Nhà thầu không đáp ứng đủ năng lực, Bộ GTVT sẽ chấn chỉnh và thay thế

25/08/2023 13:05 GMT+7
Ông Lưu Quang Thìn, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) vừa thông tin, với mục tiêu hoàn thành giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch được giao trong năm 2023, nhiều giải pháp đã và đang được Bộ GTVT thực hiện.

Theo ông Thìn, Bộ GTVT sẽ gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị với kết quả giải ngân, coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Qua đó, các chủ đầu tư/Ban QLDA phải xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về tiến độ giải ngân; kịp thời điều hòa, điều từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án giải ngân nhanh.

Cùng đó, các nhà thầu không đáp ứng đủ năng lực, làm ảnh hưởng đến kết quả giải ngân sẽ được chấn chỉnh, nặng hơn là thay thế.

Nhà thầu không đáp ứng đủ năng lực, Bộ GTVT sẽ chấn chỉnh và thay thế - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn trong thời gian thi công. Ảnh: TA

Nhằm đốc thúc tiến độ giải ngân cho các dự án, ông Thìn thông tin, lãnh đạo Bộ GTVT cũng được phân công thường xuyên kiểm tra tiến độ giải ngân. Đối với các dự án đang thi công có khối lượng lớn, tổ chức thi công 3 ca tại hiện trường.

Công tác nghiệm thu, thanh toán được đẩy nhanh; kịp thời điều hòa từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án giải ngân nhanh.

Theo ông Thìn, bám sát các mục tiêu tại các nghị quyết của Bộ Chính trị, quy hoạch, kế hoạch, chương trình hành động của Chính phủ, trong suốt thời gian qua, Bộ GTVT đã tập trung vào các công trình trọng điểm, tạo đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên vùng để khắc phục cơ bản những điểm nghẽn về giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và logistics.

Mục tiêu đặt ra đến năm 2025, cả nước có khoảng 3.000km, thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; phấn đấu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000km; Hoàn thành trên 1.700km đường ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau; đầu tư nối thông đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 63/2022/QH15 của Quốc hội…

Về hàng không, sẽ hoàn thành xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1), mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nhà ga T3 - cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên; triển khai nghiên cứu, đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Các cảng biển cửa ngõ (cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Lạch Huyện) cũng sẽ được nâng cao năng lực.

Kết cấu hạ tầng giao thông sẽ được từng bước đồng bộ, hiện đại, được quy hoạch bảo đảm phân bổ nguồn vốn hợp lý, hài hòa giữa các vùng động lực như Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng khó khăn như Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Hiện, các đơn vị cũng đang tập trung vào đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến vành đai của thành phố Hà Nội và TP.HCM, các tuyến cao tốc trục Đông - Tây.

Thế Anh
Cùng chuyên mục