Nóng tuần qua: Khoảng 1 triệu người sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Thu Trang Chủ nhật, ngày 24/05/2020 16:25 PM (GMT+7)
Dự kiến sẽ có hơn 1 triệu người dân đang đóng thuế ở bậc thấp nhất không còn phải nộp thuế ở kỳ tính thuế năm 2020. 
Bình luận 0

1 triệu người sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân năm 2020

Mới đây Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và quyết định đồng ý với đề xuất của Chính phủ về việc tăng mức giảm trừ gia cảnh.

Theo tờ trình của Chính phủ, mức giảm trừ gia cảnh sẽ được nâng từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng một tháng, người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng một tháng. Với phương án nêu trên, mức giảm trừ gia cảnh mới sẽ làm giảm mức điều tiết thuế thu nhập cá nhân (TNCN) phải nộp đối với tất cả đối tượng nộp thuế, đảm bảo phù hợp với biến động về chỉ số giá tiêu dùng.

img

Sẽ có khoảng 1 triệu người không phải nộp thuế TNCN với mức giảm trừ mới.

Chính phủ cho biết, sẽ có khoảng 1 triệu người không phải nộp thuế TNCN với mức giảm trừ mới. Đồng thời, việc điều chỉnh sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước (NSNN) khoảng 10.800 tỷ đồng/năm (14% tổng số thu NSNN về thuế TNCN từ tiền lương, tiền công năm 2019).Chính phủ đề xuất, mức giảm trừ gia cảnh mới sẽ áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2020, do theo quy định hiện hành kỳ tính thuế tiền công, tiền lương của doanh nghiệp được tính theo năm, từ ngày 1/1. Các trường hợp đã tạm nộp thuế theo mức giảm trừ gia cảnh 9 triệu đồng một tháng, 3,6 triệu đồng với mỗi người phụ thuộc sẽ được xác định lại khi quyết toán thuế TNCN năm 2020.

Mua điện gió từ Lào về rẻ hơn trong nước

Mới đây, Thủ tướng đã có văn bản đồng ý nguyên tắc và mức giá trần nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam đối với loại hình điện gió theo kiến nghị của Bộ Công Thương. Theo đó, mức giá trên được quy định tối đa là 6,95 USCent/kWh. 

Mức giá trần nhập khẩu điện gió từ Lào áp dụng đối với các nhà máy điện vận hành trước 31/12/2025 và áp dụng trong cả đời dự án là 25 năm. Sau năm 2025, Bộ Công Thương sẽ rà soát và báo cáo Thủ tướng, xem xét quyết định mức giá trần áp dụng sau.

Giá điện được xác định tại biên giới Việt Nam, các bên có trách nhiệm đầu tư, xây dựng và vận hành đường dây truyền tải ở mỗi nước đến biên giới.

img

Mua điện gió từ Lào về rẻ hơn giá mua từ các dự án trong nước.

Trước đó vào cuối tháng 1, Bộ Công Thương đã có báo cáo Thủ tướng về chủ trương nhập khẩu điện và đấu nối cụm điện gió Monsoon (Lào) với tổng công suất 600 MW. Chủ đầu tư là Tập đoàn Impact Energy Asia Development đã cam kết với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về giá bán điện của dự án không cao hơn khung giá đối với loại hình nhà máy thuỷ điện do Thủ tướng quy định.

Như vậy, mức giá 6,95 UScent/kWh mua điện gió từ Lào về rẻ hơn giá mua từ các dự án trong nước đang là 8,5 UScent/kWh (cho dự án trên bờ) và 9,8 UScent/kWh (với các dự án ngoài khơi).

Tiêu thụ điện tăng vọt do nắng nóng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết diễn biến thời tiết nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung khiến mức độ tiêu thụ điện gia tăng đáng kể.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, tình hình tiêu thụ điện trên toàn quốc, tại miền Bắc và Hà Nội hôm 20/5 đều đã lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, hệ thống điện toàn quốc ghi nhận sản lượng 750,4 triệu kWh, công suất đỉnh 35.300 MW. Hệ thống điện miền Bắc đạt sản lượng 320 triệu kWh, công suất đỉnh 15.400 MW; sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội là 75,8 triệu kWh, công suất đỉnh 3780 MW.

Theo EVN, nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức.

Đối với các hộ gia đình, EVN cho biết thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ tăng cao.

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án BOT và BT

Kiến nghị được Kiểm toán Nhà nước nêu trong báo cáo gửi Quốc hội mới đây, trong đó chỉ ra hàng loạt vi phạm tại các dự án BOT và BT triển khai thời gian qua.

Cụ thể, kết quả kiểm toán tại 9 dự án BOT trong năm 2019 cho thấy, Bộ Giao thông Vận tải đã vi phạm hàng loạt quy định trong việc cho phép lập các dự án BOT.

Trong đó, bộ này đã cho phép lập dự án BOT trước khi Chính phủ chấp thuận chủ trương, không thực hiện quy trình lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án BOT, phê duyệt dự án trước khi có Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc.

Cùng với đó, tại Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, bộ này đã không công bố danh mục dự án, không tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư và hầu hết chỉ định nhà thầu thi công.

Thậm chí, một số dự án BOT triển khai nhưng lại xác định sai làm tăng tổng mức đầu tư, như Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9 km tại tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư 45,4 tỷ; Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 xác định tăng sai 61,9 tỷ; Dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc 7,7 tỷ đồng…

Ôtô lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ

Thủ tướng đã đồng ý đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. 

Hiện lệ phí trước bạ cho ôtô dưới 9 chỗ ngồi đang được áp dụng ở mức 10-12% giá xe tùy địa phương.

Kết luận cũng đề cập việc các doanh nghiệp được phép hạch toán các khoản đóng góp, ủng hộ trong các hoạt động chống dịch Covid-19 vào chi phí hợp lý, được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng yêu cầu xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, thời gian đến hết quý IV/2020. 

Bên cạnh đó , người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị xem xét điều chỉnh phù hợp tỉ lệ trích lập dự phòng rủi ro của các ngân hàng thương mại để tạo điều kiện và khuyến khích ngân hàng thương mại tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Tuy nhiên, chưa đồng ý xem xét việc gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng đề án về các giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ, đón đầu và tận dụng cơ hội từ làn sóng chuyển dịch đầu tư sau đại dịch, phát triển hệ sinh thái với ngành sản xuất ôtô, nhấn mạnh đây là việc làm cấp bách.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem