Vì sao công trình cầu vượt cửa biển nghìn tỷ ở Huế trễ hẹn thông xe?

+ aA -
Trần Hòe
04/12/2025 18:30 GMT +7
Dù đã hoàn thiện phần lớn hạng mục chính nhưng công trình cầu vượt cửa biển Thuận An ở TP. Huế vẫn trễ hẹn thông xe. Những điểm nghẽn nào đang khiến công trình nghìn tỷ này chậm bước?

Ngày 4/12, theo tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế, nguyên nhân khiến công trình cầu vượt cửa biển Thuận An phường Thuận AnĐ trễ hẹn thông xe theo kế hoạch là do vướng mắc về mặt bằng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Huế cho hay, hiện công trình cầu vượt cửa biển Thuận An đã hoàn thành gần như toàn bộ kết cấu chính, bao gồm kết cấu nhịp, thảm mặt cầu, vỉa hè, lan can và hệ thống điện chiếu sáng.

Cầu vượt cửa biển Thuận An được xem là cầu vượt cửa biển dài nhất miền Trung. 

Các hạng mục còn lại như lắp tấm thép ốp thân trụ tháp, tiêu phản quang giao thông, ống thoát nước mặt cầu và hệ thống quan trắc sức khỏe công trình đang được khẩn trương thi công và dự kiến hoàn thành vào ngày 10/12/2025.

Việc thông xe công trình chưa thể triển khai bởi đường dẫn hai đầu cầu, đặc biệt là phía phường Thuận An cũ, vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết.

Hiện tuyến 1A phía xã Hải Dương cũ dài 2,78km hiện đã cơ bản hoàn thành nền đường, hệ thống cống thoát nước và các lớp cấp phối đá dăm, đang tiếp tục thảm bê tông nhựa và dự kiến có thể hoàn thiện trong tháng 12/2025.

Trái ngược với tiến độ thuận lợi này, tuyến 1B phía phường Thuận An cũ dài 2,15km mới chỉ bàn giao mặt bằng được 1,1 km. Phần còn lại, dài khoảng 1,1km từ nút giao Hoàng Sa đến cuối tuyến, vẫn chưa thể triển khai thi công do vướng đến 97 trường hợp thuộc các tờ bản đồ số 4 và 5 chưa được giải phóng mặt bằng.

Đây chính là đoạn tuyến quan trọng để hoàn thiện đường dẫn từ cầu đến quốc lộ, và cũng là nguyên nhân then chốt khiến dự án không thể đạt mốc thông xe theo kế hoạch.

Lý do của tình trạng chậm trễ mặt bằng bắt nguồn từ việc thiếu quỹ đất tái định cư dành cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Khu tái định cư B5 – nơi dự kiến bố trí nhiều hộ thuộc diện giải tỏa trắng – hiện chưa đáp ứng đủ quỹ đất.

Cụ thể, khu vực này còn một số lô diện tích lớn chưa phân bổ, một số lô chưa hoàn thành ép cọc xi măng đất và một số lô khác vướng mặt bằng nhà thờ chưa được giải tỏa. Điều này dẫn đến việc chính quyền địa phương chưa thể hoàn tất phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân, khiến công tác thu hồi đất kéo dài nhiều tháng liền.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế đã kiến nghị tách nhỏ một số lô diện tích lớn để tăng số lượng lô tái định cư, đồng thời yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện 11 lô còn lại và bổ sung thêm quỹ đất ở khu B5 để có thể bố trí đầy đủ cho các hộ dân trong diện di dời.

Dù đã hoàn thiện phần lớn hạng mục chính nhưng công trình cầu vượt cửa biển Thuận An ở TP. Huế vẫn trễ hẹn thông xe. 

Bên cạnh vướng mắc mặt bằng, phần tuyến 1B còn chịu tác động mạnh của điều kiện địa chất và thời tiết. Tuyến đi qua vùng đất cát ven biển, địa hình thấp, khiến mực nước ngầm luôn ở mức cao trong mùa mưa. Hiện khu vực 500m từ mố M2 đến nút giao Hoàng Sa đang đào nền đất K98 dày khoảng 50cm, nhưng mực nước ngầm lại đang ở cao độ +1.35 đến +1.45m, cao hơn đáy lớp cần thi công.

Trong điều kiện này, việc đắp đất K98 không thể đảm bảo chất lượng kỹ thuật nên buộc phải tạm dừng chờ nước rút xuống mức +1.1m như mùa khô. Điều này làm phát sinh thêm thời gian chờ đợi, khiến tiến độ chung bị kéo chậm đáng kể.

Ngoài ra, từ tháng 10 đến tháng 11/2025, khu vực Thuận An ghi nhận ba đợt mưa lũ liên tiếp, gây ngập úng và khiến các mũi thi công nền đường, thảm bê tông nhựa phải tạm dừng, làm dự án chậm thêm khoảng 21 ngày so với kế hoạch.

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP. Huế và cầu vượt cửa biển Thuận An giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp hơn 2.088 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu tại nút giao quốc lộ 49B - cầu Tam Giang và điểm cuối tại nút giao quốc lộ 49A - quốc lộ 49B.

Chiều dài thiết kế xây dựng tuyến khoảng 7,785km, trong đó phần cầu vượt cửa biển Thuận An dài khoảng 2,36km và phần tuyến giao thông dài khoảng 5,3km.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế làm chủ đầu tư, liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình là nhà thầu thi công.

Cầu vượt cửa biển Thuận An có chiều dài 2,36km, bề rộng 20m và bề rộng nhịp cầu chính trụ T25 - T28 mặt cắt ngang mở rộng 23,5m với 36 nhịp Super T. Công trình khởi công 24/3/2022, kế hoạch hoàn thành vào ngày 23/3/2025 nhưng sau đó gia hạn đến 31/12/2025 do vướng mặt bằng.