Nhiều "ông lớn" nước ngoài Uniqlo, Muji… săn lùng mặt bằng kinh doanh tại TP.HCM, giá hết thời ưu đãi

09/03/2022 14:46 GMT+7
Nhiều "ông lớn" như Uniqlo, Muji, Thế Giới Di Động, Con Cưng… liên tục đi tìm địa điểm và cho ra mắt điểm bán hàng mới với quy mô lớn lên đến hàng nghìn m2 tại TP.HCM.

Bất động sản thương mại tại TP.HCM dần sôi động

Từ cuối năm 2021, nhiều Tập đoàn bán lẻ lớn đã bắt đầu quay trở lại kinh doanh với nhiều sản phẩm mang đậm thương hiệu quốc tế mới về thời trang đã làm cho thị trường thuê mặt bằng bất động sản phục hồi khi có nhiều cửa hàng bán lẻ sắp khai trương tại Việt Nam trong năm 2022.

Mặt bằng bất động sản sôi động trở lại khi những thương hiệu trong và ngoài nước như Uniqlo, Muji, Thế Giới Di Động, Con Cưng… liên tục đi tìm địa điểm và cho ra mắt điểm bán hàng mới với quy mô lớn lên đến hàng nghìn m2 tại TP.HCM.

Nhiều "ông lớn" nước ngoài săn lùng mặt bằng kinh doanh tại TP.HCM - Ảnh 1.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills TP.HCM. Ảnh: Savills TP.HCM

Đánh giá về nguồn cung mặt bằng bất động sản cho thuê tại TP.HCM, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ Savills TP.HCM cho biết, mặt bằng kinh doanh đẹp chiếm ưu thế lớn và có giá thuê cao, nhưng vẫn đang thu hút được nhiều thương hiệu trong và ngoài nước săn lùng để thuê. Trong đó, sức tiêu dùng trở thành miếng bánh tiềm năng đem lại doanh thu lớn cho một vài ngành bán lẻ như chăm sóc sức khỏe, chăm sóc Mẹ & Bé, thời trang thể thao, ẩm thực…

"Nhiều thương hiệu quốc tế quan tâm tới thị trường Việt Nam từ những năm 2019 nhưng kế hoạch bị trì hoãn do ảnh hưởng từ Covid-19 bao gồm nhóm mỹ phẩm, phụ kiện, siêu thị,… Tuy nhiên, những thương hiệu này đang tái khởi động kế hoạch và săn lùng mặt bằng bất động sản có vị trí đẹp để ra mắt sau khi các chuyến bay quốc tế được khai thác lại tại Việt Nam năm 2022", bà Quyên nói thêm.

Nhận định về tác động của xu hướng này đến thị trường bất động sản thương mại tại TP.HCM, bà Quyên cho rằng, nhu cầu mở rộng chuỗi cửa hàng của các thương hiệu vẫn đang âm thầm diễn ra, kéo theo thị trường thuê bất động sản thương mại dần sôi động hơn.

Bên cạnh đó, những thương hiệu mới thường có yêu cầu cao về vị trí, mặt tiền, diện tích, khả năng trưng bày, độ nhận diện thương hiệu… cho mặt bằng đầu tiên khi bước vào thị trường.

Chính vì vậy, các mặt bằng tại quận trung tâm hoặc các trung tâm thương mại lớn, nổi tiếng vẫn đang khan hiếm do có nhiều lợi thế về quy mô, uy tín của chủ đầu tư và có một lượng khách hàng trung thành ổn định.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ hết thời ưu đãi

Bà Quyên cho hay: "Tùy theo mỗi ngành hàng kinh doanh, các chủ doanh nghiệp sẽ lựa chọn diện tích mặt bằng bất động sản thương mại để phù hợp với việc bán hàng. Đặc biệt, là mặt bằng rộng là xu thế lựa chọn lớn để đảm bảo đủ số lượng bàn ghế phục vụ kinh doanh, hoặc mới đủ để trưng bày sản phẩm".

"Các mô hình cửa hàng đa thương hiệu với quy mô diện tích từ 350-1,000m2 dự kiến vẫn sẽ mở rộng nhờ vào thế mạnh đa dạng về hàng hóa, giá cả… đem đến một điểm đến tích hợp làm hài lòng khách mua sắm", bà Quyên cho biết thêm.

Nhiều "ông lớn" nước ngoài săn lùng mặt bằng kinh doanh tại TP.HCM - Ảnh 2.

Mặt kinh doanh tại TP.HCM đang được nhiều thương hiệu lớn săn đón. Ảnh: SGGP

Bà Quyên nhấn mạnh mô hình bán lẻ quy mô lớn có những lợi thế về trải nghiệm cho khách hàng nhưng cũng đi kèm nhiều gánh nặng về giá thuê, chi phí đầu tư cửa hàng và vốn mua hàng hóa.

Vì vậy các doanh nghiệp phải nghiên cứu dữ liệu thị trường và tiềm năng tiêu thụ kĩ càng trước khi ra quyết định đặt vị trí một cửa hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cần có kế hoạch rõ số lượng chuỗi cửa hàng bao nhiêu là đủ để chia sẻ lượng khách hàng tốt nhất mà không bị lấn át doanh số của nhau.

Theo báo cáo thị trường Q4.2021 tại TP.HCM của Savills Việt Nam, khi các hoạt động kinh tế và thương mại mở cửa trở lại, các chủ cho thuê mặt bằng bán lẻ không còn áp dụng những chính sách hỗ trợ như giảm giá trực tiếp trên giá thuê hay giảm giá lên đến 50% trong tháng thuê đầu tiên.

Giá chào thuê trong quý cuối năm 2021 trung bình đạt 1.150.000 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên, một số chủ cho thuê tại các khu vực ngoài trung tâm (đặc biệt là khu vực ngoại ô) vẫn áp dụng một số chính sách kích cầu bao gồm kéo dài thời gian thi công, không tính tiền thuê hoặc tiền phí dịch vụ trong thời gian thi công.

Trong tháng 2/2022, Châu Á Thái Bình Dương về thị trường bán lẻ cũng đánh giá mặc dù tỷ lệ tiêm vaccine ngày càng tăng ở nhiều quốc gia nhưng tốc độ phục hồi của các thị trường lại không nhất quán.

Tại Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có thị trường bán lẻ tại các thành phố lớn phục hồi nhanh nhất với hoạt động kinh doanh ổn định và gián đoạn định kỳ.

Trong khi các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Hà Nội, TP.HCM vẫn duy trì mức tăng trưởng giá thuê một cách khiêm tốn từ khoảng 0,5-13% thì các thị trường lớn như Singapore, Hong Kong, Seoul, Tokyo vẫn tiếp tục sụt giảm mạnh trong 6 tháng cuối năm 2021 với mức từ -16% đến -28%.

Thế Anh
Cùng chuyên mục