NHNN chỉ đạo lập bàn trả tiền trực tiếp ngay điểm ATM bị nghẽn

Thứ bảy, ngày 25/01/2014 20:13 PM (GMT+7)
NHNN chỉ đạo các NHTM lập bàn trả tiền tại các khu vực xảy ra nghẽn tại điểm rút tiền ATM, tin từ phiên họp thường kì Chính phủ tháng 1.2014 diễn ra chiều nay.
Bình luận 0
Báo cáo tại phiên họp thường kì Chính phủ tháng 1.2014 chiều 25.1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHHH) Nguyễn Văn Bình cho biết, mặc dù tháng 1 và tháng 2 là hai tháng có nhiều áp lực trong năm, nhưng đến nay tình hình tiền tệ dịp trước, trong và sau tết vẫn được hệ thống ngân hàng đảm bảo ổn định, mặt bằng lãi suất có cao hơn nhưng trong tầm kiểm soát của NHNN.

Lượng tiền cung ứng của NHNN vẫn đảm bảo thanh khoản của các tổ chức tín dụng tốt, không đâu để xảy ra tình trạng thiếu tiến. Ngân hàng cương quyết không in thêm tiền lẻ mới nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ tiền các mệnh giá cho nhu cầu lưu thông, điều này được dư luận xã hội và người dân ủng hộ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 1.2014.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 1.2014.

Tình trạng nghẽn, sự cố cây rút tiền tự động ATM ở các khu công nghiệp đông người do nhiều người rút tiền vào dịp tết đã được NHNN chỉ đạo các NHTM lập bàn trả tiền tại các khu vực xảy ra nghẽn.

Đối với lãi suất tỉ giá được các ngân hàng giữ ổn định, tỉ giá liên ngân hàng với thị trường tự do có xu hướng giảm mạnh. NHNN mới mua thêm gần 2 tỷ USD nhằm tăng nguồn dự trữ ngoại hối nhà nước, tăng mức dự trữ ngoại hối nhà nước dòng lên 28 tỷ USD, dự trữ nhà nước tổng thể trên 30 tỷ USD.

Thống đốc NHNN cũng cho rằng, lượng tiền gửi trong tháng 1 và tháng 2 giảm do trùng vào dịp tết, cá nhân và doanh nghiệp rút tiền ra. Lượng tiền rút ra trong dịp này tăng cao chứng tỏ năm nay nhu cầu chi dùng cho dịp tết cao hơn.

Phân tích về tình hình lạm phát tháng 1 ở mức 0,69% thấp hơn 1,25% của năm trước, Thống đốc NHNN cũng khẳng định công tác quản lý giá đã tốt hơn nhiều nếu tính lạm phát cơ bản của tháng 1 cũng tương đương như năm trước ở mức 0,46%.

“Nếu năm nay mặt hàng lương thực, và thực phẩm có tỷ lệ tăng cuối bảng đã thể hiện chúng ta đã làm tốt công tác quản lý lương thực, thực phẩm. Điều này khẳng định chương trình bình ổn giá đã phát huy tác dụng. Ngân hàng, doanh nghiệp và các địa phương đã phối hợp hết sức chặt chẽ, chọn các ngân hàng đăng kí cho doanh nghiệp vay với lãi suất thấp nhằm tham gia vào chương trình bình ổn. Nếu làm tốt việc quản lý giá vé trong nhóm giao thông ngay từ đầu năm có thể khống chế được lạm phát ở mức thấp”, Thống đốc NHNN chia sẻ.

Đồng tình với báo cáo của phía NHNN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng lưu ý NHNN cũng như các Bộ, ngành, địa phương cần làm tốt hơn nữa và nhân rộng mô hình bình ổn giá trên cả nước làm lợi cho nhân dân, thúc đẩy phát triển đất nước. Thủ tướng đánh giá cao mô hình phối hợp trong chương trình bình ổn giá khi không có việc bù ngân sách bởi ngân hàng, chính quyền và doanh nghiệp phối hợp, kiểm soát được giá cả đảm đồng thời bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thủ tướng đồng thời cũng chỉ đạo NHNN và hệ thống các ngân hàng thương mại ngay sau tết thúc đẩy việc cho vay phát triển sản xuất, nhất là phải lưu ý đối với các trường hợp ngư dân phải vay nặng lãi để đi biển, đảm bảo làm tốt tín dụng cho sản xuất, ngăn chặn tình trạng tín dụng đen, lãi suất ngoài và đặt trọng tâm là vấn đề cần phải được ưu tiên khuyến khích.
VOV (Theo VOV)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem