Nông sản Lai Châu khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường
Để nông sản Lai Châu khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường, các cấp chính quyền tỉnh Lai Châu đang triển khai các giải pháp căn cơ giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp và hộ sản xuất tập trung vào xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, đảm bảo chất lượng từ khâu sản xuất đến tiêu thụ. Các cơ quan chuyên môn tỉnh Lai Châu cũng đẩy mạnh việc hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật, giúp các đơn vị sản xuất tiếp cận các nguồn vốn vay, đầu tư công nghệ bảo quản, chế biến và quảng bá sản phẩm; kết hợp xây dựng thương hiệu tập thể, tạo ra sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy tiêu thụ thông qua các kênh phân phối hiện đại và xúc tiến thương mại hiệu quả.
Mở rộng thị trường cho nông sản Lai Châu
Nhìn từ thực tế, nông sản Lai Châu không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn gắn bó mật thiết với đời sống văn hóa, tinh thần của người dân vùng cao. Với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, sự nỗ lực của các hợp tác xã, doanh nghiệp, nông sản Lai Châu đã dần khẳng định vị thế trong nước và khu vực.
Những ngày đầu Xuân, các hợp tác xã, hộ nông dân tại tỉnh Lai Châu đang gấp rút chuẩn bị những đơn hàng lớn trong năm 2025. Các sản phẩm chủ lực như: Gạo Séng Cù, chè Shan Tuyết, cam, dứa, lê và các sản phẩm nông sản sấy khô… được thu hoạch, chế biến và đóng gói một cách kỹ lưỡng...
![](https://i.ex-cdn.com/danviet.vn/files/content/2025/02/13/005754z6312270753102_71d4ce53990a4c0e8d6b99747876cfd6-0048.jpg)
Lai Châu là địa phương có tiềm năng phát triển và xây dựng các sản phẩm đặc trưng từ sản xuất nông nghiệp, trong đó diện tích sản xuất chè trên địa bàn tỉnh Lai Châu đạt hơn 9.316 ha, mắc ca đạt 6.603 ha, cây ăn quả trên 8.000 ha và 11.300 ha cây dược liệu. Nhờ tập trung áp dụng công nghệ hiện đại, kết hợp sản xuất theo tiêu chuẩn OCOP, VietGAP và hữu cơ, giúp nâng cao chất lượng nông sản của Lai Châu.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Vương Thế Mẫn, Giám đốc Sở Công Thương Lai Châu cho biết: Nông sản Lai Châu không chỉ là những sản phẩm có chất lượng cao mà còn mang đậm hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Với vai trò là cơ quan tham mưu cho tỉnh Lai Châu trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm, Sở Công Thương Lai Châu đã và đang triển khai nhiều chương trình cụ thể. Chúng tôi đã kết nối hàng trăm sản phẩm nông sản của bà con vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, đây là giải pháp giúp tăng sản lượng tiêu thụ và nâng cao giá trị thương hiệu cho nông sản Lai Châu.
![](https://i.ex-cdn.com/danviet.vn/files/content/2025/02/13/005746z6312275288022_882904ad9333719550ef24bcbf56c126-0051.jpg)
Nhận thức được vai trò quan trọng của xúc tiến thương mại, tỉnh Lai Châu đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, từ tham gia hội chợ, tuần hàng đến ứng dụng công nghệ thông tin.
Từ năm 2022 đến nay, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ 39 doanh nghiệp, hợp tác xã trưng bày 300 lượt sản phẩm nông sản tại các hội chợ lớn, đồng thời đưa hơn 30 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada.
Việc ứng dụng nền tảng số, như sàn giao dịch thương mại điện tử laichau.biz, đã giúp quảng bá, truy xuất nguồn gốc và bán hàng trực tuyến. Hội Nông dân tỉnh và Bưu điện tỉnh cũng ký kết hợp tác hỗ trợ nông dân chuyển đổi số, đưa sản phẩm nông nghiệp địa phương lên các nền tảng thương mại như Postmart.vn…
Các hợp tác xã như Chè Tân Uyên, Phú Thành Mường Tè, Công Ty Cổ Phần Nông Nghiệp Công Nghệ Cao Thái Minh... không chỉ tổ chức thu mua, chế biến mà còn cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.
![](https://i.ex-cdn.com/danviet.vn/files/content/2025/02/13/005738z6312272547652_8499382ae1d5390a2b909d0c4ece239f-0053.jpg)
Nâng cao thương hiệu, chất lượng nông sản Lai Châu
Để nâng cao thương hiệu nông sản Lai Châu, các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ sản xuất đang nỗ lực tìm giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, quảng bá hình ảnh sản phẩm độc đáo, gắn với bản sắc văn hóa địa phương thông qua các kênh truyền thông hiện đại và xúc tiến thương mại hiệu quả.
Việc nâng cao chất lượng, tạo dựng thương hiệu là những chuẩn mực nhằm tạo dựng niềm tin người tiêu dùng và là yếu tố then chốt để nông sản Lai Châu vươn xa.
![](https://i.ex-cdn.com/danviet.vn/files/content/2025/02/13/005727screenshot_1739378788-0055.png)
Chia sẻ với phóng viên, ông Giàng Xuân Cường, Giám đốc Hợp tác xã Mý Dao Sìn Hồ (huyện Sìn Hồ, Lai Châu) cho biết: Chúng tôi luôn đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu, tất cả các sản phẩm đều được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, từ khâu canh tác đến chế biến và đóng gói, đảm bảo mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất.
Để phục vụ người tiêu dùng, chúng tôi đã tăng cường sản lượng, đầu tư thêm máy móc hiện đại và áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc. Nhờ sự hỗ trợ từ các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ của tỉnh, các sản phẩm của hợp tác xã không chỉ được tiêu thụ mạnh tại địa phương mà còn có mặt ở nhiều thị trường ngoài tỉnh.
Thực tế cho thấy, bên cạnh sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền tỉnh Lai Châu, các doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua kết nối với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn.
![](https://i.ex-cdn.com/danviet.vn/files/content/2025/02/13/005719z6312273851443_78b67a253bf19760bb719b4d1d3b8fe7-0056.jpg)
Nông sản Lai Châu không chỉ là thành quả lao động của người dân vùng cao Tây Bắc mà còn mang trong mình giá trị văn hóa, tinh thần vượt khó. Với sự hỗ trợ từ các chương trình xúc tiến thương mại, ứng dụng nền tảng số, nông sản Lai Châu đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường, góp phần vào thay đổi diện mạo kinh tế địa phương.
Những sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh Lai Châu không chỉ làm phong phú mâm cỗ trong mỗi gia đình, mà còn là cầu
nối đưa hương vị núi rừng Lai Châu đến với mọi miền đất nước, vươn xa trên thị
trường khu vực và quốc tế.