Những sai phạm khiến vụ bán rẻ 43ha đất công ở Bình Dương bị khởi tố?

Văn Dũng Thứ ba, ngày 25/02/2020 16:30 PM (GMT+7)
Có ít nhất 4 sai phạm nghiêm trọng về việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp của TCT Bình Dương tại Công ty Tân Phú đối với khu đất công 43ha tại Khu đô thị Tân Phú thuộc Khu liên hợp Bình Dương.
Bình luận 0

“Phù phép” biến đất nhà nước thành đất tư nhân

Vừa qua, Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án để làm rõ hành vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, liên quan việc chuyển nhượng đất, vốn góp của Tổng công ty Sản xuất – xuất nhập khẩu Bình Dương (TCT Bình Dương). Đây là vụ bán rẻ 43ha đất nằm trong Khu liên hợp Bình Dương thuộc tài sản Nhà nước cho doanh nghiệp tư nhân với giá rẻ mạt.

Theo hồ sơ, tài liệu mà PV thu thập được, đoàn Thanh tra của UBND tỉnh Bình Dương đã phát hiện có ít nhất 4 sai phạm nghiêm trọng về việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp của TCT Bình Dương tại Công ty Tân Phú đối với khu đất 43ha. Những sai phạm này buộc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương phải ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về vi phạm quy định quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

img

Có ít nhất 4 sai phạm nghiêm trọng về việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp của TCT Bình Dương tại Công ty Tân Phú đối với khu đất công 43ha tại Khu đô thị Tân Phú thuộc Khu liên hợp Bình Dương. Ảnh: V.D

Theo đó, các sai phạm như: Chậm tiến độ góp vốn và không bảo đảm đúng như cam kết thỏa thuận liên doanh, gián đoạn khoảng thời gian gần 4 năm (vi phạm Khoản 4 Điều 11 Luật doanh nghiệp 2005); Không triển khai dự án khu đất 43ha hay dự án Khu đô thị Tân Phú theo như các cam kết và quy định của pháp luật về đất đai (vi phạm Điểm I Điều 64 Luật đất đai 2013); Dùng số vốn góp được để trả tiền bồi thường, đền bù đất đai cho TCT Bình Dương là không đúng cam kết thỏa thuận liên doanh và chủ trương, tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Công văn 1830-CV/TU ngày 17/8/2010 của Tỉnh ủy Bình Dương; Công ty Tân Phú (khi Kim Oanh Group là chủ sở hữu - PV) tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai huy động vốn của các tổ chức kinh tế và cá nhân khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý của một dự án theo quy định của pháp luật về quy hoạch, đầu tư và xây dựng (thiếu quyết định chủ đầu tư dự án, dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, giấy phép xây dựng, ký quỹ đầu tư, văn bản cho phép huy động vốn…) là không đúng theo quy định pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản (vi phạm điều 69 Luật Nhà ở năm 2014, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản 2014 và Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng…).

Thâu tóm “đất vàng”, Kim Oanh Group ồ ạt huy động vốn?

Năm 2017, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM (thành viên của Kim Oanh Group) đã nhảy vào “thâu tóm” toàn bộ Công ty Tân Phú và đến ngày 29/6/2018, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty TNHH một thành viên đã được thay đổi, người đại diện theo pháp luật của Công ty là bà Đặng Thị Kim Oanh. Đến tháng 1/2018 Kim Oanh Group đã cho khởi công xây dựng dự án Khu đô thị Tân Phú.

img

Sau khi "thâu tóm" được 43ha đất thuộc tài sản Nhà nước, Kim Oanh Group đã ồ ạt huy động vốn tại Khu đô thị Tân Phú. Ảnh: V.D

Tuy nhiên, khi vừa khởi công xây dựng dự án Khu Đô thị – Thương mại – Dịch vụ Tân Phú, Kim Oanh Group đã bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương kiểm tra, lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 12/2/2018, vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định.

Theo tài liệu mà PV thu thập được, mặc dù mua khu đất 43ha với giá rẻ “bèo” 581.000 đồng/m2 từ tay TCT Bình Dương. Nhưng khi huy động vốn thông qua “hợp đồng vay tiền” giữa Công ty Tân Phú với hàng trăm cá nhân, trong đó có hợp đồng thể hiện mỗi mét vuông đất tại dự án Khu Đô thị – Thương mại – Dịch vụ Tân Phú có giá lên tới hơn 43,2 triệu đồng/m2, gấp 74 lần mức giá Công ty Tân Phú được TCT Bình Dương “ưu ái” bán cho.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem