Nhà nông “kêu” bị công ty cao su gây khó dễ

Thứ hai, ngày 10/01/2011 17:47 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thực hiện chủ trương góp đất trồng cao su, nông dân các xã vùng thấp của huyện Sìn Hồ đã tích cực tham gia góp đất, góp công, làm công nhân của Công ty cổ phần Cao su Lai Châu (Công ty CS).
Bình luận 0

Tuy nhiên, do khó khăn, nhiều hộ dân xã Căn Co có nguyện vọng trồng xen canh các loại cây nông nghiệp ngắn ngày vào phần đất trống giữa hai hàng cao su nhưng không được phía công ty chấp thuận…

Ông Tẩn A Chẩu - Chủ tịch UBND xã Căn Co bức xúc: "Nhiều hộ đã góp tất cả số đất nương của mình (đất ruộng không còn vì nằm trong vùng ngập lòng hồ thuỷ điện Sơn La) nên không có đất để sản xuất. Nông dân có nguyện vọng được trồng xen canh các loại cây nông nghiệp ngắn ngày vào giữa các hàng cây cao su nhưng công ty không cho phép. Nhiều hộ dân bây giờ hoá ra... thất nghiệp".

 img
Ảnh minh họa.

Căn Co có 5 bản (Nậm Bành, Nậm Ngá, Ngài Thầu, Căn Co, Là Cuổi) với 366 hộ dân tham gia góp 1.334ha đất, đặc biệt, bản Nậm Bành có 100% số hộ tham gia góp 100% số đất nương để trồng cao su.

Mặc dù Công ty CS đã tạo điều kiện cho nhiều lao động ở Nậm Bành ký hợp đồng làm công nhân, nhưng vẫn còn nhiều lao động không đủ điều kiện vì lý do thiếu hoặc thừa tuổi, dị tật… nên thiếu việc làm, đồng nghĩa với không có thu nhập.

Ông Chẩu cho biết thêm: "Chúng tôi rất muốn thực hiện thí điểm việc trồng xen canh các loại cây nông nghiệp vào giữa các hàng cây cao su tại một bản, từ đó rút ra kinh nghiệm để nhân rộng ra toàn xã. Đại diện chính quyền xã, trưởng bản, Công ty CS và các hộ dân bản Nậm Bành đã họp thống nhất, cam kết nhưng đã 2 năm trôi qua, nhân dân bản Nậm Bành vẫn chưa được trồng xen canh".

Trao đổi với NTNN, ông Phạm Duy Khương - Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty CS cho biết: " Tại khu vực xã Căn Co, do người dân và chính quyền chưa đảm bảo đủ các điều kiện về thủ tục nên chưa được trồng xen canh".

Thiết nghĩ, Công ty CS nên sớm có sự phối hợp với chính quyền cơ sở, tạo điều kiện cho người dân được xen canh hợp lý trên diện tích đất trồng cao su như những địa phương khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem