“Nút thắt” đang trở thành rào cản tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

16/04/2024 13:24 GMT+7
Những khó khăn, trở ngại về thủ tục cấp, tiếp cận mỏ vật liệu đất và cát; một số vị trí còn vướng, chưa hoàn thành GPMB là những rào cản cho tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Những nỗ lực đáng ghi nhận.

Được biết đoạn cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, có chiều dài 88km, đi qua địa 2 tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km), với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là gần 14.500 tỷ đồng.

“Nút thắt” đang trở thành rào cản tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn- Ảnh 1.

Một trong những vị trí đầu tiên thực hiện công đoạn trước khi thảm nhựa. Ảnh: Công Xuân.

Đây cũng là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam.

Đoạn tuyến thành phần này được chia làm 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3), có 3 hầm xuyên núi, gồm hầm 1 (dài 610m), hầm 2 (dài 698m) và hầm 3 (dài 3.200m); 77 cầu (lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610m), 586 cống, 81 hầm chui dân sinh.

Để thực hiện dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã triển khai 43 mũi thi công, huy động gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị và tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24.

Ông Trần Văn Chí – Giám đốc Ban điều hành Gói thầu XL01, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Đến nay đã đào thông 2/3 hầm; triển khai thi công 58/77 cầu, đắp nền đường 3,3/12,1 triệu m3. Sản lượng thực hiện hiện ước đạt khoảng 22% tổng khối lượng; luỹ kế hết năm 2024 đạt khoảng 7.500 tỷ đồng,

Những vướng mắc cần nhanh chóng tháo gỡ.

Theo thông tin mà Tập đoàn Đèo Cả cung cấp cho PV Etime, đến thời điểm này phần mặt bằng mà tỉnh Quảng Ngãi đã giải phóng và bàn giao đạt 95%.

“Nút thắt” đang trở thành rào cản tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn- Ảnh 2.

Một vị trí đang thực hiện GPMB. Ảnh: Công Xuân.

Hiện còn vướng GPMB tại nhiều vị trí, đặc biệt là các vị trí đường găng tiến độ như nút giao đầu tuyến (huyện Tư Nghĩa), cầu vượt QL24, cầu Eo gió, cầu Sông Quán (TX.Đức Phổ) và một số công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến còn chậm di dời.

Một vấn đề khó khăn khác, đó là vật liệu phục vụ thi công và san lấp đất, cát xây dựng thông thường. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trữ lượng đã được cấp phép là 5,3m3 đất và 0,24 triệu m3 cát.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả.

Tuy nhiên chi phí đền bù tại một số mỏ cao hơn so với quy định (khoảng 3 lần), không có đường tiếp cận, dẫn đến thực tế trữ lượng mỏ đang được khai thác chỉ đạt 3,2/5,3 triệu m3 đất và 0,1/0,24 triệu m3 cát.

Chưa hết đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo thiết kế kỹ thuật thì dự án sẽ tận dụng 90% đá từ đào hầm, để phục vụ bê tông xi măng, cấp phối đá dăm và vật liệu đắp nền đường.

“Nút thắt” đang trở thành rào cản tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn- Ảnh 3.

Một đoạn cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Công Xuân.

Tuy nhiên do điều kiện địa chất hầm 2 và 3 có thay đổi, khác so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật dẫn tới thiếu nguồn vật liệu (đá cho bê tông, cấp phối đá dăm và vật liệu đắp nền đường), nhà thầu phải bỏ kinh phí để mua từ các mỏ thương mại trong khi chờ thực hiện các thủ tục điều chỉnh thiết kế mất nhiều thời gian.

Công Xuân
Cùng chuyên mục