Nuôi ngan hiệu quả đến ngỡ ngàng

Chủ nhật, ngày 24/07/2011 06:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong các loài thủy cầm, nhiều giống ngan đang được bà con ta hết sức quan tâm vì hiệu quả nuôi khá cao. Có giống ngan mới chỉ nuôi chưa đầy 3 tháng mà đã nặng từ 5-5,5kg/con, làm ngỡ ngàng nhiều người.
Bình luận 0

Trước đây, mỗi nhà chỉ nuôi vài con ngan để giải quyết vấn đề thực phẩm cho gia đình. Nhưng hiện nay, khi yêu cầu của thị trường tăng vọt, nhiều nhà đã đầu tư nuôi ngan với quy mô lớn. Ngan không những dễ nuôi, nhanh lớn, tiêu tốn ít thức ăn, tỷ lệ nuôi sống cao mà giá cả cũng rất hợp lý. Vì vậy, nhiều nhà nuôi tới hàng trăm con. Có nhà quy hoạch cả một khu trang trại lớn để nuôi cả nghìn con ngan.

img
 

Để nuôi ngan quy mô lớn, trước hết cần lo làm chuồng trại. Khi xây khu chuồng nuôi nên bố trí xa khu dân cư, khu công nghiệp, chọn chỗ yên tĩnh. Chuồng cũng phải được thông thoáng, mát về mùa hè và ấm về mùa đông. Trong chuồng cần trang bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ cho việc ăn uống của ngan và vệ sinh chuồng trại. Nên có sân chơi cho ngan, với diện tích rộng gấp đôi chuồng nuôi. Nếu có điều kiện, ta nên ngăn riêng thành từng khu để nuôi riêng ngan hậu bị và ngan sinh sản.

Việc chọn giống ngan phải được thực hiện ngay từ khi ngan mới nở. Ta chọn những con khỏe mạnh, nhanh nhẹn, lông bông, mắt sáng, bụng gọn, chân mập, cứng cáp, dáng đi vững vàng, có màu sắc lông tơ đặc trưng của giống. Phải phân loại con đực, con cái ngay từ ngày đầu tiên. Ta khẽ mở lỗ huyệt ra. Con trống sẽ xuất hiện mấu lồi nhô lên, đó là giao cấu của nó. Ở con cái, không có mấu lồi đó.

Hiện nay, bà con thường chọn giống ngan Pháp để nuôi. Giống này lớn nhanh, thịt chắc. Nó có nhiều loài như: R31, R31, R71, R71 SL và giống siêu nặng. Tiêu tốn thức ăn cho 1 cân tăng trọng khoảng từ 2,7-2,9kg. Con mái nuôi trên 70 ngày tuổi đã đạt khoảng 2,4-3kg, còn con đực sau 85 ngày nuôi đạt từ 4,5-5,5kg. Tốc độ tăng trọng này vượt xa các loại gà, vịt khác.

Ta có thể nuôi ngan để lấy trứng và nuôi ngan để lấy thịt. Ở ngan sinh sản có 2 chu kỳ đẻ:

- Chu kỳ 1: Từ tuần 26 trở đi, kéo dài 24-28 tuần đẻ.

- Chu kỳ 2: Từ tuần 64-86, kéo dài 22-24 tuần đẻ.

Ta phải chọn con giống cho tốt. Con mái phải có mào đỏ, thân hình thanh gọn, cân đối, bụng mềm, lỗ huyệt ướt, lông sáng, bóng áp sát vào thân, vùng xương chậu nở rộng. Còn con trống thì phải to khỏe, khối lượng đạt 4-5kg/con, mào đỏ, dáng hùng dũng, có phản xạ tốt khi được kiểm tra giao cấu.

Với ngan sinh sản, ta phải cho chúng ăn với chế độ riêng. Thức ăn phải đủ dinh dưỡng, đủ lượng calo, hàm lượng đạm cao (18%); trong protein phải chú ý tới 2 axit amin là lyzin và methionin. Cần tăng cường chất khoáng (đặc biệt là canxi và photpho). Bổ sung thêm các nguyên tố vi lượng và vitamin (chủ yếu là A, D, D). Ta cho chúng ăn 2 bữa/ngày.

Đối với ngan thương phẩm, bà con cho chúng ăn thoải mái nhưng có phân theo bữa và theo dõi, hết bữa ăn mới cho tiếp (để tránh bị ôi thiu). Phải giữ cho cám luôn thơm mới kích thích ngan ăn và tránh mổ, cắn nhau. Bọn này cần nhiều nước uống hơn ngan sinh sản nên phải lưu ý và cung cấp đủ cho chúng.

Phải làm tốt công tác phòng bệnh theo như hướng dẫn của khuyến nông. Xin bà con tìm đọc cuốn “Nghề chăn nuôi ngan an toàn sinh học” (trong bộ sách “100 nghề cho nông dân”) để có thêm kiến thức.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem