hoặc bố trí tạm cư trong khi chờ xây dựng khu tái định cư (Kiên Giang) cho các hộ dân để sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại cho nhà thầu thi công.

Đẩy nhanh công tác di dời hệ thống điện, cấp nước, viễn thông để các công tác thi công xây lắp triển khai an toàn, đạt tiến độ trong tháng 11/2023.

Đối với vật liệu cát đắp nền đường, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với các địa phương Đồng Tháp, An Giang và Vĩnh Long tăng thêm công suất khai thác và sớm hoàn thành thủ tục để có thể tổ chức khai thác các mỏ cát ngay trong tháng 12/2023.


Thế Anh
Cùng chuyên mục