Nhật Bản quyết chi hơn 200 tỷ USD "cứu" kinh tế

Thứ sáu, ngày 11/01/2013 15:09 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 11.1, Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá hơn 20.200 tỷ yen (226,5 tỷ USD) nhằm đưa nền kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng ảm đạm do giảm phát kéo dài và đồng yen mạnh.
Bình luận 0

Gói kích thích trên nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững bằng cách khuyến khích đầu tư tư nhân, tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu của doanh nghiệp Nhật Bản, cũng như tiến hành các dự án công quy mô lớn nhằm đẩy nhanh công cuộc tái thiết đất nước sau thảm họa động đất-sóng thần hồi tháng 3.2011.

Kế hoạch này là một phần của nỗ lực của chính phủ mới do Thủ tướng Shinzo Abe điều hành nhằm đưa nền kinh tế Nhật Bản phát triển theo hướng kết hợp của tăng chi tiêu công và nới lỏng tiền tệ.

Thủ tướng Shinzo Abe cho rằng, kiềm chế giảm phát và ngăn đà tăng giá đồng yen là điều quan trọng phải làm và đó cũng là chính sách tiền tệ táo bạo. Tình trạng giảm phát, nhu cầu tiêu dùng trong nước suy yếu, xuất khẩu sụt giảm nhất là đối với đối tác Trung Quốc đang đẩy Nhật Bản sa vào nguy cơ suy thoái lần thứ 5 trong vòng 15 năm qua.

img
Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố gói kích thích kinh tế mới.

Theo ước tính của chính phủ, các gói kích thích kinh tế mới có thể thúc đẩy GDP của Nhật Bản 2% và tạo ra 600.000 việc làm.

Ngay sau khi Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe thắng cử trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 12.2012, Chính phủ Nhật Bản, Đảng Dân chủ Tự do và đối tác liên minh của đảng này là Đảng Công minh mới (NKP) đã nỗ lực đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã cam kết sẽ nhanh chóng tiến hành các biện pháp khôi phục kinh tế. Ông Abe cho rằng Nhật Bản đang trong “tình trạng nguy kịch” do giảm phát kéo dài, tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng và tiến triển chậm chạp trong tái thiết sau thảm họa. Ông khẳng định nhiệm vụ cấp thiết hiện nay đối với chính phủ của ông là vượt qua khủng hoảng, đưa chính sách kinh tế, giáo dục và ngoại giao trở lại con đường phục hồi.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abe cũng thừa nhận còn nhiều việc phải làm để xây dựng lại những khu vực bị tàn phá bởi thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3.2011 do công việc khử phóng xạ gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 diễn ra chậm chạp ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và các hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Theo CNN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem