"Nóng" vấn đề BOT, dự án chậm tiến độ, đội vốn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói gì
Theo chương trình nghị sự, hôm nay, ngày 5/6, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV sẽ chất vấn Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về những vấn đề của ngành giao thông. Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ trả lời phiên chất vấn về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém. Ngoài ra, còn có các vấn đề về quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới... đang được dư luận quan tâm.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
Theo đó, các vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ, chất lượng kém được kỳ vọng Bộ trưởng Thể trả lời bao gồm: Dự án xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành – Đồng Nai; dự án đầu tư xây dựng nhà ga T3 mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất; Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Ngoài ra, phải kể đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đang chậm tiến độ và đội vốn khủng khiến dư luận bức xúc trong thời gian vừa qua; Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội; dự án án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên; dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang).
Cùng với đó là hàng loạt các trạm thu phí BOT đường bộ đang là tâm điểm “nóng” về mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông, như: Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hòa Lạc - Hòa Bình, Ninh Lộc, Cai Lậy, T2 Quốc lộ 91…
Đáng lo ngại là một số trạm thu phí thu vượt số tiền đầu tư và lợi nhuận, phải dừng thu khẩn cấp như: Trạm thu phí BOT Tào Xuyên (sau di dời ra Dốc Xây, Thanh Hóa), Cầu Rác (Hà Tĩnh), dự án BOT hầm Đèo Ngang… Nổi cộm hơn nữa là những sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý.
Đối với các vấn đề về quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện, quản lý xe hợp đồng điện tử; đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi giấy phép lái xe cơ giới... đang được dư luận quan tâm phải kể đến là xung đột giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ (Grab). Đồng thời, là dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ...
Trước những vấn đề trên, trao đổi với PV Dân Việt, TS. Nguyễn Hữu Đức (chuyên gia giao thông) cho biết: “Tất cả những vấn đề nêu ở trên là những bất cập xảy ra từ những thời kỳ trước. Trong thời gian vừa qua, ngành giao thông đã rất cố gắng xử lý những bất cập này, tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn chưa giải quyết đúng trọng tâm. Điển hình là “lùm xùm” các dự án BOT mới chỉ là các phương án tạm thời giảm giá chứ chưa giải quyết triệt để từ gốc, chưa hài hoà được lợi ích người dân và nhà nước với chủ đầu tư”.
TS. Đức kỳ vọng: “Gần đây nhất là dự án trạm thu phí T2 đang là tâm điểm của dư luận. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cần thắng thắn nhận trách nhiệm về những vẫn đề cất cập xảy ra trong thời gian vừa qua. Nhận trách nhiệm ở đây không phải là nhận rồi để đó mà là phải tìm ra được cái sai của Bộ GTVT để khắc phục sửa chữa triệt để tận gốc”.