Những sân bay nào được quy hoạch thành sân bay lưỡng dụng?

Thế Anh Thứ hai, ngày 05/09/2022 11:39 AM (GMT+7)
Trước "sức nóng" của ngành hàng không đang tăng trưởng trở lại, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT việc rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Bình luận 0

Nâng cấp mở rộng nhiều sân bay 

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, Cục đã phối hợp với cơ quan tư vấn lập quy hoạch - Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nghiên cứu tiếp thu, giải trình và rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 - Ảnh 1.

Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: TA

Đối với sự phát triển của sân bay Đà Nẵng và sân bay Chu Lai, ông Thắng cho biết: "Phương án quy hoạch sân bay Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2030 là 25 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2030 là 30 triệu hành khách/năm".

"Sân bay Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2030 là 30 triệu hành khách/năm", ông Thắng nêu rõ.

Tùy thuộc vào nhu cầu phát triển, Bộ GTVT sẽ xem xét, điều tiết, phân bổ các chuyến bay (slot) giữa 2 sân bay, bảo đảm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng theo quy hoạch; đồng thời tạo động lực hấp dẫn đầu tư phát triển sân bay Chu Lai.

Đối với sân bay Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nghiên cứu phương án phát triển bổ sung đường CHC số 3, báo cáo Bộ GTVT.

Bộ GTVT sau đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị cập nhật nội dung quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030. Theo đó, nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch đường CHC số 3 tại sân bay quốc tế Cam Ranh trong dự thảo quyết định phê duyệt quy hoạch.

 - Ảnh 2.

Nhân viên sân bay Nội Bài đang cắt tỉa cỏ. Ảnh: P.C

Nghiên cứu chuyển một số sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng

Đáng chú ý, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT nghiên cứu chuyển một số sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng.

Cục Hàng không Việt Nam thống nhất kiến nghị cập nhật nội dung quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030 "nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự (Thành Sơn, Biên Hòa...) trong trường hợp đủ điều kiện" trong dự thảo quyết định phê duyệt quy hoạch.

Cũng theo ông Thắng, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp thu các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và ý kiến tham gia của các địa phương về quy hoạch.

Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với tư vấn rà soát thêm các vấn đề về dự báo, trong đó chú trọng tới các khu vực có tiềm năng phát triển lớn hiện nay và tương lai như khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh; khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam; khu vực Khánh Hòa.

Tại các khu vực có tiềm năng lớn này mặc dù số liệu dự báo theo các phương pháp khoa học đã được tiến hành song với ngành hàng không còn cần phải sử dụng thêm phương pháp chuyên gia để đánh giá tiềm năng phát triển của các khu vực này.

Cục Hàng không Việt Nam cũng báo cáo cục thể các nội dung nghiên cứu tiếp thu sửa đổi trong dự thảo quyết định phê duyệt quy hoạch.

Theo đó, thời kỳ 2021 - 2030, rà soát, cập nhật công suất quy hoạch dự kiến của một số CHK có tiềm năng, có khả năng tăng trưởng đột biến về nhu cầu vận tải như sân bay Cát Bi (từ 8 triệu hành khách/năm thành 13 triệu HK/năm), sân bay Chu Lai (từ 5 triệu HK/năm thành 10 triệu hành khách/năm).

Giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050, rà soát, cập nhật công suất quy hoạch dự kiến của một số CHK có tiềm năng, có khả năng tăng trưởng đột biến về nhu cầu vận tải như sân bay Vân Đồn (từ 12 triệu HK/năm thành 20 triệu HK/năm), sân bay Chu Lai (từ 28 triệu HK/năm thành 30 triệu hành khách/năm).

Tại dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu rõ: Mục tiêu đến năm 2030 là ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (sân bay Nội Bài) và vùng TP.HCM (sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành);

Từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện hữu, đầu tư 6 cảng hàng không mới để nâng tổng số cảng hàng không của cả nước đưa vào khai thác lên 28 cảng hàng không, tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM.

Cùng với đó, đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới đảm bảo 100% dân số khu vực đồng bằng và 95% dân số khu vực miền núi có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem