Nhiều kỳ vọng với ‘tân binh’ gọi xe công nghệ viApp

Thứ năm, ngày 08/10/2020 11:55 AM (GMT+7)
Khi thị trường gọi xe dường như đang bão hòa với thị phần đã phân chia ổn định, một ứng dụng thuần Việt mới, tên gọi viApp, lại quyết định nhảy vào sân chơi đầy thử thách này. Tuy nhiên, nhiều tín hiệu bước đầu cho thấy viApp có khả năng chiếm được vị trí nhất định trên thị trường.
Bình luận 0

img

viApp chính thức gia nhập thị trường gọi xe từ ngày 8/10

Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam chính thức chào đón “tân binh” viApp ra mắt ngày hôm nay 8/10, đây là một sản phẩm của Công ty Cổ Phần Phát Triển Ứng Dụng VISERVICE. Ứng dụng này cung cấp 2 dịch vụ là gọi xe ôtô (bao gồm cả TAXI, xe hợp đồng, xe tải) và gọi xe máy. Ngay từ ngày “tham chiến” đầu tiên, viApp đã có mặt sẵn sàng trên Google Play và App Store, với địa bàn hoạt động được xác định là toàn quốc. Nhà sáng lập VISERVICE cho biết, ứng dụng đã được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động chính thức như các ứng dụng gọi xe công nghệ khác đang có mặt trên thị trường.

Dù là một tên tuổi nội địa hoàn mới, nhưng đội ngũ viApp tỏ ra rất lạc quan và có phần tham vọng trong ngày ra mắt. VISERVICE tuyên bố muốn có 300.000 lượt tải trong 3 tháng đầu tiên. Thị phần mà viApp mong muốn là 20% với khách đặt xe qua ứng dụng và 50% với khách vẫy xe truyền thống.

img

Đồng hồ điện tử cũng giúp đối tác lái xe của viApp chủ động nhận khách và giúp khách hàng cũng dễ dàng đón được xe.

“Đây là sự cố gắng của một số anh em gắn bó với nghề công nghệ và hiểu về thị trường gọi xe công nghệ để triển khai một nền tảng mà nơi đó các tài xế công nghệ có thêm thu nhập", nhà sáp lập công ty nói thêm viApp không đặt mục tiêu cạnh tranh với bất kỳ ứng dụng nào nhưng tin tưởng rằng họ sẽ có chỗ đứng nhất định trên thị trường.

“Đại dương xanh” nào cho viApp?

Nếu xét kỹ về những gì viApp đang triển khai thì ứng dụng này đang có khả năng khai phá một “đại dương xanh” cho chính mình, nhờ đáp ứng những nhu cầu còn thiếu của tài xế và hành khách mà thị trường chưa có lời giải hoàn toàn thỏa mãn.

Cụ thể, bên cạnh phương thức đặt xe theo giá cước cố định, đặt xe theo lộ trình di chuyển được báo giá trước, người dùng viApp còn có thể lựa chọn phương thức tính cước phí dựa trên đồng hồ điện tử theo đúng chuẩn Nghị định 10/2020/NĐ. Với đồng hồ điện tử, viApp sở hữu thêm tính năng “độc” là đặt xe không có điểm đến.

Với tính năng mới này, khách hàng sẽ chi trả số tiền dựa trên quãng đường di chuyển thực tế, thông qua đồng hồ điện tử tương đồng như sử dụng xe taxi truyền thống. Tính năng giao thoa giữa xe công nghệ và taxi truyền thống này giúp thỏa mãn các khách hàng hiện đại, muốn dùng xe công nghệ, có nhu cầu đặt xe nhanh chóng, nhưng chưa xác định được điểm đến hoặc di chuyển nhiều địa điểm

Về phía tài xế, đồng hồ điện tử cũng giúp đối tác lái xe của viApp có quyền đón khách như các taxi truyền thống và tính tiền dựa trên số km di chuyển thực tế của khách hàng, giúp họ có thể chủ động hơn trong việc gia tăng lượng hành khách mỗi ngày.

img

Tính năng đặt xe một lần chạm nhanh chóng tiện lợi.

Ngoài ra, viApp còn có tính năng đặt xe đúng một chạm trên màn hình ứng dụng. Tính năng mang đến sự hỗ trợ tuyệt đối với nhóm khách hàng lớn tuổi và người khiếm thị, giúp mở rộng thêm phân khúc khách hàng có thể tiếp cận. Đối với những khách hàng muốn đặt xe trực tiếp với tài xế, chỉ cần quét QR Code với xe các tài xế có sử dụng viDriver để lấy thông tin di chuyển. Tài xế sẽ sử dụng tính năng đồng hồ điện tử như taxi truyền thống, chỉ áp dụng với phương thức thanh toán bằng tiền mặt.

Cách giải loạt ‘bài toán’ khác của thị trường

viApp vẫn sẽ phải đối diện với bài toán khó chung của tập khách hàng đại chúng và câu chuyện thu hút tài xế. Đến nay, kế hoạch giải các vấn đề khó khăn kinh điển này của viApp cũng tương đối khả thi.

Đầu tiên là giá cước. Để làm quen khách hàng, viApp đang tung khuyến mại chỉ 1.000 đồng cho chuyến xe hai bánh và 10.000 cho ôtô, cùng dưới 5km. Cùng với đó, mỗi khách hàng khi giới thiệu người dùng mới còn được tặng 15.000 đồng, không giới hạn số người tham dự. Giá rẻ luôn là cách “chào sân” quen thuộc của hầu hết ứng dụng.

Tuy nhiên, giá cước về lâu dài để giữ chân người dùng mới là vấn đề, hiện đội ngũ sáng lập cho biết họ chỉ thu 5% phí đối với tài xế thực hiện những chuyến đi qua đồng hồ điện tử. Đây có khả năng là một cơ sở để viApp thiết lập một nền giá “hấp dẫn” về dài hạn cho khách hàng, những người đã chứng kiến nhiều ứng dụng gọi xe ngày nay giá cước không còn rẻ và khuyến mại thì thưa dần.

img

Sự kết hợp với Momo là một điểm khác biệt của viApp, giúp khách hàng dễ dàng và tiện lợi hơn trong việc thanh toán.

Thứ hai, việc thu 5% phí cũng có thể là một điểm cộng để thu hút đội ngũ tài xế, trong bối cảnh một số đơn vị đang có tổng thu bao gồm chiết khấu và thuế trên mỗi cuốc xe của tài xế hơn 20%. Ngoài ra, chính đồng hồ điện tử, giúp tài xế có thể linh hoạt nhiều hình thức bắt khách, từ ứng dụng đến khách ngoài đường phố mà không phải dính mác “taxi dù”, cũng sẽ là điểm cộng tiếp theo.

Cuối cùng, một yếu tố nhỏ hứa hẹn sẽ phần nào trợ lực cho viApp chính là yếu tố thuần Việt. Tinh thần “Người Việt dùng hàng Việt” và “Make in Vietnam” đang sẵn sàng nếu startup này nói được làm được, không hứa suông và tự kêu như một số câu chuyện thất bại khác. Nhìn chung, qua những hướng tiếp cận ban đầu được công bố trong ngày ra mắt, viApp có một số điểm triển vọng để có thể tồn tại và phát triển trong thị trường gọi xe. Điều quan trọng lúc này là đội ngũ nhà sáng lập VISERVICE sẽ vừa kiên định, vừa linh hoạt thích ứng đến đâu. Và dĩ nhiên, các nhà đầu tư chưa được bật mí của viApp có khả năng trợ lực đến mức nào. Phần đó đến nay vẫn là ẩn số.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem