Những giá trị khác biệt của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 14.000 tỷ đồng

Bùi My Thứ sáu, ngày 02/09/2022 06:17 AM (GMT+7)
Sau hơn 25 tháng thi công, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã chính thức đưa vào khai thác từ ngày 1/9. Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không chỉ là niềm tự hào của người dân Quảng Ninh, mà còn mang nhiều giá trị khác biệt.
Bình luận 0

Khánh thành, đưa vào hoạt động cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Ngày 1/9, tỉnh Quảng Ninh chính thức khánh thành, đưa vào hoạt động tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài 80km. 

Tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi TP.Móng Cái xuống còn 50 phút thay vì 2 giờ, rút ngắn thời gian từ TP.Hà Nội đến TP.Móng Cái chỉ còn 3 giờ, thay vì 5,5 giờ như trước kia.

Với mảnh ghép cuối cùng, Quảng Ninh đã có tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài 176km với nhiều giá trị đặc biệt.

Những giá trị khác biệt của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 14.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo trung ương và tỉnh Quảng Ninh cắt băng khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Bùi My

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, công trình có thời gian thi công nhanh nhất

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được triển khai vào cuối năm 2018, khi Quảng Ninh vừa đưa vào khánh thành cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn. 

Tuy nhiên, chỉ sau nửa năm, khi công tác chuẩn bị cho tổ chức thi công đang bắt đầu, dịch Covid-19 bùng phát khiến việc tổ chức thi công gặp khó khăn. 

Những giá trị khác biệt của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 14.000 tỷ đồng - Ảnh 2.

Những đoàn xe đầu tiên chạy thông tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Bùi My

Có thời điểm công trường vào thế bế tắc khi phương án tài chính của nhà đầu tư vướng mắc; công tác giải phóng mặt bằng với diện tích gần 190ha phải thu hồi trong thời gian ngắn, liên quan đến gần 1.200 hộ dân và nhiều công trình công cộng khác, Các yếu tố kỹ thuật phức tạp, thiếu nguồn nhân lực, giá nguyên vật liệu liên tục tăng và thời tiết cực đoan kéo dài…

Vượt lên trên những khó khăn đó, tiến độ thi công được duy trì, chất lượng công trình được quản lý chặt chẽ, nguồn vốn cho dự án được tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư quan tâm, bố trí, hỗ trợ giải quyết kịp thời… 

Dự án đã thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào ngày 1/1/2022 và chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng vào ngày 1/9/2022. 

Với thời gian 25 tháng thi công, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đánh giá là một trong những công trình hạ tầng giao thông có thời gian thi công nhanh nhất tỉnh và cũng là một trong những dự án cao tốc có thời gian thi công nhanh nhất cả nước hiện nay. 

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tỷ lệ cầu hóa cao nhất

Theo thống kê, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là một trong những tuyến đường có tỷ lệ cầu hóa cao nhất cả nước khi sở hữu tới 35 cây cầu trên tuyến chính, tương đương tổng chiều dài hơn 7,9km. 

Trong đó, cầu Vân Tiên là cầu vượt biển có kiến trúc đẹp, kỹ thuật hiện đại và dài nhất của Quảng Ninh với tổng chiều dài 1,5km. Cây cầu được hoàn thành trong khoảng 330 ngày. Đây cũng là một kỷ lục mới của việc thi công các công trình cầu vượt biển của Việt Nam.

Những giá trị khác biệt của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 14.000 tỷ đồng - Ảnh 3.

Cầu Vân Tiên trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 1,5km, là cầu vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Chủ đầu tư cung cấp

Trong quá trình thi công, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thay đổi thiết kế làm cầu thay vì làm đường tại 5 vị trí trên đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên. 

Theo đó, tỉnh đầu tư thêm 5 cây cầu (tổng chiều dài 750m) so với thiết kế ban đầu để giảm thiểu tác hại đến hàng nghìn hecta rừng ngập mặn. Việc thay đổi còn giúp giảm bớt kinh phí và xử lý triệt để nền đất yếu, rút ngắn thời gian thi công. 

Rừng ngập mặn được bảo vệ còn tạo cảnh quan hai bên đường, là điểm nhấn trên tuyến cao tốc. Nhờ đó, đây cũng được đánh giá là tuyến cao tốc có phong cảnh hai bên đường đẹp nhất trong các tuyến cao tốc hiện nay của cả nước khi chạy qua đa dạng địa hình từ đồng bằng, đồi núi, tới ao đầm, biển cả.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có hệ thống chiếu sáng hiện đại bậc nhất

Đáng chú ý, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được trang bị điện chiếu sáng toàn tuyến thay vì chỉ có điện chiếu sáng tại các nút giao thông, trạm thu phí và các cầu trên tuyến theo yêu cầu tối thiểu của tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc. 

Những giá trị khác biệt của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 14.000 tỷ đồng - Ảnh 4.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã sáng rực trong đêm. Ảnh: Chủ đầu tư cung cấp

Phương tiện tham gia giao thông trên tuyến sẽ được đảm bảo an toàn về ban đêm khi có hệ thống chiếu sáng giúp xe không bị mây mù, khuất tầm nhìn của khu vực núi rừng và biển.

Cao tốc được trang bị hệ thống ITS, giám sát giao thông hiện đại nhất hiện nay với gần 100 camera có tầm nhìn 2km, quan sát được tất cả các đoạn tuyến.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cao tốc duy nhất kết nối đồng bộ với 3 sân bay quốc tế

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái kết nối đồng bộ với 3 sân bay quốc tế Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn; hệ thống cảng biển và logistics, các đầu tàu, cực tăng trưởng kinh tế của phía Bắc và các đô thị lớn; các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng, Quảng Ninh và các khu kinh tế cửa khẩu với cửa khẩu quốc tế Móng Cái tạo ra những lợi thế so sánh khác biệt. 

Những giá trị khác biệt của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hơn 14.000 tỷ đồng - Ảnh 5.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được khánh thành và đưa vào hoạt động sẽ là động lực mới để Quảng Ninh thu hút đầu tư. Ảnh: Bùi My

Tuyến đường kiến tạo ra các hành lang giao thông gắn với các hành lang kinh tế, hành lang đô thị, mở ra không gian phát triển mới, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới, động lực mới để Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc trung ương... Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các tour du lịch hấp dẫn các tỉnh phía Bắc đến với các trung tâm du lịch của Quảng Ninh. 

Từ đó, Quảng Ninh sẽ trở thành điểm giao thông trung chuyển, trung tâm logistics của vùng và quốc gia; tham gia trực tiếp vào tuyến đường cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, đưa Quảng Ninh trở thành cửa ngõ giao thông của vùng kinh tế Bắc bộ, kết nối giao thương ASEAN với Trung Quốc.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng vốn đầu tư của dự án trên 14.000 tỷ đồng, bao gồm 2 dự án độc lập.

Trong đó, tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16km có tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng bằng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64km có tổng vốn đầu tư 9.113 tỷ đồng (trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ xây dựng các công trình phụ trợ là 490 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư là 8.623 tỷ đồng), đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) do Công ty thuộc Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư.

Cao tốc có điểm đầu tại Km 96+00 nằm gần sân bay quốc tế Vân Đồn và điểm cuối tại Km176+00, đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP.Móng Cái), có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25,25m và vận tốc thiết kế tối đa đạt 120km/h.





 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem