Nhùng nhằng giảm phí trạm BOT: Chủ tịch Bình Định lên tiếng

Dũ Tuấn Thứ hai, ngày 01/01/2018 07:17 AM (GMT+7)
Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh này sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT giảm phí qua trạm BOT theo đúng thỏa thuận trước đó.
Bình luận 0

Thỏa thuận 1 đằng, giảm 1 nẻo?

Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định vừa có văn bản đồng ý giảm giá vé cho các phương tiện khi qua trạm thu phí BOT Nam Bình Định (tại thị xã An Nhơn, Bình Định) và sẽ thực hiện từ 0h ngày 1.1.2018.

Theo đó, giá vé quá trạm dành cho xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 30.000 đồng/lượt. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, giá vé quá trạm là 45.000 đồng/lượt. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, giá vé qua trạm là 70.000 đồng/lượt. Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit, giá vé quá trạm là 115.000 đồng/lượt. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit, giá vé qua trạm là 175.000 đồng/lượt.

Giá vé quá trạm đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn (không kinh doanh), các loại xe buýt vận chuyển khách nơi công cộng, xe biển xanh, xe chở rác thuộc các địa phương lân cận giảm 50%, tương đương với 15.000 đồng/lượt.

img

Trạm thu phí BOT Nam Bình Định. Ảnh: D.T

Tuy nhiên, sau khi có văn bản trên, ngày 31.12, ông Hồ Quốc Dũng cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT giảm giá thu phí qua các trạm BOT trên địa bàn tỉnh này. Trong đó, tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện việc giảm phí qua trạm BOT Nam Bình Định theo đúng lộ trình, mức giá đã thỏa thuận trước đó.

Ông Dũng khẳng định, mức giảm giá vé đối với ô tô loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) không đúng với thỏa thuận thống nhất trước đó giữa UBND tỉnh Bình Định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng nhà đầu tư.

Theo đó, tại cuộc họp vào tháng 10.2017, các bên đã thống nhất giảm giá vé đối với ô tô loại 1 qua trạm BOT Nam Bình Định, từ 35.000 đồng xuống 25.000 đồng/lượt. Mức giảm này cũng được ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Giám đốc Sở GTVT Bình Định, thông báo tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bình Định tổ chức (ngày 8.12).

“Quan điểm của tỉnh Bình Định là phải tiếp tục giảm phí BOT theo đúng với lộ trình, mức giá đã thống nhất 25.000 đồng/lượt. Hiện nay, đường quốc lộ 1 bị hư hỏng quá nhiều”, ông Dũng cho hay.

img

Vì sao không giảm phí như thỏa thuận?

Lý giải việc không giảm giá vé cho phương tiện loại 1 như thỏa thuận đã thống nhất trước đó với UBND tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Thanh Thanh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định cho rằng, nếu giảm giá vé xuống còn 25.000 đồng/lượt, thời gian hoàn vốn lên đến hơn 30 năm, không đảm bảo hoàn vốn tài chính cho nhà đầu tư.

“Sau thỏa thuận, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cân nhắc rất kỹ. Thật ra, chúng tôi là đơn vị thực hiện theo chỉ đạo từ Tổng cục Đường bộ. Nhà đầu tư cũng muốn giảm phí cho bà con nhưng gặp nhiều vấn đề. Công ty cũng đã bị thiệt thòi. Vì chúng tôi là người đi vay 85% từ ngân hàng để làm, mỗi ngày phải chịu lãi, cứ để tình trạng như thế này thì quá mệt mỏi”, ông Thanh nói.

img

Tại trạm BOT Nam Bình Định từng diễn ra cảnh tài xế dùng tiền lẻ qua trạm. Ảnh: D.T

Việc giảm giá vé không đúng với thống nhất ban đầu giữa chính quyền địa phương và đại diện Bộ GTVT đã khiến nhiều doanh nghiệp, người dân Bình Định không hài lòng.

“Lãnh đạo Sở GTVT nói rằng, đã thống nhất giảm giá vé đối với các phương tiện loại 1 từ 35.000 đồng xuống còn 25.000 đồng/lượt, nhưng không hiểu sao, giờ lại ra quyết định chỉ giảm xuống 30.000 đồng/lượt. Quốc lộ 1 qua Bình Định vừa làm xong đã hư hỏng, vậy mà họ chỉ giảm phí theo kiểu nhỏ giọt”, anh Nguyễn Hồng Thái (TP.Quy Nhơn) bức xúc.

Dùng tiền lẻ, làm đơn phản ứng giá vé thu phí

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định cho biết, trạm thu phí BOT Nam Bình Định đã từng xuất hiện một tài xế cầm theo đơn đề nghị được thu phí riêng khi đi qua trạm. Tài xế này cho rằng, chỉ đi 8km đường BOT, trong khi đó dự án BOT là hơn 40km nên, sau khi tính toán tài xế đề nghị giá vé 7.000 đồng/lượt.

Cách đây không lâu (ngày 14.11), hàng chục tài xế xe ben của doanh nghiệp địa phương liên tục dùng tiền lẻ trả phí để phản ứng giá vé thu phí. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem