Nhà đầu tư xin gia hạn thời gian tháo dỡ trạm thu phí trên quốc lộ 51
Bộ Xây dựng đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) để nhận bàn giao lại các trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51 làm cơ sở tiến hành các thủ tục tháo dỡ các trạm thu phí khi đủ điều kiện.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900-Km73+600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.Hồ Chí Minh) theo hình thức hợp đồng BOT (Dự án BOT Quốc lộ 51) đã dừng thu phí từ ngày 13/1/2023.
Để thực hiện tháo dỡ các trạm thu phí trên Quốc lộ 51, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) vừa kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam cùng các cơ quan chức năng của TP.HCM và tỉnh Đồng Nai gia hạn thời gian tháo dỡ các trạm thu phí trên Quốc lộ 51 thêm 12 tháng.

Lý do được BVEC đưa ra là do dự án BOT Quốc lộ 51 đưa vào khai thác từ tháng 4/2013. Trong quá trình đàm phán quyết toán và rà soát phương án tài chính giữa doanh nghiệp và Cục Đường bộ Việt Nam, một số nội dung đã thống nhất, song nhiều vấn đề quan trọng vẫn còn vướng mắc, kéo dài nhiều năm chưa giải quyết dứt điểm.
Khi các bên vẫn còn đang đàm phán thì Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu BVEC tạm dừng thu phí từ ngày 13/1/2023, khiến doanh nghiệp mất nguồn kinh phí duy tu, bảo trì Quốc lộ 51. BVEC sau đó phải bàn giao Dự án cho Khu quản lý đường bộ IV quản lý từ ngày 19/4/2023.
BVEC cho biết, việc dừng thu phí khiến nhà đầu tư chưa thể hoàn vốn cho các cổ đông hơn 307,5 tỷ đồng, đồng thời còn khoản nợ ngân hàng 470 tỷ đồng và lãi vay phát sinh hơn 141 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản vay là quyền thu phí tại 3 trạm trên Quốc lộ 51, nên việc tháo dỡ các trạm phải xin ý kiến của ngân hàng cho vay.
Ngày 20/11/2025, BVEC nhận được văn bản của Ngân hàng BIDV Đồng Nai (ngân hàng được BIBV giao làm đầu mối), trả lời rằng việc tháo dỡ trạm thu phí thực hiện mà không có sự đồng ý của bên nhận thế chấp sẽ xâm hại nghiêm trọng quyền tài sản của ngân hàng và có thể dẫn đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Do đó, Ngân hàng BIDV Đồng Nai kiến nghị cơ quan có thẩm quyền gia hạn tối đa 12 tháng để BVEC thực hiện tháo dỡ, hoặc cho đến khi có quyết định chính thức về việc tái thu phí.
Hiện nay, tuyến Quốc lộ 51 đang xuống cấp nghiêm trọng, trong khi các vướng mắc liên quan đến việc thu phí dự án chưa được giải quyết xong.
Từ tháng 4/2025, Bộ Tài chính ban hành quyết định
điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng Quốc lộ 51 về cho TP.HCM và Đồng Nai quản
lý. Dù hai địa phương đã tiếp nhận nhưng việc nâng cấp tuyến đường huyết mạch
này vẫn ách tắc do chưa xử lý xong trạm thu phí và hợp đồng BOT cũ.























