Những hình thức lừa đảo trực tuyến người dùng cần lưu ý
Mới đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng (NCSC) - Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đưa ra khuyến cáo người dân lưu ý với 5 hình thức lừa đảo trực tuyến hiện nay.
Sử dụng biên lai chuyển tiền giả
Trong thời gian gần đây, các hội nhóm trên Facebook nổ rộ với chiêu trò làm giả biên lai chuyển tiền của các ngân hàng tại Việt Nam và giống hệt hóa đơn thật. Các hội nhóm này sử dụng tài khoản ảo để đăng bài thu hút thành viên với nội dung quảng cáo về dịch vụ làm giả biên lai chuyển tiền của hàng loạt các ngân hàng khác nhau, công khai số điện thoại ghim trên bài đăng để liên hệ làm việc qua các nền tảng Zalo hay Telegram; đăng tải những sản phẩm hoàn thiện để lấy sự uy tín cho bản thân.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước các đối tượng đề nghị mua hàng số lượng lớn. Khi sử dụng giao dịch qua tài khoản ngân hàng, cần lưu ý kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao hàng cho bất kỳ ai nếu chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng kể cả khi đối tượng đã cung cấp hình ảnh chuyển khoản thành công.
Người dân cần đặc biệt lưu ý, không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu ứng dụng, mã xác thực OTP, email… cho bất kỳ ai kể cả khi đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan nhà nước.
Mua hàng tích điểm để nhận thưởng
Đây là một hình thức mới, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng tên giả, SIM khuyến mãi, gọi điện thông báo với nạn nhân rằng người thân của họ đã trúng giải thưởng trị giá 300 triệu đồng. Từ đó, yêu cầu nạn nhân phải cung cấp hóa đơn thể hiện lịch sử mua hàng; tuyển cộng tác viên tư vấn để tạo niềm tin cho nạn nhân, hướng dẫn họ đặt mua các sản phẩm chức năng và phải thanh toán bằng tiền mặt.
Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn cam kết với nạn nhân khi mua đủ số lượng yêu cầu, sẽ quy đổi giải thưởng thành tiền mặt cũng như hoàn lại tiền hàng mà nạn nhân đã chi trả. Tuy nhiên, sau khi thực hiện, các đối tượng không xuất hóa đơn, yêu cầu nạn nhân giữ hàng, bày ra chiêu trò công ty sẽ tổng hợp rồi hoàn lại cùng tặng thưởng.
Đại diện Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ; cần nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi từ người lạ, cảnh giác với những thông tin mà đối tượng lạ cung cấp.
Vay tiền online
Lợi dụng kinh tế khó khăn, nhiều người cần vay tiền để trang trải cuộc sống. Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn sử dụng thông tin mạo danh các công ty có thật tại Việt Nam, tạo lập website, ứng dụng, chạy quảng cáo thông qua các nền tảng mạng xã hội để chào mời cho vay tín chấp với lãi suất đặc biệt thấp. Điều này khiến cho nhiều nạn nhân sập bẫy, vừa bị mất thông tin cá nhân, vừa bị mất tiền, gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị mạo danh.
Chính vì vậy, để tránh mắc bẫy, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên tìm đến các tổ chức cho vay uy tín như ngân hàng hoặc các công ty tài chính hợp pháp; tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng trên các trang web hoặc ứng dụng không đáng tin cậy.
Không nên cài đặt các ứng dụng tài chính khả nghi, không có trên kho iOS hay Google Play và tránh cấp quyền cho các ứng dụng truy cập vào điện thoại.
Giả mạo cam kết ngân hàng
Qua các cuộc gọi điện thoại, các đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo rằng người dùng có hơn 7 tỷ đồng bị treo trên hệ thống. Vì số tiền lớn nên khách hàng cần làm việc với nhân viên ngân hàng giả đó để lấy lại tiền. Ngay sau đó, người dùng đã bị dẫn dụ ký một biên bản cam kết mạo danh, trong đó ghi ngân hàng sẽ hoàn tất thủ tục và hoàn trả toàn bộ số tiền đang bị treo sau khi khách hàng nộp đủ số tiền tương đương 1% số tiền đang bị treo trên hệ thống.
Trong các trường hợp này, nạn nhân có thể không biết vì sao tài khoản của mình được chuyển số tiền lớn nhưng vì lòng tham nên vẫn bị mắc lừa. Trên thực tế, các chiêu thức lừa đảo mạo danh ngân hàng đã diễn ra phổ biến với nhiều chiêu trò đa dạng. Bất chấp liên tục có những cảnh báo từ cơ quan chức năng và thông tin trên các phương tiện truyền thông đưa tin, nhiều nạn nhân nhẹ dạ cả tin và thiếu tỉnh táo dễ dàng bị chiếm đoạt tài sản.
Cục An toàn thông tin cũng đã liên tục đưa ra cảnh báo về việc khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã xác thực OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng và cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ.
Đối với trường hợp có người tự xưng là nhân viên ngân hàng liên lạc và đưa ra các yêu cầu nhất định, chủ tài khoản cần chủ động liên lạc với ngân hàng qua đường dây nóng được công bố chính thức hoặc đến trực tiếp trụ sở của ngân hàng gần nhất để làm rõ thông tin.
Mở thẻ tín dụng online
Một số Ngân hàng lớn như Agribank, Vietcombank, VIB... thời gian gần đây, có nhiều đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận mời chào khách hàng mở và sử dụng thẻ tín dụng online, nhưng thực chất là lừa đảo.
Theo đó, các đối tượng thường liên hệ khách hàng mời mở thẻ tín dụng online, mời nâng hạn mức thẻ tín dụng, mời rút tiền từ thẻ tín dụng, mời hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm. Đối tượng sẽ mời kết bạn qua mạng xã hội để trao đổi trực tiếp, gửi và hối thúc khách hàng nhấn vào đường link giả mạo hoặc QR Code, yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân trên trang web giả mạo mà đối tượng tạo lập nên.
Vì vậy, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn mời chào qua mạng xã hội; những đường link lạ và QR Code dẫn tới các trang web giả mạo.
Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân trên bất cứ trang web hay cho đối tượng lạ trên không gian mạng để tránh bị các đối tượng chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tài sản.