Nhà Trắng đề nghị tòa án Texas bác đơn kiện Chính phủ Mỹ của Huawei

05/07/2019 11:22 GMT+7
Hiện kiến nghị của Chính phủ Mỹ về việc bác đơn Huawei đã được đệ trình lên tòa án quận phía Đông Texas. Huawei chưa đưa ra bình luận về động thái này.

Chính phủ Mỹ hôm 4.7 đã đệ trình đơn kiến nghị yêu cầu tòa án Texas bác bỏ vụ kiện của công ty Huawei về việc Mỹ đã hành động bất hợp pháp khi đưa các sản phẩm linh kiện của Huawei vào danh sách đen.

Hồi tháng 3,2019, Huawei đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ lên tòa án liên bang Texas, kiến nghị về Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) trong đó cấm các cơ quan chính phủ Mỹ mua và sử dụng linh kiện, thiết bị điện tử từ hai nhà cung cấp Trung Quốc là Huawei và ZTE do cáo buộc gián điệp, quan ngại an ninh quốc gia. Theo phòng pháp lý của Huawei, hành động của Chính phủ Mỹ áp lệnh trừng phạt cấm sử dụng thiết bị Huawei mà chưa qua xét xử là vi phạm hiến pháp nước này.

Hiện kiến nghị của Chính phủ Mỹ về việc bác đơn Huawei đã được đệ trình lên tòa án quận phía Đông Texas. Huawei chưa đưa ra bình luận về động thái này.

Đơn kiến nghị bác bỏ vụ kiện được Chính phủ Mỹ đưa lên tòa án Texas chỉ vài ngày sau khi ông Trump đồng ý nới lỏng cấm vận với Huawei, như một động thái đưa Bắc Kinh quay lại bàn đàm phán thương mại. Ông Trump cũng đồng ý sẽ giải quyết sự việc Huawei sau cùng, khi đã hoàn tất thỏa thuận thương mại. Một nguồn tin từ SCMP khẳng định quyết định của Chính phủ Mỹ về tạm dỡ bỏ bớt lệnh cấm vận với Huawei sẽ được đưa ra trong vài ngày tới, sau khi Tổng thống Trump trao đổi với các cộng sự tại Nhà Trắng.

Có khả năng các công ty Mỹ sẽ được cấp giấy phép tạm thời xuất khẩu hàng hóa, công nghệ cho Huawei với điều kiện những mặt hàng đó không gây quan ngại an ninh quốc gia. Còn Huawei vẫn sẽ nằm trong danh sách đen của Mỹ, chừng nào đàm phán chưa kết thúc và Chính phủ Mỹ chưa đưa ra quyết định tiếp theo.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra, đối tác quan trọng nhất với Huawei hiện là Google, công ty đang nắm giữ bản quyền hệ điều hành Android dùng cho mọi thiết bị smartphone Huawei. Hồi tháng trước, Huawei tuyên bố hệ điều hành Hongmeng của họ đã sẵn sàng đưa vào sử dụng trong tháng 7 này, nhưng rõ ràng Android là hệ điều hành phổ biến bậc nhất thế giới, được sử dụng trên đa số smartphone từ Samsung đến XiaoMi… Việc ngừng sử dụng hệ điều hành Android sẽ khiến Huawei mất đi một lượng khách hàng lớn trên thị trường.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục